Thứ Hai, 23/09/2024 23:24 CH
Hai “Sao tháng Giêng” cấp trung ương
Thứ Tư, 13/01/2021 14:00 CH

Nguyễn Hữu Tài và Võ Thị Ngọc Hiền, hai sinh viên tiêu biểu, hai cán bộ Đoàn, Hội có nhiều thành tích xuất sắc được nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp trung ương năm 2020. Mỗi bạn trẻ một hoàn cảnh, một ước mơ, nhưng điểm chung là đều nỗ lực vươn lên khẳng định bản thân, luôn năng động, sáng tạo và gương mẫu trong học tập, rèn luyện.

 

Hai sinh viên được tuyên dương “Sao tháng Giêng” cấp trung ương. Ảnh: HÀ MY

 

Nguyễn Hữu Tài, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Xây Dựng Miền Trung:

 

Trưởng thành hơn qua các phong trào đoàn, hội

 

Nhớ lại khoảnh khắc được vinh danh “Sao tháng Giêng” năm 2020 cấp trung ương vừa diễn ra tại Hà Nội, Tài xúc động: “Đó là một cảm giác hạnh phúc và tự hào, vì tôi là một trong hai sinh viên đại diện cho gần 4.000 sinh viên của Phú Yên nhận giải thưởng cao quý này. Trong học tập và hoạt động Đoàn - Hội, tôi luôn nỗ lực và dấn thân hết mình. Đây là động lực để tôi phấn đấu hơn trong giai đoạn sắp tới”.

 

Trong thời gian theo học tại Khoa Xây dựng, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chàng sinh viên đến từ tỉnh Khánh Hòa này luôn đạt thành tích học tập tốt. Năm học 2019-2020, em đạt thành tích xuất sắc với điểm trung bình học tập 3.73/4.0. Tài còn tích cực tham gia các cuộc thi, đạt giải ba học phần Cơ học cơ sở Kỳ thi Olympic các học phần năm học 2019-2020 của trường; tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường đạt loại xuất sắc.

 

Tính cách năng động, nhiệt tình, Tài là hạt nhân trong các phong trào Đoàn, Hội của trường. Hiện anh chàng sinh năm 1996 này là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Liên chi hội trưởng Liên chi hội Khoa Xây dựng, Ủy viên Ban Chấp hành Liên chi đoàn Khoa Xây dựng. Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động, chương trình do Tỉnh đoàn và Đoàn trường phát động, em còn là Đội phó CLB Tình nguyện Đỏ, luôn tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện.

 

Một số chương trình, hoạt động nổi bật mà Tài từng tham gia, tổ chức trong năm 2020 và để lại dấu ấn đậm nét về một cán bộ đoàn năng động, trách nhiệm, như: chương trình Tuổi trẻ Phú Yên hướng về biển đảo quê hương; giải bóng đá chào đón tân sinh viên và giải bóng đá truyền thống cho sinh viên hàng năm của trường; chương trình “Vầng trăng ấm áp” tại huyện Đồng Xuân; chương trình “Sắc màu trung thu” lần III…

 

Đặc biệt, em cùng Liên chi hội Khoa Xây dựng tổ chức chương trình “Con đường sắc màu” lần thứ IV năm 2020, tạo sân chơi lành mạnh, vui tươi cho hơn 100 sinh viên trong trường. Năm học 2019-2020, Tài đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường, được Đoàn trường khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2017-2019 và chiến dịch Mùa hè xanh 2020.

 

Theo Tài, trong các hoạt động tình nguyện từng tham gia, em ấn tượng nhất với chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Vì em có dịp được đi đến những miền quê còn nhiều khó khăn trong tỉnh, góp sức trẻ để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Sau những chuyến tình nguyện, ngoài được trải nghiệm, có thêm nhiều kỷ niệm đáng quý, Tài cảm thấy bản thân trưởng thành hơn, biết chia sẻ với mọi người hơn.

 

“Còn một năm rưỡi nữa, tôi tốt nghiệp đại học. Tôi sẽ cố gắng tranh thủ thời gian còn ngồi trên giảng đường, tiếp tục học tập và rèn luyện thật tốt để nâng cao tri thức, nắm vững kỹ năng nghề nghiệp và các kỹ năng xã hội, linh động hơn trong tìm kiếm cơ hội việc làm. Tôi luôn tâm niệm, dù làm bất cứ công việc gì, ở lĩnh vực nào cũng phải nỗ lực và cống hiến hết mình như bản thân đã từng thực hiện trong thời gian qua”, Tài bộc bạch.

 

Võ Thị Ngọc Hiền, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên Trường đại học Phú Yên:

 

 

Nỗ lực để khẳng định mình

 

Trước khi được nhận giải thưởng cao quý “Sao tháng giêng” cấp trung ương, Hiền từng 2 lần được nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp tỉnh, 3 lần được công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, được UBND tỉnh vinh danh Sinh viên tiêu biểu năm 2019, được Tỉnh đoàn, Trường đại học Phú Yên tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác Đoàn, Hội…

 

Những thành tích này với một sinh viên sinh ra trong gia đình có điều kiện tốt đã là đáng trân quý, với một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như Hiền càng khiến nhiều người nể phục. Là con gái út trong một gia đình nông dân đông con ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, từ nhỏ, Hiền đã học cách tự lập trong học tập và cuộc sống.

 

Tài và Hiền là hai đại diện cho sinh viên Phú Yên được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm 2020. Hai em là các cán bộ Đoàn, Hội tích cực, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động tình nguyện và xuất sắc trong nghiên cứu khoa học. Tôi luôn tin tưởng sinh viên Phú Yên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, bản lĩnh, sáng tạo và trau dồi kỹ năng, từ đó quyết định tương lai của mình.

 

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh

 

Từ năm nhất đại học, cô giáo tương lai này đã bươn chải nhiều nghề như: nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới, gia sư, trông trẻ… để có thêm thu nhập trang trải cho việc học. Vất vả là thế, nhưng Hiền không lơ là việc học, tích cực tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học.

 

Hiền từng đạt giải nhất nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2019; giải khuyến khích Cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên Euréka năm 2020; giải khuyến khích và được chọn trình bày bài nghiên cứu tại hội thảo khoa học “Văn hóa và Văn minh đô thị ở các nước Đông Nam Á trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ và Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2020.

 

Hiền chia sẻ: “Chính các sinh viên khóa trước đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng” và “Sinh viên 5 tốt” đã truyền cảm hứng cho tôi. Ngọn lửa nhiệt huyết tuổi trẻ của các anh chị đã lan tỏa đến một sinh viên năm nhất hãy còn bỡ ngỡ, chưa định hình phong cách sống và học tập. Từ đó, tôi tự tìm tòi phương pháp tự học tập thật hiệu quả ngay trên giảng đường lẫn việc nghiên cứu tại nhà, nên kết quả học tập luôn đạt loại giỏi trở lên”.

 

Theo Hiền, là sinh viên, việc học tập, nghiên cứu không phải là nhiệm vụ duy nhất mà còn phải biết cách học hỏi và tự rèn luyện bản thân, trước khi ra đời lập nghiệp. Khi biết cách lập kế hoạch cân đối việc học tập, rèn luyện, tham gia công tác xã hội cũng chính là lúc các bạn sinh viên học được nhiều kỹ năng mềm, biết quản lý thời gian cá nhân, làm việc nhóm và độc lập, giao tiếp tốt hơn, biết mở rộng tấm lòng yêu thương, san sẻ đến cộng đồng, xã hội. Đó cũng là lý do tại sao từ khi mới bước chân vào giảng đường, Hiền đã đặt mục tiêu phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”.

 

Năng động, gương mẫu và trách nhiệm, 4 năm qua, Hiền luôn được giáo viên và các bạn tín nhiệm giữ chức Chi hội trưởng lớp ĐHGD Tiểu học C17. Hiện tại, em là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường, Ủy viên Đoàn trường, Bí thư Đoàn khoa, Liên chi hội trưởng Khoa Sư phạm.

 

Hiền từng tham gia tổ chức nhiều chương trình tạo được dấu ấn của tuổi trẻ đại học Phú Yên như: Chào Tân sinh viên, Hội thi “Tài năng sinh viên”, Hội thi viết “Nhớ về Bác” chào mừng 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), chương trình “Hãy làm sạch biển”, công trình thanh niên “Đường hoa thanh niên” chào mừng đại hội đảng các cấp tại huyện Tây Hòa…

 

Ngoài ra, Hiền còn cùng CLB Ngàn hạc giấy tổ chức chương trình “Bánh yêu thương” bán bánh, gây quỹ hỗ trợ cho 13 bạn sinh viên năm nhất có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nhiều buổi giao lưu, chia sẻ mô hình “Sinh viên 5 tốt” cho sinh viên…

 

Hiền luôn tin rằng, nếu mình cố gắng làm việc và học tập siêng năng, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, thì sẽ có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để vươn lên trong cuộc sống, khẳng định bản thân và hiện thực hóa được ước mơ hằng ấp ủ. Đây cũng là thông điệp mà em muốn gửi đến với các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hãy không ngừng mơ ước và phấn đấu để chinh phục những mục tiêu mình đề ra.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek