Thứ Hai, 30/09/2024 14:29 CH
Vụ án dùng xăng tấn công làm một người chết ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa):
Có dấu hiệu đồng phạm khác?
Thứ Bảy, 02/06/2007 07:06 SA

Sau hai ngày xét xử, sáng 31/5, TAND tỉnh Phú Yên tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Lê Lai Nhân Đức và đồng bọn phạm tội “Giết người” vì cho rằng có dấu hiệu đồng phạm khác. Trong khi đó, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã đưa ra quan điểm đề nghị tòa tuyên các bị cáo phạm tội theo cáo trạng đã truy tố.

 

070602-giet-nguoi.jpg
Các bị can tại phiên tòa

 

MÂU THUẪN NHỎ, HẬU QUẢ LỚN

 

Khoản 1, Điều 179 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: “Thẩm phán ra quyết định trả hồ sơ cho viện kiểm sát để điều tra bổ sung trong những trường hợp: Khi cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa được; khi có căn cứ để cho rằng bị cáo phạm một tội khác hoặc có đồng phạm khác; khi phát hiện có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng”.

Lê Lai Nhân Đức (SN 1988) trú ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa có mâu thuẫn với anh Nguyễn Kiến Trúc cùng thôn. Đêm 19/4/2006, trong lúc uống rượu, Đức rủ Bạch Sỹ Nhất (SN 1988), Phạm Lưu Trạng (SN 1985), Huỳnh Văn Lợi (SN 1987), Trần Can, Nguyễn Ngọc Chinh và Lương Thanh Thạch đi tìm anh Trúc trả thù. Đức bàn với đồng bọn mua xăng đốt rồi ném vào người anh Trúc. Trong nhóm chỉ có Chinh và Thạch không tham gia, còn lại đồng ý. Đức nhờ Võ Lê Quang Nhật đi mua xăng và dùng vải nhét vào cổ chai để làm tim đốt. Sau đó, cả bọn kéo nhau đến nhà anh Trúc. Đức và Trạng dẫn đường cùng với Nhất đi trước, Can và Lợi đi sau, cách nhau khoảng 10m. Đến nhà anh Trúc, cả bọn nhìn thấy trong nhà có khoảng 4-5 người đang ngồi nhậu nên Nhất đốt chai xăng và ném vào nhà gây ra cháy nổ. Hậu quả là chị Nguyễn Thị Trà My, chị ruột anh Trúc,  mới sinh con được một tháng, bị bỏng nặng, sau đó chết tại bệnh viện và hai anh Nguyễn Ngọc Điền, Huỳnh Trung Tín  bị bỏng nhẹ (Báo Phú Yên đã thông tin). Sau khi gây án, Lợi đưa tiền làm lộ phí và chở Nhất đến bến xe TP Tuy Hòa để bỏ trốn. Ngày 23/4/2006, Nhất và Đức bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên bắt khẩn cấp. Chiều cùng ngày, Trạng đến Công an xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) đầu thú.

 

TÒA - VIỆN LẠI KHÔNG CÙNG QUAN ĐIỂM

 

Hành vi côn đồ của nhóm thanh niên gây ra cái chết của chị My đã được các cơ quan chức năng điều tra, truy tố trước pháp luật. Viện KSND tỉnh Phú Yên nhận định, hành vi của Lê Lai Nhân Đức, Bạch Sỹ Nhất, Phạm Lưu Trạng có tính chất côn đồ và thực hiện bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người nên đã truy tố về tội “Giết người” theo Khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự. Theo đó, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã đề nghị mức án đối với các bị cáo: Bạch Sỹ Nhất 18 năm tù, Lê Lai Nhân Đức từ 16-17 năm tù, Phạm Lưu Trạng từ 14-15 năm tù. Đối với hành vi của Lợi là tạo điều kiện cho Nhất bỏ trốn nên Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố về tội “Che giấu tội phạm” quy định tại Khoản 1, Điều 313 Bộ luật Hình sự và đề nghị mức án từ 18-24 tháng tù. Viện KSND tỉnh cũng xác định, Huỳnh Văn Lợi và Trần Can không đồng phạm với Bạch Sỹ Nhất, Lê Lai Nhân Đức và Phạm Lưu Trạng về tội “Giết người”, vì không đủ cơ sở quy kết trách nhiệm hình sự.

 

Tuy nhiên, tòa lại nhận định, các bị cáo và Trần Can có bàn bạc thống nhất dùng xăng, gậy gộc, tuýp sắt, rựa để đánh anh Trúc trả thù và khoảng cách giữa Lợi, Can với các bị cáo chỉ cách nhau khoảng 10m khi thực hiện hành vi. Cả Lợi và Can đều biết Nhất, Đức và Trạng dùng xăng để trả thù nhóm của anh Trúc nhưng không can ngăn. Mục đích Lợi, Can cầm tuýp sắt, rựa đi theo là để hỗ trợ cùng đồng bọn đánh trả thù anh Trúc. Vì vậy, ý thức chủ quan của Lợi và Can là cùng thống nhất ý chí với Đức, nhưng dấu hiệu tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội của Lợi và Can chưa được làm rõ, nên nếu chỉ truy tố xét xử đối với Nhất, Đức, Trạng về tội “Giết người” và Lợi về tội “Che giấu tội phạm” là bỏ lọt người phạm tội.

 

Mặt khác, anh Nguyễn Văn Bình là chồng của người bị hại Nguyễn Thị Trà My. Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, anh Bình là người đại diện hợp pháp đương nhiên của chị My. Từ khi xảy ra vụ án đến nay, anh Bình là người trực tiếp nuôi cháu Nguyễn Tấn Tài (con chung của anh Bình và chị My), nhưng cơ quan điều tra chưa lấy lời khai và yêu cầu của anh Bình là thiếu sót. Anh Huỳnh Trung Tín là người bị hại (tỉ lệ thương tích 17%) có yêu cầu bồi thường thiệt hại, nhưng cha anh Tín cho biết là anh Tín đã chết do tai nạn giao thông.

 

Từ những nhận định trên, tòa tuyên trả hồ sơ để làm rõ: Lấy lời khai và yêu cầu của anh Nguyễn Văn Bình để giải quyết vấn đề bồi thường và trợ cấp nuôi cháu Nguyễn Tấn Tài; thu thập tài liệu chứng minh anh Huỳnh Trung Tín chết để xác định người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của anh Tín để tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hợp pháp cho anh Tín. Ngoài những bị cáo đã bị Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố, cần làm rõ ý thức chủ quan của Huỳnh Văn Lợi và Trần Can để truy tố, xét xử Lợi và Can về tội “Giết người”.

 

MINH ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek