Thứ Ba, 29/10/2024 05:29 SA
Tấm gương hiếu thảo
Chủ Nhật, 14/06/2009 14:30 CH

Tại lễ biểu dương con cháu hiếu thảo tiêu biểu tỉnh Phú Yên (4/2009), em Nguyễn Thị Tường Vi là một trong những tấm gương rất đáng khen ngợi về thành tích học giỏi, tấm lòng hiếu thảo với bà ngoại và cha mẹ.

 

anh-tuong-vi-090612.jpg
Nguyễn Thị Tường Vi nhận bằng khen của UBND tỉnh

Nguyễn Thị Tường Vi sinh ra và lớn lên ở Phong Niên, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) trong một gia đình nông dân nghèo. Hoàn cảnh sống khó khăn nên mẹ Vi, chị Nguyễn Thị Thu Trang sáng chiều bươn chải đủ nghề để lo cho cả gia đình. Chị luôn thức khuya, dâïy sớm, tảo tần buôn bán từng mớ rau, củ khoai, chắt chiu dành dụm từng đồng. Còn ba Vi, anh Nguyễn Hoàng Bửu thì bán mặt cho đất, bán lưng cho trời với nghề nông vất vả.

           

Những năm trước, anh Bửu bệnh nặng. Cả nhà dốc tiền vào mua thuốc chữa trị cho anh mà bệnh vẫn không khỏi. “Vừa phải lo cho bố, vừa lo cho gia đình sinh nhai hàng ngày và hai đứa con ăn học, mẹ em đã kiệt sức. Cũng nhờ sự giúp đỡ của cô bác, nội ngoại và bà con hàng xóm, gia đình em vượt qua lúc nguy nan”-Vi kể.

 

Hơn ai hết, Vi biết hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình, nên hay giúp mẹ công việc nhà như nấu cơm, giặt giũ, cho heo ăn và chăn nuôi thêm gà vịt để tăng thu nhập. Ngoài ra, Vi còn bố trí thời gian hợp lý để theo mẹ mua bán. Mới 5 giờ sáng, Vi đã dậy dọn dẹp nhà cửa gọn gàng rồi ra phụ mẹ bán. Buổi chiều cùng mẹ nhặt rau, gọt bí chuẩn bị cho buổi bán hôm sau. Em nói: “Công việc tuy vất vả nhưng lại vui vì đã kiếm được được những đồng tiền chính đáng bằng mồ hôi nước mắt”.

 

Bà ngoại Vi tuổi đã ngoài 80, lưng còng, mắt không nhìn thấy, tai không nghe rõ. Vi rất thương yêu bà và để dành tiền tiết kiệm để mua bánh, sữa cho ngoại. Vi thường đấm lưng, bóp vai cho bà để giúp bà giảm chứng đau nhức do tuổi già sức yếu.

 

Bận rộn, vất vả là vậy, Vi vẫn không quên chuyện học tập của mình. Trong những năm học ở cấp một rồi cấp hai, Vi làm lớp trưởng. Sáng tới lớp, em vội vàng đi kiểm tra vệ sinh rồi sau đó ôn bài. Thành tích học tập của em đáng nể, 9 năm liền là học sinh giỏi, luôn dẫn đầu lớp về mọi mặt. Ngoài ra, Vi còn tham gia tích cực các hoạt động của Đội và đoạt giải nhất cấp huyện, giải ba cấp tỉnh cuộc thi Chỉ huy đội giỏi.

 

Chính những khó khăn của gia đình đã thôi thúc Vi càng cố gắng học và dành những thành tích cao trong mọi hoạt động để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, thực hiện tốt những lời Bác dạy. Với Vi, là học sinh thì đến trường phải biết vâng lời, lễ phép với thầy cô, chan hòa với bạn bè, về nhà phải biết kính trọng, lễ phép, sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Cô bé 16 tuổi Tường Vi vẫn luôn “Mong bố mẹ vui lòng. Mong nụ cười vẫn nở trên môi mẹ, mong hai chị em học giỏi, ngoan ngoãn. Mong sao các bạn có hoàn cảnh khó khăn như em hãy cố gắng vượt lên số phận”. Vi ước mơ sau này mình sẽ trở thành bác sĩ để cứu được nhiều người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, những nạn nhân chất độc da cam...

 

DƯƠNG THU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek