Thứ Sáu, 04/10/2024 22:31 CH
Đưa kiến thức pháp luật về cơ sở
Thứ Bảy, 21/06/2014 08:00 SA

Mới đây, Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên đã tổ chức tư vấn và trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người dân các xã Suối Bạc (Sơn Hòa), An Ninh Tây (Tuy An), Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân). Tại các buổi tư vấn, đoàn không chỉ cung cấp kiến thức pháp luật, “gỡ rối” pháp lý, mà còn góp phần nâng cao vai trò và trách nhiệm của luật sư đối với cộng đồng.

 

Một chiều trung tuần tháng 6, hội trường UBND xã An Ninh Tây có khá đông người tham gia nghe các luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh về tư vấn và TGPL miễn phí. Vì thế, mọi người đã tranh thủ thu xếp công việc thường ngày để đến đây nhờ các luật sư giải đáp những thắc mắc về pháp luật mà họ gặp phải trong cuộc sống.

 

Chị Nguyễn Thị Hồng Út ở thôn 8, là 1 trong 150 người dân đến hội trường từ rất sớm, chị còn cầm theo một số giấy tờ để nhờ các luật sư tư vấn giúp. Chị tâm sự: Gia đình tôi đang gặp phải vấn đề về tranh chấp đất đai, nhưng tôi lại “mù tịt” về lĩnh vực này, trong khi gia cảnh khó khăn nên không có kinh phí để thuê luật sư. Vì vậy, biết tin có đoàn về tư vấn pháp luật miễn phí, tôi tranh thủ đến ngay để nhờ các luật sư hỗ trợ”.

 

Không chỉ riêng chị Út mà gần 50 vấn đề liên quan đến pháp luật của người dân ở làng biển An Ninh Tây đã được các luật sư tận tình hướng dẫn và giải đáp thỏa đáng. Đặc biệt, nhiều lĩnh vực thiết thực như các vấn đề pháp lý về nhà đất, hôn nhân gia đình… được bà con quan tâm nhờ giải đáp. Cá biệt, có một số lĩnh vực liên quan pháp luật lao động, việc làm, bảo hiểm tàu thuyền… cũng được các luật sư trong đoàn phân tích, tư vấn và hỗ trợ kịp thời, giúp người dân có được kiến thức pháp luật căn bản nhất để từ đó chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

Không chỉ mang kiến thức pháp luật về với người dân làng biển, trước đó, Đoàn Luật sư tỉnh cũng đã tổ chức đưa pháp luật về các xã miền núi Suối Bạc, Xuân Sơn Bắc. Anh Y Lem (thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc) cảm động: “Gia đình anh tôi đang gặp rắc rối trong việc xin ly hôn, nhưng không biết thủ tục như thế nào. Hôm nay có các luật sư về tư vấn nên tôi hiểu ra và sẽ về hướng dẫn anh mình làm đúng quy định pháp luật”.

 

Theo ông Phan Thế Lựu, Chủ tịch UBND xã Suối Bạc, hình thức tư vấn tại chỗ của Đoàn Luật sư tỉnh đã góp phần giúp người dân hiểu hơn về kiến thức pháp luật để sống và làm việc, thực hiện đúng, đầy đủ hơn các quy định pháp luật, giảm bớt những xung đột, mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày. Hoạt động này còn giúp họ có thể tự bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của mình khi có những rắc rối về pháp luật, thực hiện tốt các nghĩa vụ cơ bản của mình theo pháp luật, sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ của mình đối với xã hội, Nhà nước. Do đó, mô hình này cần được nhân rộng trong thời gian đến để cung cấp kiến thức pháp luật, “gỡ rối” pháp lý cho người dân ở cơ sở.

 

Còn theo luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên, hoạt động tư vấn và TGPL miễn phí là việc làm thường niên của Đoàn Luật sư tỉnh. Ngoài việc tư vấn miễn phí tại các văn phòng nhân Ngày quốc tế phụ nữ, Ngày pháp luật Việt Nam, các luật sư ở Đoàn Luật sư tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh cử luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo, lồng ghép tuyên truyền qua các phiên tòa, nhất là các phiên tòa lưu động. Bên cạnh đó, các luật sư còn tham gia tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên và tham gia cùng với các câu lạc bộ pháp luật về các vùng sâu, vùng xa để tư vấn, tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân được bình đẳng trước pháp luật, cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà con.

 

Trong thời gian đến, ngoài việc thường xuyên tổ chức các đợt tư vấn, TGPL miễn phí, Đoàn Luật sư tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, các cơ quan, tổ chức về vai trò, vị trí của luật sư trong xã hội, góp phần tăng tính hấp dẫn của nghề luật sư để thu hút nhiều người tham gia hành nghề này. Đoàn Luật sư tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xây dựng và ban hành các cơ chế phối hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho luật sư khi hành nghề, cũng như bảo đảm việc tuân theo pháp luật cho các luật sư… “Chúng tôi kiến nghị cơ quan nhà nước và người thi hành nhiệm vụ do Nhà nước giao có sự đổi mới tư duy và nhận thức tích cực về vai trò của luật sư, tạo điều kiện giúp đỡ luật sư hoàn thành sứ mệnh là sứ giả công lý, góp phần xây dựng thành công nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” - Luật sư Nguyễn Hương Quê nhấn mạnh.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek