Thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020” ở Phú Yên đã đạt được những kết quả tích cực trong việc ban hành, kiểm tra, giám sát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, cũng như tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
THẨM ĐỊNH, KIỂM TRA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Sau khi Nghị quyết 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020” được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt và chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, ban cán sự đảng, đảng đoàn và các cơ quan tư pháp triển khai thực hiện.
Cấp ủy các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai nghị quyết đến cán bộ lãnh đạo chủ chốt và đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị; thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nghị quyết; kịp thời khắc phục những hạn chế, vướng mắc, rút ra những bài học kinh nghiệm, đảm bảo quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả cao. Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các kỳ họp HĐND đảm bảo theo đúng quy định; kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nghị quyết của HĐND, vừa đảm bảo tính thống nhất của pháp luật vừa phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thực hiện khá tốt nhiệm vụ soạn thảo, góp ý, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình HĐND.
Trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2015, HĐND, UBND các cấp đã ban hành 833 văn bản quy phạm pháp luật; trong đó, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 251 văn bản; HĐND, UBND cấp huyện ban hành 171 văn bản; HĐND, UBND cấp xã ban hành 411 văn bản. Sở Tư pháp đã giúp Chủ tịch UBND tỉnh tự kiểm tra, phát hiện đề nghị xử lý 18 văn bản do UBND, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành và 3 văn bản do cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh ban hành không phù hợp, trái pháp luật, trái thẩm quyền. Từ năm 2010 đến 2013, Sở Tư pháp đã tổ chức kiểm tra văn bản do HĐND, UBND ban hành từ năm 2007 đến thời điểm kiểm tra trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố và phối hợp với phòng tư pháp cấp huyện trực tiếp kiểm tra điểm ở 22 xã, phường, thị trấn. Qua kiểm tra, 158.835 văn bản do HĐND, UBND cấp huyện ban hành, 84 văn bản được ban hành không đúng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND năm 2004 và các văn bản khác có liên quan. Đoàn ĐBQH, ĐBQH, đại biểu HĐND trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp. Mặt trận và các tổ chức thành viên của mặt trận, cơ quan, tổ chức khác và nhân dân địa phương tham gia giám sát văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND và kiến nghị với cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xử lý văn bản quy phạm pháp luật ban hành trái pháp luật.
Các văn bản pháp luật được các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là sau khi có Nghị định 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi thi hành pháp luật. Công tác áp dụng pháp luật và xử lý vi phạm pháp luật của các cơ quan, đơn vị được triển khai kịp thời, đúng quy định, đã phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những hành vi sai trái, áp dụng pháp luật không đúng của người thực hiện công vụ. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được cấp ủy, chính quyền các cấp xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tiến hành thường xuyên, rộng khắp và cho mọi đối tượng với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, đã tạo được sự chuyển biến cơ bản về nhận thức trong toàn xã hội, góp phần nâng cao trình độ pháp lý của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
KIỆN TOÀN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ TƯ PHÁP
Đội ngũ công chức làm công tác xây dựng và thi hành pháp luật ở cấp huyện, xã ngày càng được củng cố, kiện toàn để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp qua đào tạo về chuyên ngành luật ngày càng tăng, các phòng tư pháp thuộc UBND huyện đã bố trí từ 4 đến 5 công chức để đảm nhiệm công tác quản lý tư pháp ở địa phương, trong đó có công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; ở cấp xã đã bố trí từ một đến hai công chức làm công tác tư pháp - hộ tịch. Tuy nhiên, các phòng tư pháp cấp huyện thực hiện công tác văn bản chủ yếu kiêm nhiệm; ở cấp xã, công chức tư pháp phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau nên công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật cũng còn nhiều khó khăn, bất cập.
Từ năm 2005 đến 2015, trung tâm đào tạo từ xa tỉnh liên kết, phối hợp với các trường đại học tổ chức đào tạo 937 cử nhân luật. Qua đó góp phần chuẩn hóa trình độ cho cán bộ tư pháp xã cũng như đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác pháp luật cấp tỉnh và huyện. Bên cạnh việc mở các lớp đại học luật, việc tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ pháp luật các cấp cũng được chú trọng. Các lớp tập huấn đã cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho các đối tượng và giúp các cơ quan ban, ngành, cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Hiện nay, ở cấp tỉnh có 60 cán bộ trực tiếp làm công tác xây dựng pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính và đảm nhiệm phụ trách pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
Các ngành Kiểm sát, Tòa án, Tư pháp, Thi hành án trong tỉnh đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp; làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo theo quy định. Định kỳ hàng năm đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trong đó quan tâm đến việc bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao của mỗi đơn vị, cơ quan. Công tác quản lý, giáo dục nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực được chú trọng thực hiện thường xuyên...
Từ năm 2005 đến tháng 7/2015, HĐND tỉnh đã tổ chức 32 kỳ họp, ban hành 178 nghị quyết phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật; chất lượng ngày càng được nâng lên, có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, bước đầu đáp ứng các tiêu chí về quản lý nhà nước, đảm bảo được sự phát triển cân đối, đồng bộ giữa thể chế về kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường, bảo vệ quyền con người, phù hợp hơn với yêu cầu phát triển. |
LÊ NGỌC HƠN
Chánh văn phòng Ban Nội chính Tỉnh ủy