Thứ Sáu, 20/09/2024 13:32 CH
Tạo môi trường, nâng cao văn hóa đọc cho đội viên, học sinh
Thứ Tư, 01/06/2022 09:00 SA

Thiếu nhi đọc sách tại Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội đặt tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên. Ảnh: HÀ MY

Nhằm đưa việc đọc sách trở thành sở thích, thói quen của học sinh, tạo không gian sinh hoạt và giáo dục truyền thống của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, thời gian qua, hội đồng đội các cấp đã triển khai mô hình Thư viện xanh - không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội ở các liên đội. Với không gian mở, gần gũi, thân thiện, các đội viên, học sinh được thỏa sức đắm chìm vào những trang sách hay, thú vị; từ đó góp phần hình thành thói quen đọc sách, khơi dậy niềm tự hào đội viên, hướng đến xây dựng xã hội học tập.

 

Không gian đọc sách thân thiện

 

Năm học 2021-2022, Liên đội Trường tiểu học Xuân Yên (TX Sông Cầu) có nhiều sáng tạo, đổi mới trong tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ. Trong đó, mô hình Thư viện xanh - không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội của liên đội được đánh giá cao. Theo cô Trần Hoàng Lư, giáo viên Tổng phụ trách Đội nhà trường, để lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động bổ ích, lành mạnh, từ đầu năm 2022, cô cùng nhân viên thư viện của trường tham mưu lãnh đạo nhà trường xây dựng mô hình này. Cô Lư cùng ban chấp hành liên đội bắt tay vào trang trí cầu thang, hành lang dẫn vào thư viện, dán tranh ảnh về tiểu sử các anh hùng nhỏ tuổi, chủ đề chủ điểm năm học, các ngày lễ lớn của đất nước, hướng dẫn thực hiện nghi lễ Đội TNTP Hồ Chí Minh trong phòng đọc sách… Đồng thời bày biện thêm cây xanh giúp thư viện trở nên thân thiện, sinh động, tạo sự hứng thú đọc sách cho học sinh.

 

Ngoài ra, liên đội còn tổ chức các hội thi như: ngày hội đọc sách, đố vui đầu tuần, thiếu nhi kể chuyện theo sách, tìm hiểu tiểu sử anh hùng chi đội mang tên… Qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào đọc sách cho đội viên, nhi đồng giúp các em có một sân chơi bổ ích, lành mạnh, góp phần duy trì và quảng bá văn hóa đọc sách trong xã hội. Từ ngày có thư viện xanh - không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội, học sinh của trường tìm đến đọc sách đông hơn. Các em cùng chung tay xây dựng thư viện, có trách nhiệm giữ gìn sách và không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội. Em Trần Thị Quỳnh Anh, lớp 5A, chia sẻ: “Từ ngày liên đội mở ra Thư viện xanh - không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội, em và các bạn đến thư viện nhiều hơn. Đến đây, ngoài đọc sách bổ sung kiến thức và giải trí, chúng em còn được cung cấp thêm các kiến thức về đội; từ đó giúp chúng em hiểu hơn và thêm tự hào vì mình là đội viên”.

 

Tại Trường tiểu học An Dân (huyện Tuy An), từ nhiều năm qua, liên đội cũng đã xây dựng mô hình Thư viện xanh - không gian đọc sách, qua đó hỗ trợ việc sinh hoạt đội. Thư viện xanh của trường được xây dựng dưới các tán cây. Sách được để vào các ô tủ có dán các thẻ màu theo 5 mã màu tượng trưng cho 5 khối lớp và được các bạn trong Đội phát thanh Măng non của liên đội hỗ trợ. Với cách phân loại này, học sinh có thể đọc sách dễ dàng thông qua màu sắc. Khu vực ghế ngồi được thiết kế có mái che để các em học sinh ngồi đọc mà không sợ mưa nắng. Thầy Nguyễn Ái Quốc, giáo viên Tổng phụ trách đội, chia sẻ: “Mô hình Thư viện xanh - không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội đã xây dựng thói quen tự đọc, tự học cho học sinh, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường; góp phần bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm lành mạnh, hun đúc những ước mơ trong học sinh, đội viên để các em rèn luyện, phấn đấu”.

 

Lan tỏa văn hóa đọc

 

Cuối tháng 4, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên ra mắt CLB Đọc sách “Ươm mầm hạt giống”; không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội nhằm hình thành thói quen đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi. Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội được đặt tại trung tâm (cơ sở 1), rộng gần 50m2 với hơn 500 đầu sách thiếu nhi; mở cửa phục vụ miễn phí vào tất cả các ngày trong tuần từ 7 giờ 30 đến 19 giờ 30. Hàng ngày, CLB đọc sách “Ươm mầm hạt giống” với hơn 20 thành viên do chị Ngô Thị Siêng làm chủ nhiệm hướng dẫn các em thiếu nhi đến đọc sách tại trung tâm phương pháp chọn sách hay và đọc sách đúng cách. Anh Trần Thanh Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, chia sẻ: “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội” đặt tại trung tâm là công trình của Hội đồng Đội tỉnh chào mừng đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Qua hơn một tháng đưa vào hoạt động, không gian thu hút rất đông thiếu nhi đến đọc sách, tìm hiểu kiến thức”, anh Khải chia sẻ.

 

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, nhằm đưa việc đọc sách trở thành sở thích, thói quen của học sinh, thực hiện chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021-2022, nâng cao văn hóa đọc cho đội viên, học sinh trong toàn tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo hội đồng đội các huyện, thị, thành phố hướng dẫn các liên đội trên địa bàn triển khai thực hiện mô hình Thư viện xanh - không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội. Với nhiều tính năng tương tác, mô hình sẽ mang đến cho các em một sân chơi lành mạnh, hỗ trợ và đồng hành cùng các em trong học tập, rèn luyện, phát triển thể chất, nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần. Đồng thời, đây cũng là không gian sinh hoạt và giáo dục truyền thống của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. 

 

Hoạt động tích cực của phong trào đội trong các trường học thông qua việc đa dạng hóa các mô hình học tập và triển khai các phong trào rèn luyện, trong đó có mô hình Thư viện xanh - không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội đã tạo nên bầu không khí sôi nổi, hào hứng, giúp các đội viên hăng say học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân, trở thành những con ngoan, trò giỏi, công dân tốt của gia đình và xã hội.

 

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek