Tại Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng vừa qua, Bí thư Thứ nhất BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đào Ngọc Dung đã bài tham luận với tiêu đề "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho Thanh niên". Đây là vấn mang tính thời sự cao trong giới trẻ hiện nay. Phú Yên cuối tuần xin trích đăng bài tham luận này.
Hướng thanh niên sống với những lý tưởng cao đẹp. Trong ảnh: thanh niên tình nguyện giúp dân làm thủy lợi - Ảnh: Tấn Lộc
…Việc tăng cường công tác thanh niên, đặc biệt là giáo dục về lý tưởng cách mạng nhằm "hình thành một lớp thanh niên nam, nữ ưu tú, vững vàng về chính trị, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa", "có lý tưởng cao đẹp", "sống có văn hoá và tình nghĩa, giàu lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính", biết "nuôi dưỡng hoài bão lớn", "tự cường dân tộc" Nghị quyết TW 4 (khoá VII) về "Công tác thanh niên trong thời kỳ mới". theo tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Bác Hồ là đòi hỏi và nhiệm vụ đặt ra rất cần thiết và cấp bách. Điều này đã được Báo cáo chính trị tại Đại hội 10 chỉ rõ: "Đối với thế hệ trẻ, thường xuyên giáo dục chính trị, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống; tạo môi trường thuận lợi để phát triển toàn diện". Nhằm góp phần thực hiện định hướng đó, xin được nêu ra một số nội dung giải pháp và kiến nghị như sau:
- Một là, vấn đề thanh niên đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Luật Thanh niên xác định "ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nguồn lực con người" Nghị quyết TW 4 (khoá VII).... Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục thanh niên phát triển toàn diện là một trong những yếu tố bền vững của sự nghiệp cách mạng. Vì vậy, trong công tác thanh niên, trước hết cần không ngừng tăng cường giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc; bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ; lấy giáo dục nhân cách, "giáo dục làm người" là chính theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thanh niên ngày nay được sinh ra và lớn lên trên đất nước hoà bình, được hưởng những thành quả đấu tranh và lao động sáng tạo của các thế hệ cha anh, có nhiều điều kiện tốt để vươn cao và xa hơn, song điều cốt yếu hiện nay là cần tạo dựng cho thanh niên ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo lạc hậu, dám tự tin vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Nói cách khác, đó chính là quá trình xây dựng động cơ, tạo nội lực tinh thần cho thanh niên.
Đặc biệt, trong nền kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, bùng nổ thông tin mạnh mẽ như ngày nay, việc bồi dưỡng lý tưởng, tạo dựng bản lĩnh chính trị cho thanh niên chính là còn giúp họ biết chọn lựa, tiếp thu những tinh hoa văn hoá và nâng cao khả năng đề kháng trước các âm mưu phá hoại, chia rẽ, lôi kéo của các thế lực thù địch, các cám dỗ vật chất và các tệ nạn xã hội khác.
- Hai là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về phương thức giáo dục đối với thanh niên trên cơ sở nguyên lý giáo dục khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, lý luận gắn với thực tiễn, "học" đi đôi với "hành". Hình thức giáo dục đối với thanh niên cần phù hợp với tâm lý lứa tuổi ưa thích cái mới và sự sáng tạo; đề cao yếu tố "tự giáo dục", "tự rèn luyện" của người thanh niên đi đôi với sự định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ và hướng dẫn của tổ chức; gắn kết giữa việc giáo dục lý tưởng cách mạng với bảo vệ, chăm lo bồi dưỡng và phát huy thanh niên trong sự nghiệp cách mạng.
- Ba là, về phần mình, trong sự quan tâm chăm lo của Đảng và toàn xã hội, chúng tôi ý thức rất rõ những khó khăn, hạn chế và trách nhiệm trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức đảm nhận tốt vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và các hội của thanh niên; xác định công tác giáo dục thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu, là chức năng chủ yếu của tổ chức Đoàn trong đó nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên là cốt lõi và xuyên suốt trong mọi hoạt động của mình.
- Bốn là, công tác thanh niên nói chung và giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên nói riêng đã được Đảng ta chỉ rõ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; đó cũng là nhân tố quyết định mọi thành công trong công tác giáo dục thanh niên thời gian qua. Bài học rút ra vừa qua là ở đâu cấp uỷ, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thì ở đó công tác thanh niên và giáo dục thanh niên của chúng ta có hiệu quả. Trước yêu cầu nhiệm vụ công tác giáo dục thanh niên hiện nay, rất cần được các cấp uỷ, chính quyền tiếp tục tin tưởng ở thanh niên; giao nhiệm vụ cho thanh niên; theo dõi, giúp đỡ và tạo điều kiện để thanh niên rèn luyện, trưởng thành; cổ vũ thanh niên hăng hái, tự tin tham gia vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.