Thứ Bảy, 05/10/2024 06:23 SA
Cảnh giác với thủ đoạn mới của bọn tội phạm
Thứ Tư, 10/07/2013 08:10 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng nhân danh tổ chức, cá nhân gọi điện thoại hoặc trực tiếp đến các chùa khảo sát thực tế để làm từ thiện, nhưng thực chất là để thực hiện hành vi lừa đảo, trộm cắp tài sản.

 

chua130710.jpg

Chùa Xuân Vân, nơi các đối tượng đã đến thực hiện hành vi trộm cắp tài sản - Ảnh: H.THÀNH

Cách đây không lâu, có 4 thanh niên ăn mặc lịch sự đi 2 mô tô đến chùa Ninh Tịnh (phường 9, TP Tuy Hòa) xin gặp sư trụ trì để bàn chuyện hỗ trợ từ thiện. Mặc dù hôm ấy sư trụ trì đi vắng, song số thanh niên này vẫn tỏ ra nhiệt tình ở lại để trao đổi công việc với phật tử Quảng Đạt, người thường xuyên trông giữ chùa. Số thanh niên này cho biết họ có một khoản tiền lớn được viện trợ từ Thái Lan, qua tìm hiểu thấy chùa Ninh Tịnh cơ sở vật chất còn nghèo nên muốn giúp đỡ xây dựng lại chùa. Sau một lúc ngồi trong nhà gần khu chánh điện trò chuyện, số thanh niên bảo nóng nên yêu cầu ra bộ bàn ghế bằng đá phía ngoài cho mát. Sau đó, một thanh niên đi đâu đó một lúc quay lại, rồi tất cả đứng dậy xin phép đi về và hứa hẹn hôm sau sẽ trở lại. 2 ngày sau, nhà chùa phát hiện ngăn đựng đồ trong phòng của sư trụ trì bị kẻ gian bẻ khóa lấy trộm tài sản.

 

Cũng với thủ đoạn tương tự, đầu tháng 5/2013, một nhóm gồm 4 đối tượng đột nhập vào phòng của sư trụ trì chùa Xuân Vân (thôn Xuân Dục, xã An Phú, TP Tuy Hòa) cạy va li lấy trộm 100 triệu đồng và 200 USD.

 

Không chỉ trực tiếp đến các chùa để gây án, một số đối tượng cũng mượn danh nghĩa vận động từ thiện để thực hiện hành vi lừa đảo. “Cách đây hơn 2 tháng, có một người điện thoại cho tôi và tự xưng là một lãnh đạo của tỉnh Phú Yên vào TP Hồ Chí Minh họp và đã gặp nhóm làm từ thiện do anh Hai Vinh làm trưởng nhóm, anh ấy hứa sẽ ủng hộ cho chùa Phước Sơn 500 triệu đồng. Ông ta bảo tôi gửi 30 triệu đồng để bồi dưỡng cho anh em làm thủ tục giấy tờ và đọc cho tôi số tài khoản rồi bảo sớm chuyển tiền để nhận được tài trợ. Biết đây là thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm nên tôi đã báo vụ việc này cho Công an huyện Sơn Hòa”, Đại đức Thích Nguyên An trụ trì chùa Phước Sơn (thị trấn Củng Sơn, Sơn Hòa) kể.

 

Trên đây mới chỉ là một số vụ điển hình mà chúng tôi ghi nhận được. Thực tế còn một số chùa trên địa bàn tỉnh cũng bị bọn tội phạm thực hiện hành vi lừa đảo hoặc trộm cắp dưới danh nghĩa làm “từ thiện”. Không chỉ lấy trộm các tài sản gọn nhẹ, dễ cất giấu, bọn chúng còn bê cả tượng Phật bằng đồng mang đi.

 

Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Do đó, nêu cao tinh thần cảnh giác sẽ là phương thuốc hữu hiệu để phòng trừ các loại tội phạm, không để chúng có thể dễ dàng gây án.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek