Thứ Hai, 30/09/2024 12:20 CH
Qui định về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
Thứ Năm, 03/05/2007 14:00 CH

Luật Nhà ở có hiệu lực đã gần một năm (1/7/2006). Tuy nhiên, đến nay, nhiều người dân vẫn chưa nắm rõ những thủ tục cần thiết khi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (GCNQSHNƠ). Việc cấp giấy sẽ được thực hiện như thế nào? Hiệu lực các loại giấy chứng nhận trước đây ra sao? Có phải đổi sang giấy mới? Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Phan Thanh Khôi, chuyên viên Phòng Quản lý nhà và hạ tầng kiến trúc đô thị Sở Xây dựng Phú Yên cho biết:

 

070502-hung-phu.jpg

Tại khu đô thị Hưng Phú (TP Tuy Hòa), doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà có trách nhiệm làm GCNQSHNƠ cho người mua. - Ảnh: K.CHI

 

- Luật Nhà ở ra đời đã chấm dứt sự nhùng nhằng giữa việc cấp một giấy, hai giấy như lâu nay. Luật này qui định chỉ cấp một giấy hồng cho nhà ở, đất ở. Trong đó, Điều 9 nêu rõ: chỉ cấp giấy hồng khi chủ sở hữu có nhu cầu. Vì khi người dân tạo lập nhà ở hợp pháp thì đương nhiên họ đã có quyền sở hữu nhà ở rồi, không cần phải đăng ký nữa. Còn việc cấp GCNQSHNƠ chỉ là thủ tục nên nếu có nhu cầu thì chủ sử dụng có thể yêu cầu cấp giấy, không thì thôi.

 

* Trình tự, thủ tục cấp GCNQSHNƠ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp mới GCNQSHNƠ có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị cấp giấy và nộp cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức), nộp cho phòng chức năng quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân). Trường hợp cá nhân trong nước ở khu vực nông thôn thì có thể nộp hồ sơ tại UBND xã và trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho phòng chức năng quản lý nhà ở cấp huyện. Trong trường hợp doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán thì doanh nghiệp có trách nhiệm thay mặt bên mua làm thủ tục để cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cho người mua theo qui định. Hồ sơ cấp giấy cũng đơn giản gồm: đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận, giấy tờ chứng minh việc tạo lập nhà  ở của chủ sở hữu và sơ đồ nhà ở. 

 

* Những tổ chức trong nước, cá nhân nước ngoài khi đề nghị cấp GCNQSHNƠ thì phải có những giấy tờ gì ?

 

- Theo Luật Nhà ở, những đối tượng trên khi muốn cấp GCNSHNƠ, nếu là trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì phải có một trong những giấy tờ về: dự án, nhà ở cho thuê (quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư) và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp tổ chức, trong nước mua, nhận, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở hoặc được sở hữu nhà ở thông qua hình thức khác theo qui định của pháp luật thì phải có giấy tờ về giao dịch đó theo qui định tại điều 93 Luật Nhà ở kèm  theo GCNQSHNƠ theo qui định của Luật Nhà ở hoặc GCNQSHNƠ và quyền sử dụng đất ở theo qui định Nghị định 60/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị hoặc GCNQSHNƠ theo qui định tại Nghị định số 95/2005/NHĐ-CP ngày15/7/2005 của Chính phủ về việc cấp GCNSHNƠ quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có ghi nhận về nhà ở theo qui định pháp luật về đất đai của bên chuyển nhượng.

 

* Thưa ông, nếu giấy CNQSHNƠ của tổ chức, cá nhân bị mất, bị hư hỏng, rách nát… khi đề nghị cấp lại, cấp đổi thì phải làm như thế nào?

 

- Những trường hợp bị mất GCNQSHNƠ, khi đề nghị cấp lại cần phải có giấy xác nhận về việc mất giấy chứng nhận của cơ quan công an cấp xã nơi mất giấy. Nếu mất giấy không phải do thiên tai, hoả hoạn, thì phải có giấy chứng minh đã đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng một lần đối với khu vực đô thị hoặc giấy xác nhận của UBND xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND xã trong thời hạn 10 ngày làm việc đối với khu vực nông thôn. Nếu GCNQSHNƠ bị hư hỏng, rách nát thì khi đề nghị cấp đổi phải có GCNQSHNƠ cũ.

 

* Cơ quan, đơn vị nào có thẩm quyền xác nhận thay đổi sau khi cấp GCNQSHNƠ?

 

- Căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, UBND cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh thực hiện việc cấp GCNQSHNƠ cho các đối tượng thuộc thẩm quyền cấp giấy của mình. Trong trường hợp được UBND  cấp tỉnh ủy quyền cấp giấy thì giám đốc cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh ký thừa uỷ quyền và đóng dấu của UBND cấp tỉnh. Với trường hợp xác nhận thay đổi sau khi cấp GCNSHNƠ nếu thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh xác nhận và đóng dấu của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh. Nếu thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện thì phòng chức năng quản lý nhà ở cấp huyện xác nhận và đóng dấu của UBND cấp huyện.

 

* GCNQSHNƠ trước đây còn có hiệu lực không, thưa ông?

 

- Điều 152 của Luật nhà ở qui định rõ: GCNQSHNƠ và quyền sử dụng đất ở đã được cấp trong các thời kỳ trước đây, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đã được cấp theo qui định của pháp luật về đất đai mà trong nội dung đã ghi nhận về nhà ở được xây dựng trên đất đó thì nay vẫn còn nguyên giá trị pháp lý và không phải đổi lại theo qui định về GCNQSHNƠ, trừ trường hợp chủ sở hữu nhà ở có nhu cầu cấp đổi sang GCNQSHNƠ mới.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek