Thứ Năm, 24/10/2024 21:27 CH
Không học thêm vẫn trở thành thủ khoa
Thứ Tư, 14/11/2012 08:30 SA

Trong mùa tuyển sinh năm 2012, Phú Yên có nhiều tân thủ khoa, tân sinh viên mặc dù chưa từng học thêm hoặc ôn thi ở một trung tâm nào, vẫn thi đậu đại học với điểm số rất cao. Báo Phú Yên giới thiệu hai gương tự học xuất sắc.

 

PHẠM DUY HIỀN (CÙNG LÚC THI ĐẬU TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP HỒ CHÍ MINH VÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP HỒ CHÍ MINH): Tự học quyết định tất cả

 

Hien.jpg

Phạm Duy Hiền - Ảnh: C.T.V

Đã hơn nửa học kỳ I năm học 2012-2013 trôi qua, nhưng khi chúng tôi đến Trường THPT Lê Hồng Phong, hỏi thăm về cậu học trò nhà nghèo Phạm Duy Hiền cùng lúc đậu hai trường đại học là Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (29 điểm) và Trường đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh (26,5 điểm) trong mùa tuyển sinh vừa qua, thầy hiệu trưởng Lê Xuân Quang không giấu được niềm tự hào. Thầy Quang nói: “Đó là một cậu học trò giàu nghị lực. Nhà Hiền nghèo, 12 năm qua, em chưa từng biết đến học thêm là gì. Nhưng em vẫn chứng tỏ được bản thân qua quá trình tự học và không ngừng phấn đấu”.

 

Hiền sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Hòa Thịnh (Tây Hòa). Thu nhập bấp bênh từ mấy sào ruộng không đủ để ba mẹ Hiền trang trải cuộc sống và chi trả các khoản chi phí ăn học của hai anh em Hiền. Khi Hiền còn học ở Trường THPT Lê Hồng Phong, vì nhà em khá xa trường nên Hiền chuyển về ở nhà ông bà ngoại. Không có điều kiện đi học thêm, nên trong suốt những năm phổ thông, Hiền tự học là chính. Trên lớp, em rất chú ý nghe giảng và ghi nhớ những lời thầy cô dạy. Vì vậy, sau mỗi tiết học, Hiền thường thuộc bài ngay trên lớp. Về nhà, em giải thêm các bài tập khó để nâng cao kỹ năng và kiến thức. Có khi, gặp một bài toán khó, Hiền say mê đến nỗi thức cả đêm để giải. Với những bài nào không hiểu thì Hiền thường nhờ thầy cô giáo chỉ dẫn rồi dựa theo đó tự nghiên cứu giải những bài khác. Hiền chia sẻ: “Ngoài thời gian học ở trường thì em lên mạng tìm những tài liệu cần thiết cho việc học tập của mình, rồi từ đó tự nghiên cứu thêm. Làm việc gì cũng cần phải tập trung và kiên trì, nhất là việc học. Xác định học là cho bản thân, sẽ thôi thúc chúng ta cố gắng học tốt hơn”. Suốt 12 năm qua, Hiền là học sinh giỏi, được thầy thương, bạn quý. Thầy giáo Nguyễn Hữu Thái, Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Tây Hòa nhận xét: “Hiền là cậu học trò chăm chỉ, thông minh và ngoan ngoãn. Em rất chịu khó học hỏi bạn bè và thầy cô giáo. Hiền và nhiều học sinh khác của trường tuy không học thêm nhưng vẫn đạt thành tích cao, đã minh chứng một điều: tự học là rất quan trọng và nó quyết định tất cả”.

 

Hiện nay, Hiền đang là sinh viên năm nhất của Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Cậu học trò quê nghèo Hòa Thịnh vẫn đang miệt mài trên giảng đường với ước mơ trở thành một dược sĩ giỏi để sau này phụ giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo.

 

VÕ THỊ MỸ HƯNG (THỦ KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN): Không ngừng nuôi dưỡng ước mơ

 

Hung.jpg

Võ Thị Mỹ Hưng - Ảnh: C.T.V

Hưng sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Tân Vinh (xã Xuân Sơn Nam, Đồng Xuân). Ba làm thợ hồ, mẹ bóc vỏ hạt điều, thu nhập bấp bênh không đủ để bố mẹ Hưng trang trải cuộc sống và nuôi cùng lúc ba chị em đang tuổi đến trường. Năm học lớp 10, chị gái Hưng đành gác lại giấc mơ đến lớp để phụ giúp gia đình, nuôi hai em ăn học. Năm Hưng học cấp 3, mẹ em không may bị khối u, phải phẫu thuật. Gia đình đã nghèo giờ lâm vào cảnh túng quẫn hơn.

 

Hưng chia sẻ: “Thương ba mẹ và chị gái vất vả, em chỉ biết cố gắng học thật tốt. Ước mong của em là thi đậu đại học, ra trường, kiếm một công việc ổn định”. Và tin vui đã đến với Hưng khi hè năm 2011, em cùng lúc thi đậu vào hai trường đại học: Trường đại học Công Nghiệp TP Hồ Chí Minh và Trường đại học Khoa học Tự nhiên (thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) với số điểm rất cao. Niềm vui chưa kịp vỡ òa, thì nỗi lo đã ập đến trong gia đình nhỏ của Hưng khi mà hằng ngày, gia đình em còn phải chạy ăn từng bữa thì kinh phí đâu mà cho Hưng theo học tại TP Hồ Chí Minh. Vậy là, cô học trò nhỏ đành phải nuốt nước mắt vào lòng và xếp lại ước mơ đại học với bao tiếc nuối, nghẹn ngào.

 

Một năm ở nhà phụ giúp gia đình, ý nghĩ phải đi học tiếp không ngừng “thiêu đốt” em. Cạnh nhà Hưng có cô bé vì nghèo đã phải bỏ học từ sớm, thường hay sang nhà và nhờ em dạy đọc chữ. Nhờ Hưng tận tình chỉ dạy, dần dà, cô bé ấy đã biết tất cả các mặt chữ và từ đó, ước mơ trở thành cô giáo nhen lên trong Hưng. Vậy là, em quyết tâm ôn thi vào ngành sư phạm. Thành công lại mỉm cười với Hưng khi năm 2012, em cùng lúc đậu vào ngành sư phạm Toán của hai trường: Trường đại học Quy Nhơn và Trường đại học Phú Yên. Mới đây, Hưng vinh dự là một trong 20 sinh viên thủ khoa có hoàn cảnh khó khăn trong toàn quốc được nhận học bổng toàn phần thường niên của Quỹ “Tương lai Việt” năm 2012. Điều quan trọng là hơn 12 năm qua, cô trò nhỏ của vùng đất Đồng Xuân chưa từng biết đến học thêm hay ôn thi ở trung tâm. Hưng chia sẻ bí quyết học để thi được điểm cao: “Điều quan trọng là phải nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa. Học theo kiểu ghi nhớ, vận dụng và thực hành thường xuyên chứ không phải học theo cách đối phó, học “vẹt”. Hiện nay các sách tham khảo, sách nâng cao rất nhiều, chúng ta có thể mua về để bổ sung kiến thức. Ngoài ra, hãy nuôi dưỡng ước mơ và quyết tâm làm mọi cách vì nó, bạn sẽ thu hoạch được thành công”.

 

VIỄN DƯƠNG - HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek