Thứ Tư, 26/06/2024 19:14 CH
Phối hợp chặt chẽ, cưỡng chế thành công
Thứ Bảy, 17/01/2015 10:13 SA

Minh họa: Đ.THẮNG

Viện KSND huyện Đông Hòa vừa phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự huyện và xã Hòa Hiệp Bắc tiến hành cưỡng chế thành công một vụ tranh chấp đất đai tại thôn Uất Lâm.

 

Theo nội dung Bản án 06/ DSPT ngày 13/01/2011 của TAND tỉnh và các quyết định thi hành án số 357, 359, 361 cùng ngày 27/4/2011 của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa thì bà Nguyễn Thị Muộn phải chuyển giao cho các ông Nguyễn Tấn Long ở thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa; Nguyễn Dạng ở 20 Hương Điền (nối dài), phường Phước Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Thành Nhơn ở 34/17 Lê Lợi, phường 5, TPTuy Hòa mỗi người 132m2 đất tại thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc. Đồng thời phải tháo dỡ toàn bộ diện tích nhà xây dựng (nhà quán) trên diện tích đất đã phân chia cho các ông Long, Dạng, Nhơn có cấu trúc: mái ngói và tole, tường gạch và nền đất, nền xi măng, móng đá, diện tích gần 30m2.

 

Trong quá trình tổ chức thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện phối hợp với chính quyền địa phương nhiều lần động viên, thuyết phục tạo điều kiện để bà Muộn tự nguyện tháo dỡ toàn bộ diện tích nhà đã xây dựng và chuyển giao diện tích đất cho các ông Long, Dạng, Nhơn. Nhưng bà Muộn vẫn cương quyết không tháo dỡ và chuyển giao các diện tích đất như bản án đã tuyên.

 

Ngày 7/9/2012, Chi cục Thi hành án dân sự ra quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất. Chấp hành viên nhiều lần yêu cầu bà Muộn tự nguyện chấp hành án, nhưng bà Muộn vẫn cương quyết không thực hiện. Ngày 24/7/2014, cơ quan thi hành án tổ chức cưỡng chế và bị bà Muộn chống đối quyết liệt với nhiều hình thức khác nhau như vận động, lôi kéo người thân trong gia đình - đa số là phụ nữ và trẻ em la ó, chửi bới, sử dụng xăng, bình gas cố thủ trong nhà, đòi tự sát nếu tài sản của bà bị cưỡng chế… Bên cạnh đó, xét thấy sự chuẩn bị về mặt lực lượng, phương án cưỡng chế chưa dự đoán hết các trường hợp chống đối của người phải thi hành án, cũng như những điều kiện khác theo luật định để đảm bảo tính mạng, tài sản và tình hình an ninh trật tự địa phương trong và sau khi cưỡng chế nên hội đồng cưỡng chế quyết định tạm dừng cuộc cưỡng chế.

 

Với sự chỉ đạo kiên quyết của Thường trực Huyện ủy Đông Hòa, sự quyết tâm của Chi cục Thi hành án dân sự huyện và sự phối hợp chặt chẽ của Viện KSND huyện trong công tác kiểm sát việc tuân thủ pháp luật thi hành án dân sự ở địa phương cùng sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện của Hội đồng cưỡng chế nên ngày 3/12/2014 Hội đồng cưỡng chế tiếp tục tiến hành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất đối với bà Muộn.

 

Trong quá trình tổ chức cưỡng chế, cũng giống như lần trước, bà Muộn tiếp tục vận động, lôi kéo người thân trong gia đình, dòng họ, đa số là phụ nữ và trẻ em la ó, chửi bới, sử dụng xăng tạt trực tiếp vào lực lượng công vụ, dùng dây xích sắt xích chân của tất cả phụ nữ, trẻ em vào thành giường, xích vào cửa sổ, cố thủ trong nhà để sẵn sàng chống đối, cản trở đoàn cưỡng chế thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng tất cả các phương án theo kế hoạch cưỡng chế đã đề ra, Hội đồng cưỡng chế đã họp bàn thống nhất chọn phương pháp trấn áp nhiều phía, chia nhỏ sự chú ý và mất cảnh giác của các đối tượng chống đối. Đồng thời khống chế dùng kìm cộng lực cắt phá các mắc xích, ổ khóa đưa các đối tượng trong nhà ra khỏi nơi cưỡng chế một cách an toàn, tiến hành tháo dỡ nhà, đưa toàn bộ vật liệu trên diện tích đất ra khỏi hiện trường và đo đạc xác định, chuyển giao đất cho các ông Long, Dạng, Nhơn theo luật định.

 

Từ kết quả việc cưỡng chế, cho thấy sự chặt chẽ, đồng bộ giữa Chi cục Thi hành án, Viện KSND huyện và các cơ quan hữu quan cùng với xã Hòa Hiệp Bắc; tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

 

NGUYỄN VĂN SÁU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek