Thứ Ba, 09/07/2024 00:32 SA
Biết luật nhưng vẫn phạm luật
Thứ Bảy, 20/12/2014 10:09 SA

Bà Hồ Thị Thanh Sương tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17/12 vừa qua - Ảnh: L.VĂN

Thay vì ứng xử có văn hóa ở nơi công cộng, bà Hồ Thị Thanh Sương, chủ DNTN Thanh Sương (trụ sở 27 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP Tuy Hòa) chuyên kinh doanh xe máy, lại nhiều lần có hành vi vi phạm trật tự công cộng.

 

VI PHẠM CÓ HỆ THỐNG

 

Vào lúc 8 giờ 15 ngày 26/8/2014, TAND TP Tuy Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện quyết định hành chính số 40 ngày 4/6/2014 của Chủ tịch UBND phường 1 với thành phần hội đồng xét xử sơ thẩm gồm có ông Võ Công Tự, thẩm phán chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Tấn Nhơn và bà Nguyễn Thị Thanh Thuấn là hội thẩm nhân dân. Người khởi kiện là bà Hồ Thị Thanh Sương và người bị kiện là Chủ tịch UBND phường 1, địa điểm xét xử tại hội trường B, trụ sở TAND TP Tuy Hòa. Kết thúc phần tranh luận, hội đồng xét xử đang nghị án tại phòng làm việc của ông Tự thì bà Sương đến đập cửa phòng la hét, chửi mắng, gây mất trật tự, làm cho hội đồng xét xử và cán bộ tòa án ở các phòng gần đó không làm việc được. Vì thế, TAND TP Tuy Hòa báo Công an phường 5 và Công an TP Tuy Hòa đến giữ gìn trật tự.

 

Đến 14 giờ 10 cùng ngày, phiên tòa tiếp tục làm việc, ông Tự thay mặt hội đồng xét xử tuyên án và tuyên bố kết thúc phiên tòa. Sau đó, ông Tự thông báo mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện quyết định hành chính số 42 ngày 17/6/2014 của Chủ tịch UBND phường 1, tuyên bố khai mạc phiên tòa và đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử, thì bà Sương có hành vi la hét, chửi mắng hội đồng xét xử. Mặc dù chủ tọa phiên tòa nhiều lần nhắc nhở yêu cầu giữ trật tự, chấp hành nội quy phiên tòa, nhưng bà Sương không dừng lại mà tiếp tục la hét, chửi mắng, dùng hai tay đập bàn, ghế, xô ngã băng ghế, lấy chai nước đổ ra rửa mặt với thái độ thiếu tôn trọng. Hành vi của bà Sương gây náo loạn, thu hút sự hiếu kỳ của những người đến tham dự phiên tòa, khiến các phiên tòa khác không tiếp tục xét xử được và gây đình trệ các hoạt động bình thường của tòa án. Đến 15 giờ 30 cùng ngày, Công an TP Tuy Hòa lập biên bản; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hồ Thị Thanh Sương về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự.

 

Ngày 19/11/2014, Viện KSND TP Tuy Hòa ra cáo trạng truy tố bị can Sương ra trước tòa về tội gây rối trật tự công cộng.

 

Được biết, bà Hồ Thị Thanh Sương nhiều lần bị xử phạt hành chính vì có hành vi vi phạm trật tự công cộng. Cụ thể như ngày 28/6/2013, bà Sương bị Công an phường 1 phạt 1,5 triệu đồng về hành vi vi phạm trật tự công cộng tại Phòng TN-MT TP Tuy Hòa; ngày 28/1/2014, bị Công an phường 5 phạt 200.000 đồng vì vi phạm trật tự công cộng tại TAND TP Tuy Hòa; ngày 11/2/2014, bị Công an phường 3 (TP Tuy Hòa) phạt 200.000 đồng về hành vi vi phạm trật tự công cộng tại UBND phường 3; ngày 27/3/2014, bị Công an phường 1 xử phạt 200.000 đồng về hành vi vi phạm trật tự công cộng tại Phòng TN-MT TP Tuy Hòa. Đến ngày 8/8/2014, bà Sương bị Chủ tịch UBND phường 1 (TP Tuy Hòa) ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại phường trong thời hạn 6 tháng về hành vi nhiều lần vi phạm trật tự công cộng tại trụ sở cơ quan Nhà nước.

 

BÀI HỌC CHO NGƯỜI COI THƯỜNG PHÁP LUẬT

 

Trong hai ngày 16 và 17/12 vừa qua, TAND TP Tuy Hòa đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa này, bị cáo Sương vẫn một mực khăng khăng là mình không có tội như cáo trạng mà Viện KSND TP Tuy Hòa truy tố. Tuy nhiên, trước những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cũng như lời khai của những nhân chứng, người liên quan, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và biết được việc quậy phá, gây náo loạn và làm đình trệ các hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước là hành vi trái pháp luật, xem thường pháp luật. Tuy vụ án chưa gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất, nhưng hành vi la hét, chửi mắng, dùng hai tay đập bàn ghế, xô ngã băng ghế… ngay trong chốn pháp đình, gây náo loạn khiến tòa án phải hoãn nhiều phiên khác và làm đình trệ các hoạt động bình thường của TAND TP Tuy Hòa ngày hôm đó là thiếu tôn trọng, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Hành vi của bị cáo Sương đã đủ yếu tố cấu thành tội gây rối trật tự công cộng được quy định tại các điểm a, c, khoản 2, Điều 245 Bộ luật Hình sự.

 

Kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định: “Hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Thị Thanh Sương rất đáng bị lên án và cần áp dụng một hình phạt tương xứng với tính chất và hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, bằng cách cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục và cải tạo bị cáo. Qua đó để bị cáo có thời gian tự suy nghĩ về hành vi của mình, ăn năn hối cải thật sự, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội sau này”.

 

Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt bị cáo Hồ Thị Thanh Sương 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng như là một lời cảnh tỉnh cho những ai xem thường pháp luật.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek