Thứ Sáu, 04/10/2024 10:21 SA
Thiếu chứng cứ, xử nhiều lần không xong
Thứ Bảy, 16/11/2013 10:47 SA

Dù có chứng cứ ngoại phạm nhưng Viện KSND huyện Đông Hòa vẫn khẳng định Võ Đình Tuấn (SN 1970, trú phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) phạm tội và đưa ra truy tố. Tuy nhiên, qua nhiều lần xét xử, TAND huyện Đông Hòa lại trả hồ sơ để tiếp tục điều tra làm rõ.

 

PHIEN-XU131116.jpg

Quang cảnh phiên xử ngày 14/11/2013 tại TAND huyện Đông Hòa - Ảnh: V.TÀI

CƠ SỞ TRUY TỐ CỦA VIỆN KIỂM SÁT

 

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Đông Hòa, do mâu thuẫn từ trước trong việc tranh giành khách đi ôtô giữa Võ Đình Tuấn và vợ chồng anh Lê Tự Cường (SN 1976), chị Trần Thị Phương Loan (SN 1978), cùng trú phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) nên xảy ra xô xát. Huỳnh Thanh Tâm (SN 1988, trú phường Phú Lâm) là cháu ruột của Tuấn biết được sự việc nên cùng Tuấn tìm đánh vợ chồng anh Cường. Vào 17 giờ ngày 9/9/2008, Tâm phát hiện ô tô 53S-0933 của anh Cường đang đón khách ở khu vực xã Hòa Vinh (nay là thị trấn Hòa Vinh, Đông Hòa), liền về nhà lấy mã tấu dài khoảng 0,5m và một tuýp sắt dài khoảng 1m đi đánh anh Cường.

 

Khoảng 19 giờ cùng ngày, Tâm điều khiển mô tô 78H3-4980 chở Tuấn và em ruột của Tuấn là Võ Đình Tú đến Hòa Vinh thì gặp ôtô của vợ chồng anh Cường đang chạy ngược chiều liền chặn lại. Tuấn dùng tuýp sắt đập kính chắn gió và cửa kính lên xuống ô tô khách 53S-0933 rồi bước lên xe. Trên xe có vợ chồng anh Cường và phụ xe Hồ Đắc Khoa. Tại đây, Tuấn nhiều lần dùng tuýp sắt đánh vào đầu và người của anh Cường; chị Loan can ngăn thì Tâm dùng mã tấu uy hiếp anh Cường hăm dọa giết rồi cùng Tuấn đánh, chém anh Cường gây thương tích. Anh Cường ngất xỉu, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu.

 

Ngày 16/10/2008, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên kết luận, anh Cường bị thương tích 37%, chị Loan bị thương tích 3% nên Tuấn và Tâm bị truy tố về tội cố ý gây thương tích.

 

Trên cơ sở cáo trạng của Viện KSND huyện, ngày 12/12/2011, TAND huyện Đông Hòa tiến hành xử sơ thẩm, tuyên các bị cáo Huỳnh Thanh Tâm, Võ Đình Tuấn phạm tội cố ý gây thương tích, tuyên phạt Tâm 6 năm tù, Tuấn 5 năm tù.

 

Tuy nhiên, sau đó cả bị hại lẫn bị cáo đều có đơn kháng cáo nên ngày 27/4/2012, TAND tỉnh Phú Yên đưa vụ án ra xử phúc thẩm. Tại phiên này, TAND tỉnh đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Đông Hòa để điều tra lại “do những người tham gia tố tụng khai còn nhiều mâu thuẫn, các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án chưa đủ căn cứ vững chắc kết luận Tâm và Tuấn phạm tội cố ý gây thương tích như bản án sơ thẩm quy kết”.

 

VI PHẠM TỐ TỤNG

 

Ngày 14/11/2013, sau 2 lần tạm hoãn, TAND huyện Đông Hòa mở phiên xử sơ thẩm lần hai. Tại phiên tòa này, hội đồng xét xử xét thấy lời khai của bị hại có rất nhiều mâu thuẫn. Cụ thể, vợ chồng anh Cường và chị Loan khai có 3 người đi mô tô chặn xe của mình lại. Tuấn đạp cửa, rồi dùng tuýp sắt đánh Cường ngất xỉu không biết gì nữa; thế nhưng Cường lại khai Tâm còn dùng mã tấu kê vào cổ và thương tích của mình là do Tuấn gây ra. Trong khi đó, chị Loan khai Tuấn đạp cửa dùng tuýp sắt đánh chồng mình và chị bị thương; sau đó Tâm có lên xe nhưng không đánh mà cầm mã tấu uy hiếp, hăm dọa.

 

Vì vậy, qua thẩm tra các chứng cứ tại hồ sơ, cũng như qua lời khai của các nhân chứng, bị hại và bị cáo, hội đồng xét xử xét thấy không thể quy kết các bị cáo Tuấn và Tâm phạm tội cố ý gây thương tích khi các chứng cứ còn chưa chắc chắn. Bên cạnh đó, Võ Đình Tuấn kêu oan và cho rằng mình có chứng cứ ngoại phạm, trong quá trình điều tra, Tuấn bị các điều tra viên mớm cung, ép cung. Do đó, tòa cho rằng chưa có đủ căn cứ kết luận Tâm và Tuấn phạm tội cố ý gây thương tích như cáo trạng Viện KSND huyện Đông Hòa đã truy tố. Do đó, TAND huyện Đông Hòa trả hồ sơ để Viện KSND huyện Đông Hòa tiếp tục điều tra lại.

 

Thẩm phán Ngô Chịu, chủ tọa phiên tòa nhận định, cần phải thu thập chứng cứ và xác định thương tích của anh Cường và chị Loan có trùng với vết thương ngày 9/9/2008 hay không; yêu cầu Trung tâm Giám định pháp y tỉnh nêu rõ vật đã gây ra thương tích cho anh Cường và chị Loan, cũng như xác định chính xác tỉ lệ thương tích của từng người theo từng giai đoạn bị thương để xử lý đúng người đúng luật. Song song đó, cần điều tra làm rõ có sự việc điều tra viên hướng dẫn bị cáo Tuấn khai cùng Tâm vào Hòa Vinh chặn xe đánh anh Cường và chị Loan hay không, vì anh Tuấn có chứng cứ ngoại phạm trong ngày xảy ra sự việc. Đồng thời, phải triệu tập điều tra viên để làm rõ việc có ép cung, mớm cung và đi nhậu để “chạy án” với Võ Đình Tuấn hay không?

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek