Thứ Sáu, 25/10/2024 13:24 CH
Phút tưởng niệm trên bến Vũng Rô
Thứ Tư, 27/07/2011 09:00 SA

Lãnh đạo tỉnh, đại biểu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương và hơn 400 đoàn viên thanh niên, học sinh vừa tham gia dâng hương, hoa tưởng niệm các chiến sĩ Tàu Không số - Ðường Hồ Chí Minh trên biển tại Di tích lịch sử quốc gia Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Ðông Hòa) do Tỉnh Ðoàn Phú Yên phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức. Cuộc hội ngộ ấm áp và nghĩa tình này đã để lại trong lòng mọi người những tình cảm sâu sắc.

 

dang110727.jpg
Đoàn viên, thanh niên dâng hương tưởng niệm liệt sĩ tại khu Di tích lịch sử Vũng Rô - Ảnh: K.HÀ

 

Tại khu Di tích lịch sử quốc gia Vũng Rô, vào đầu giờ chiều, trời gay gắt nắng, nhưng sự hăm hở vẫn hiển hiện trên từng khuôn mặt của các đoàn viên, thanh niên và đại biểu tham dự. Đoàn dâng hoa do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt dẫn đầu, xếp hàng kéo dài hơn cả trăm mét hành hương về Đài tưởng niệm. Sau phút nghiêng mình tưởng niệm thiêng liêng, mọi người thay nhau thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh tại đây. Không khí chùng xuống hẳn, chỉ có khói nhang lãng đãng bay và tiếng sóng nước cứ vỗ vào bờ mênh mang.

 

Thắp nén hương lên vòng hoa tưởng niệm liệt sĩ thả xuống vịnh Vũng Rô, nơi còn xác chiếc tàu Không số 143 mà quân ta đánh chìm khi bị địch phát hiện vào ngày 25/1/1965, nhiều đoàn viên thanh niên không khỏi xúc động. Nguyễn Thái Ân (lớp 11 Trường THPT Lê Thành Phương, huyện Tuy An) tâm sự: “Dù ở Phú Yên, nghe nhiều, học nhiều về Vũng Rô nhưng đây là lần đầu tiên em đến nơi này. Nhìn biển trời mênh mông, tươi đẹp, em thầm cảm ơn các liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ đất nước”. Còn Đinh Thị Bé (lớp 9 Trường THCS Trần Kiệt, xã Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa, Phú Yên) cứ đứng lặng nhìn vòng hoa đang trôi về phía tấm biển “Di tích lịch sử Tàu Không số” được dựng giữa biển. Bé nói: “Không khí rất trang nghiêm và hào hùng. Em rất tự hào và xúc động vì những chiến tích oanh liệt một thời của quân dân ta”.

 

Không chỉ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, đoàn viên thanh niên, học sinh của tỉnh còn được ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc qua lời kể của trung tá Hồ Đắc Thạnh, nguyên Thuyền trưởng tàu Không số mang số hiệu 41, từng ba lần chở vũ khí vào bến Vũng Rô thành công. Bằng trải nghiệm qua những năm tháng chống Mỹ cứu nước ác liệt, ông đã khái quát một cách súc tích những gian khổ, hy sinh của các chiến sĩ Tàu Không số, kỷ niệm về những lần tiếp nhận và vận chuyển an toàn hàng trăm tấn vũ khí, đạn dược, thuốc chữa bệnh kịp thời tiếp tế cho lực lượng vũ trang các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk chiến đấu với quân thù, góp phần quan trọng vào chiến thắng của quân và dân ta. Nguyên thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh giải bày: “Đó là một thời gian khổ nhưng anh hùng. Biết bao xương máu của các chiến sĩ đã đổ xuống trên biển để bảo vệ cho những chiến tàu Không số cập bến an toàn. Vì vậy, thế hệ trẻ của các cháu phải hiểu rõ truyền thống anh hùng, bất khuất của cha ông để giữ đất, giữ biển, cương quyết không để ai giành lấy một ngọn sóng, một tất đất của quê hương”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek