Thứ Sáu, 04/10/2024 20:19 CH
“Cẩu tặc” sa lưới
Thứ Bảy, 28/09/2013 09:00 SA

Có đến 3 tiền án nhưng thay vì tu dưỡng bản thân, phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, Phạm Văn Chung (SN 1988, trú thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, Phú Hòa) lại lười lao động và thích tiêu xài. Vì thế, chỉ trong vòng 1 đêm, Chung đã 2 lần đi bắt trộm chó của người dân trong vùng.

 

cho130928.jpg

Bị cáo Phạm Văn Chung tại phiên xử ngày 23/9 vừa qua - Ảnh: V.TÀI

Theo hồ sơ vụ án, do có sự chuẩn bị từ trước, khoảng 22 giờ ngày 23/6/2013 Nguyễn Tấn Bảo (SN 1994, trú thôn Định Thành) điều khiển mô tô 78E1-028.94 chở Phạm Văn Chung cầm theo cây thòng lọng, bao cước, băng keo đen, ná cao su cùng 3 viên sạn để sẵn sàng bắn trả những người truy đuổi trong quá trình bắt chó trộm.

 

Sau khi cho xe chạy qua nhiều tuyến đường quan sát nhưng không phát hiện có chó để bắt nên Chung và Bảo tiếp tục đến khu vực Gò Miếu thuộc thôn Định Thành. Tại đây, cả 2 phát hiện có 1 con chó lông màu trắng của ông Trần Ngọc Xuân (SN 1950, trú thôn Định Thành) đang đứng trong gò. Thấy “con mồi”, Chung xuống xe đi bộ đến gần rồi dùng cây thòng lọng bắt được con chó của ông Xuân, sau đó dùng băng keo buộc miệng, bỏ vào bao cước chở đến nhà bà Kiều Thị Sương (SN 1989, trú thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, Phú Hòa) bán lấy 220.000 đồng tiêu xài cá nhân.

 

Sau đó, Bảo và Chung điều khiển xe quay lại khu vực Gò Miếu, phát hiện 1 con chó lông vàng của ông Lê Thanh Ngọc (SN 1971, trú thôn Định Thành) đang đi ngược chiều bên đường. Thấy chó không có người đi cùng nên Bảo điều khiển xe áp sát để Chung dùng thòng lọng bắt được và đem đến bán cho bà Kiều Thị Sương với giá 480.000 đồng tiêu xài cá nhân.

 

Phát hiện “cẩu tặc” lộng hành ở địa phương, người dân đã báo cáo chính quyền. Đến ngày 25/6/2013, trinh sát của Công an huyện Phú Hòa đã tiến hành bắt tạm giam Phạm Văn Chung để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản. Ngay trong ngày 25/6/2013, Hội đồng định giá tài sản huyện Phú Hòa kết luận: 1kg hơi thịt chó tại thời điểm tháng 6/2013 trị giá 40.000 đồng. Như vậy tài sản mà Bảo và Chung chiếm đoạt gồm 2 con chó, có tổng trọng lượng 19,5 kg, trị giá 780.000 đồng.

 

Ngày 28/8/2013, Viện KSND huyện Phú Hòa đã ra cáo trạng truy tố Phạm Văn Chung phạm tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó, liên quan trong vụ án này còn có Nguyễn Tấn Bảo cùng tham gia trộm cắp tài sản với Phạm Văn Chung. Tuy nhiên, bản thân Bảo chưa có tiền án, tiền sự cũng như thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản. Hơn nữa, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Bảo theo quy định pháp luật nên Viện KSND huyện Phú Hòa không xem xét xử lý hình sự. Riêng đối với bà Kiều Thị Sương, khi mua chó không biết đó là tài sản do phạm tội mà có nên không có căn cứ để xử lý về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo quy định của pháp luật.

 

Ngày 23/9/2013, tại trụ sở UBND xã Hòa Định Đông, TAND huyện Phú Hòa xét xử sơ thẩm lưu động đối với bị cáo Phạm Văn Chung phạm tội “Trộm cắp tài sản”, thu hút hàng trăm người dân trong vùng đến theo dõi.

 

Tại phiên tòa, qua xét hỏi công khai để làm rõ nội dung vụ án, bị cáo Chung đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người bị hại là ông Ngọc, ông Xuân, cũng như những người có quyền và nghĩa vụ liên quan là bà Sương, ông Bảo nên đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội “Trộm cắp tài sản” của bị cáo.

 

Đại diện thực hành quyền công tố tại tòa, kiểm sát viên Trần Đình Toản (Viện KSND huyện Phú Hòa) đề xuất phương án giải quyết vụ án, nhấn mạnh: “Hành vi phạm tội của bị cáo Chung là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác, làm mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Hòa Định Đông nói riêng và huyện Phú Hòa nói chung, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người đã trưởng thành, nhận thức được đầy đủ về hành vi của mình nhưng lười lao động, thích tiêu xài những đồng tiền bất hợp pháp mà không phải do mồ hôi công sức mình bỏ ra. Bản thân bị cáo đã có 1 tiền án về tội “Cướp tài sản” và 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác. Điều đó thể hiện bị cáo rất ngoan cố, coi thường pháp luật, hết lần phạm tội này đến lần phạm tội khác, bản thân bị cáo không hề biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình”.

 

Từ những cơ sở vừa nêu, kết thúc phiên xử, thẩm phán Nguyễn Ninh (chủ tọa phiên tòa) tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Chung 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

 

Khép lại vụ án, nhiều người dân rất đồng tình với phán quyết của TAND huyện Phú Hòa. Ông Đặng Thái Hậu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Định Đông, nói: “Trong thời gian qua tại huyện Phú Hòa nói chung và xã Hòa Định Đông nói riêng tình hình tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra ngày càng nhiều, với nhiều cách thức, thủ đoạn tinh vi và nguy hiểm hơn. Nổi lên trong số đó là vấn nạn “cẩu tặc” gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Loại tội phạm này rất nguy hiểm, bất kể ngày và đêm, chúng thường sử dụng mô tô, mang theo cây thòng lọng, băng keo, bao cước, dây buộc… rong ruổi trên khắp các tuyến đường, ngang nhiên bắt những con chó mà chúng phát hiện. Manh động hơn, bọn chúng còn mang theo cả hung khí như dao, cây, súng hay ná cao su… sẵn sàng chống lại những ai dám cản trở hành vi thực hiện tội phạm của chúng. Vì vậy, vụ án trộm chó đưa ra xét xử lưu động tại địa phương là một bài học cho bản thân Chung cũng như cho những “cẩu tặc” khác đã và đang có ý định đi bắt trộm chó.

 

Mặc dù trộm chó thiệt hại về vật chất không lớn, nhiều vụ chưa đến mức xử lý hình sự nhưng lại thường xuyên xảy ra khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ. Để ngăn chặn loại tệ nạn này, công an các địa phương, nhất là cấp xã, cần đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng, gọi hỏi, răn đe, lập hồ sơ đưa những thanh thiếu niên có biểu hiện lêu lổng, quậy phá vào diện giáo dục tại địa phương. Đặc biệt, cần mở các đợt truy quét, triệt phá các nhóm đối tượng có hành vi trộm chó đưa ra xử lý trước pháp luật để người dân yên tâm lao động sản xuất.

(LS NGUYỄN HƯƠNG QUÊ, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên)

 

Ngày 19/12/2007, bị cáo Phạm Văn Chung bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 2 năm tù về tội “Cướp tài sản” và đã chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 20/3/2009.

 

Ngày 16/7/2010, TAND huyện Sơn Hòa xử phạt Chung 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đến ngày 27/8/2010, Phạm Văn Chung bị TAND huyện Vân Canh (Bình Định) xử phạt 18 tháng tù cũng về tội trộm cắp tài sản. Tổng hợp 2 bản án này, tòa tuyên buộc Chung chấp hành 3 năm 6 tháng tù và đến ngày 17/3/2013 đã chấp hành xong. Nhưng vừa mới ra tù Chung lại tiếp tục phạm tội.

 

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek