Thứ Sáu, 04/10/2024 18:27 CH
Vươn lên từ lầm lỗi
Thứ Tư, 02/10/2013 09:10 SA

Từ một người lầm lỗi, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền và công an xã cộng với nghị lực phấn đấu vươn lên của bản thân, anh Nguyễn Tùng đã trở thành một công dân tốt. Không chỉ chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, anh Tùng còn tham gia tích cực vào tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT), góp phần giữ gìn làng quê, thôn xóm luôn bình yên.

 

lam-loi131002.jpg

Công an xã Hòa Phú cùng anh Nguyễn Tùng (phải) trao đổi công tác giữ gìn ANTT thôn xóm - Ảnh: K.PHƯỢNG

Ở thôn Lương Phước (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa), hầu như ai cũng biết vợ chồng anh Nguyễn Tùng bởi anh là người nông dân thật thà, chất phác, quanh năm suốt tháng lam lũ làm ăn. Trước đây, anh Tùng là công nhân Nhà máy đường Tuy Hòa. Do thu nhập không đủ sống nên anh xin nghỉ việc về nhà làm nông. Hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn nhưng kinh tế gia đình vẫn rất khó khăn. Những ruộng lúa, ruộng bắp thấm đẫm biết bao mồ hôi công sức của họ. Trong một lần ra thăm đồng, anh Tùng rất xót xa khi ruộng bắp của nhà anh bị bò giẫm nát. Sau nhiều lần nhắc nhở chủ bò nhưng ruộng bắp nhà anh vẫn bị bò phá nên anh Tùng rất tức giận. Thế là giữa anh Tùng và người chủ bò xảy ra cãi vã, xô xát. Trong lúc nóng giận, không làm chủ bản thân, anh Tùng đã dùng cây đánh vào chủ bò gây thương tích 11%. Với hành vi phạm tội đó, anh Tùng bị TAND huyện Tây Hòa xử phạt 15 tháng tù giam.

 

Chỉ vì một phút nóng giận, không làm chủ bản thân, anh Tùng phải trả một giá quá đắt. Thời gian thi hành án ở Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên, anh Tùng rất ân hận về lỗi lầm của mình gây ra. Anh luôn tự nhủ phải cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, chăm lo nuôi dạy con cái.

 

Ngày 11/7/2008, anh Tùng mãn hạn tù, trở về địa phương làm lại cuộc đời. Những ngày đầu, gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng lúa. Để giúp anh sớm hòa nhập cộng đồng, có vốn phát triển sản xuất, chính quyền và Công an xã Hòa Phú tạo điều kiện cho gia đình anh Tùng vay 10 triệu đồng. Số tiền này, anh Tùng đầu tư mua bò về nuôi. Nhờ chăm chỉ làm ăn, nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, chỉ sau vài năm, anh đã gây dựng được đàn bò 8 con. Gia đình anh còn trồng 1 mẫu ruộng lúa, hoa màu và kinh doanh hột đát. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và bà con thôn xóm, kinh tế gia đình anh Tùng ngày càng khấm khá lên. Anh Tùng tự nguyện tham gia vào Chi hội Nông dân thôn và Tổ tự quản về ANTT. Hàng đêm, anh cùng các thành viên trong tổ phối hợp cùng Ban bảo vệ thôn tuần tra canh gác, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm, góp phần giữ gìn sự bình yên cho thôn xóm. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện đấu tranh, tố giác tội phạm. Nhờ đó, vào dịp giáp Tết Nguyên đán 2012, anh Tùng cùng với các thành viên của Tổ tự quản về ANTT đã mai phục, truy bắt được đối tượng trộm cắp xe đạp giao cho công an xử lý. Tiếp đó, vào tháng 4/2012, tổ của anh cũng đã truy bắt được một đối tượng đến chợ Lương Phước lợi dụng sơ hở của mọi người để tráo xe đạp cũ lấy xe đạp Martin.

Ngoài ra, anh Tùng còn đi đầu và tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn tự nguyện tham gia đóng góp, thực hiện mô hình “Thắp sáng điện đường giao thông nông thôn”. Từ khi mô hình này được triển khai thực hiện, các vụ trộm cắp trên địa bàn giảm hẳn, ANTT trên địa bàn được giữ vững. “Tôi tự nguyện tham gia vào Chi hội Nông dân, Tổ tự quản về ANTT của thôn là để cống hiến, góp phần nhỏ bé công sức của mình để cho thôn xóm luôn được bình yên”, anh Tùng thổ lộ.

 

Ông Nguyễn Đình Huyện, Phó trưởng Công an xã Hòa Phú cho biết: “Sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, anh Nguyễn Tùng được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cho vay vốn để chăn nuôi, phát triển sản xuất. Từ đó, anh luôn nỗ lực phấn đấu, chăm lo làm ăn; tự nguyện tham gia vào Tổ tự quản về ANTT và lập được nhiều thành tích, 2 lần được UBND xã Hòa Phú tặng giấy khen”.

 

Từ một người lầm lỗi, được sự quan tâm của cộng đồng cùng với nghị lực của bản thân, anh Tùng đã phấn đấu vươn lên trở thành một công dân tốt, tham gia tích cực vào công tác xã hội ở địa phương, được bà con trong thôn xóm yêu mến, tôn trọng.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek