Thứ Sáu, 04/10/2024 20:28 CH
Ánh sáng đường về
Thứ Tư, 28/08/2013 14:00 CH

Đối với những phạm nhân được đưa vào diện xét đặc xá, dịp Quốc khánh là thời điểm không thể nào quên trong cuộc đời họ. Nhờ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, những người một thời lầm lỗi có cơ hội làm lại cuộc đời để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

pham-nhan130828.jpg

Phạm nhân Nguyễn Văn Hùng đang chăm sóc cây cảnh tại Trại tạm giam Công an tỉnh - Ảnh: K.P

Mấy hôm nay trong lòng phạm nhân Nguyễn Văn Hùng (SN 1973) ở Trại tạm giam Công an tỉnh rộn rã niềm vui. Kể từ ngày được đưa vào diện xét đặc xá trong dịp Quốc khánh (2/9) năm nay, Hùng đếm từng ngày, mong được trở về đoàn tụ với gia đình. Khi kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình, Nguyễn Văn Hùng không nén được sự xúc động.

Vốn là một thanh niên nông thôn hiền lành chân chất, Hùng quanh năm suốt tháng chỉ biết làm ăn, vun vén cuộc sống gia đình. Năm 2009, chẳng may vợ Hùng bị bệnh qua đời, để lại cho Hùng gánh nặng gia đình, nuôi cha già thường xuyên đau ốm và hai đứa con thơ. Làm ruộng không đủ nuôi sống gia đình nên trong những lúc nông nhàn, Hùng tranh thủ lên rừng chặt cây. Năm 2010, trong một lần đi chở cây từ rừng về, do trời tối, một thanh niên chạy xe máy đã va vào khúc cây rừng do Hùng chở. Vụ tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của người thanh niên kia, đồng thời cũng đẩy gia đình Hùng vào cảnh khốn khó. Với tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Nguyễn Văn Hùng đã bị TAND huyện Tây Hòa tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam.

Thi hành án ở Trại tạm giam Công an tỉnh, Nguyễn Văn Hùng được cán bộ quản giáo tận tình khuyên nhủ, động viên, giáo dục giúp đỡ để sớm được trở về hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Hùng được cán bộ quản giáo giao công việc trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc cây cảnh ở trại. Trong thời gian này, Hùng luôn nỗ lực cố gắng, chấp hành tốt nội quy của trại, mong đến ngày được ra tù. Hùng thổ lộ: “Được đưa vào diện xét đặc xá lần này, em mừng lắm. Khi được trở về, em sẽ chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống gia đình, làm ruộng, chăn nuôi và nuôi dạy hai con trai nên người”.

Tạm biệt Nguyễn Văn Hùng, chúng tôi đến thăm gia đình Lê Văn B (SN 1991) ở khu phố 4, phường 1, TP Tuy Hòa. Lê Văn B được đặc xá ra tù vào dịp Quốc khánh năm 2011. Nhìn khuôn mặt hiền lành của B, không ai nghĩ rằng B đã có một thời lầm lỗi. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, bố làm nghề chạy xe ba gác, mẹ ở nhà nội trợ nên cuộc sống gia đình B gặp nhiều khó khăn. Học hết lớp 7, B nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ. Do tuổi trẻ, tính tình còn bồng bột, trong một lần cùng với bạn bè ăn nhậu, không làm chủ bản thân, Lê Văn B đã phạm tội cố ý gây thương tích và lãnh án 5 năm tù giam. Trong thời gian thi hành án ở Trại giam Xuân Phước (Đồng Xuân), B được cán bộ quản giáo khuyên nhủ, động viên, phân tích cho em thấy được điều hay, lẽ phải. Từ đó, B luôn cố gắng lao động, cải tạo, chấp hành tốt nội quy của trại. Nhờ phấn đấu cải tạo tốt, vào dịp Quốc khánh 2/9/2011, Lê Văn B được đặc xá trở về quê hương làm lại cuộc đời. Các bác trong Hội Cựu chiến binh và ông Trương Văn Sáu, Khu phố trưởng khu phố 4 thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, giúp đỡ B sớm hòa nhập vào cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Đỉnh, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 1 cho biết: “Trong những năm qua, các đối tượng được đặc xá trở về địa phương, cấp ủy, chính quyền, công an phường cùng các đoàn thể luôn quan tâm, động viên giúp đỡ. Chính tình cảm, tấm lòng bao dung nhân hậu ấy là nguồn động viên, giúp họ sớm hòa nhập cuộc sống cộng đồng, phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Không phụ lòng tin yêu của các bác, các chú, B chịu khó làm việc để nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình. Sau những năm tháng miệt mài lao động, không quản vất vả, khó nhọc, đến nay, B đã có nghề sửa xe máy và nghề sơn nước. B càng trân trọng những đồng tiền do mồ hôi công sức của mình làm ra. Lê Văn B bày tỏ: “Từ khi được đặc xá trở về, được chính quyền địa phương và các bác trong Hội Cựu chiến binh và khu phố tận tình quan tâm khuyên nhủ, động viên nên em luôn cố gắng phấn đấu để trở thành một công dân tốt. Mong ước của em là dành dụm được một ít tiền để mở tiệm sửa xe máy, chăm lo làm ăn, phụ giúp gia đình”.

Được gặp gỡ, chứng kiến sự tiến bộ, niềm vui, niềm hạnh phúc của những người được đặc xá trở về, trong lòng tôi cũng rộn rã niềm vui. Nhờ chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, cuộc đời của họ nay đã bước sang một trang mới với bao niềm tin, dự định về một tương lai tốt đẹp.

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek