Thứ Bảy, 18/05/2024 18:24 CH
Tạo dấu ấn “Năm Thanh niên tình nguyện” 2024
Thứ Sáu, 29/12/2023 07:00 SA

Năm 2023, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trao đổi với Báo Phú Yên, anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết:

 

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng trao quà cho gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã An Hòa Hải, huyện Tuy An. Ảnh: HÀ MY

 

- Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn”, các cấp bộ đoàn đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của đoàn.

 

Công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn có sự đổi mới phù hợp, đa dạng; nhạy bén trong các giải pháp tiếp cận, tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhất là trên các trang tuyên truyền của đoàn và mạng xã hội. 3 phong trào hành động cách mạng, 3 chương trình đồng hành với thanh niên tiếp tục được cụ thể hóa, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và từng bước đi sâu vào đời sống của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

 

Các cấp bộ đoàn huy động 1.320 ĐVTN tham gia vào 110 tổ chuyển đổi số cộng đồng; thực hiện 401 công trình thanh niên các cấp với tổng kinh phí hơn 8,76 tỉ đồng…, qua đó phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy niềm hứng khởi của cán bộ, ĐVTN, thu hút sự tham gia của các lực lượng xã hội, ghi dấu ấn trong lòng Nhân dân.

 

* Với chủ đề công tác năm 2024 là: “Năm Thanh niên tình nguyện”, Tỉnh đoàn đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gì để đưa công tác đoàn, phong trào thanh niên của tỉnh lên tầm cao mới, thưa anh?

 

- Chủ đề công tác năm 2024 là “Năm Thanh niên tình nguyện” gắn với kỷ niệm 10 năm Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý chọn năm 2014 là “Năm Thanh niên tình nguyện”; kỷ niệm 25 năm “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè” được triển khai; năm diễn ra đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

 

Để thực hiện hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024, Tỉnh đoàn đưa ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, 12 chỉ tiêu cơ bản và 8 nhóm giải pháp chính. Trong đó, một trong những nhóm chỉ tiêu đáng chú ý, góp phần thực hiện chủ đề năm là 140.000 lượt ĐVTN được tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức đoàn, hội tổ chức; 1 thôn, buôn khó khăn được ĐVTN tham gia hỗ trợ hoàn thành tiêu chí nông thôn mới; mỗi tổ chức cơ sở đoàn nhận đỡ đầu ít nhất 1 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; 3.876 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức đoàn các cấp hỗ trợ…

 

Lãnh đạo Tỉnh đoàn cùng đoàn viên, thanh niên tổ chức đổi rác thải nhựa lấy cây xanh cho người dân xã An Hòa Hải, huyện Tuy An. Ảnh: HÀ MY

 

Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, các cấp bộ đoàn tập trung thực hiện Chương trình tăng cường năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hội LHTN, hội sinh viên các cấp giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn tỉnh; triển khai hiệu quả chủ trương “3 liên kết”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện.

 

Các cấp bộ đoàn tổ chức hiệu quả các đợt hoạt động tình nguyện cao điểm; các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, tình nguyện theo khối đối tượng, tại các địa bàn xây dựng nông thôn mới, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn, hội đẩy mạnh triển khai các nội dung của Chương trình phát triển thanh niên Phú Yên giai đoạn 2021-2030, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa chương trình phối hợp đã ký với sở, ngành, đoàn thể các cấp; phối hợp, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ VII và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029.

 

* Theo anh, năm 2024, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh sẽ làm gì để tiếp tục nâng cao năng lực các hoạt động của tổ chức đoàn trên nền tảng số?

 

- Các cấp bộ đoàn tập trung triển khai đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh niên Việt Nam giai đoạn 2023-2030”, phấn đấu đạt chỉ tiêu 40.000 triệu lượt thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; 60% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức đoàn, hội, đội các cấp triển khai thực hiện; 35% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 40% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử…

 

Cùng với tiếp tục tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và đẩy mạnh chuyển đổi số trong triển khai công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai các giải pháp hỗ trợ, phát triển năng lực khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên, ưu tiên dự án có hàm lượng khoa học - công nghệ, tính đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn tích cực ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động của đoàn; phát huy tốt vai trò của các tổ công nghệ số cộng đồng trong vận động, hướng dẫn ĐVTN và người dân sử dụng các ứng dụng thanh toán điện tử và các ứng dụng công trực tuyến, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

 

* Xin cảm ơn anh! 

 

Khép lại năm 2023 với những kết quả đáng mừng trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tuổi trẻ Phú Yên sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, đưa công tác đoàn có những bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn nữa, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek