Thứ Ba, 24/09/2024 13:33 CH
Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy trong đoàn viên, thanh niên:
Góp phần giảm phát sinh tội phạm, xây dựng môi trường sống lành mạnh
Thứ Hai, 02/11/2020 06:00 SA

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về phòng, chống ma túy được các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh tích cực phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả. Qua đó góp phần giảm nguy cơ phát sinh tội phạm, nghiện ma túy, xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn.

 

Nhiều thông điệp ý nghĩa

 

Nâng cao nhận thức, gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa trong việc phòng, chống ma túy đến ĐVTN, gia đình và cộng đồng, từng bước giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật là mục đích của Hội thi tuyên truyền tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy trong ĐVTN vừa được Tỉnh đoàn tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Tuy An.

 

4 đội thi đến từ các huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu đã sôi nổi tranh tài ở 3 phần thi: kiến thức, đối kháng và tiểu phẩm tuyên truyền. Theo chị Phạm Thị Vinh Bình, Phó Trưởng Ban Phong trào (Tỉnh đoàn), qua các phần thi có thể thấy các đội đã có sự chuẩn bị chu đáo, dành nhiều thời gian tìm hiểu kiến thức về phòng, chống ma túy để mang đến cho hội thi không khí náo nhiệt, gay cấn và hấp dẫn.

 

Là hoạt động được tổ chức thường niên, hội thi năm nay gây ấn tượng với thí sinh cũng như khán giả bởi sự đổi mới nội dung, hình thức. Ngay ở phần thi đầu tiên về kiến thức, hội thi đã diễn ra đầy gay cấn với sự cạnh tranh quyết liệt của các đội trong từng câu hỏi. Phần thi đối kháng làm nóng không khíhội trường với những bức tranh mang tính thách đố, giàu ý nghĩa. Song, mang đến nhiều xúc cảm nhất vẫn là phần thi tiểu phẩm tuyên truyền với kịch bản dàn dựng công phu, lối diễn xuất linh hoạt của các đội thi, qua đó giúp khán giả thấy rõ tác hại của ma túy đối với con người.

 

“Những câu chuyện, sự việc diễn ra trong cuộc sống hằng ngày không chỉ gây ấn tượng khi các đội thi đưa vào các tình tiết tạo tiếng cười, mà còn truyền tải những thông điệp hết sức ý nghĩa. Ma túy - cái chết trắng là hiểm họa rình rập mọi người, mọi nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trítuệ, làm suy thoái nòi giống, tác động tiêu cực đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Tuổi trẻ cần nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, cùng cộng đồng chung tay phòng, chống tệ nạn ma túy, giữ gìn trật tự an toàn xã hội”, chị Bình nhấn mạnh.

 

Tại hội thi, các ĐVTN còn được báo cáo viên tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng ngừa đấu tranh với tệ nạn ma túy. Em Nguyễn Thị Thùy Linh, Huyện đoàn Tuy An, chia sẻ: “Qua chuỗi hoạt động về phòng chống ma túy này, em được trang bị thêm nhiều kiến thức, thông tin bổ ích cũng như nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong việc lên án, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, hướng đến một lối sống trong sáng, lành mạnh”.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục

 

Theo anh Lương Minh Tùng, Phó Bíthư Tỉnh đoàn, xác định vai trò của tổ chức đoàn và trách nhiệm của tuổi trẻtrong công tác phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung, ma túy nói riêng, thời gian qua, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về hiểm họa, tác hại của ma túy; qua đó góp phần giảm nguy cơ phát sinh, đẩy lùi tội phạm và tình trạng nghiện ma túy trong ĐVTN, thiếu niên. Các cơ sở, tổ chức đoàn đã tăng cường nắm bắt tư tưởng của thanh niên; mở các diễn đàn, các buổi sinh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức phong phú. Đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội và ma túy; phối hợp, tham gia tuần tra truy quét tội phạm, an ninh, trật tự…

 

Song song với các hoạt động tuyên truyền, hàng năm, các cơ sở đoàn, đội khối trường học còn tổ chức cho 100% ĐVTN ký cam kết: không vi phạm pháp luật, không sử dụng ma túy, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, giữ gìn lối sống văn hóa… Các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh cũng đã duy trì tổ chức các tổ, đội xung kích an ninh do Đoàn Thanh niên đảm nhận, với nhiệm vụ vừa tham gia phòng, chống tội phạm, vừa tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN và nhân dân trên địa bàn dân cư về công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội… Qua đó góp phần củng cố an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa trong ĐVTN, nâng cao nhận thức pháp luật, từng bước hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, nghiện ma túy.

 

Anh Tùng nhấn mạnh: Để công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trong ĐVTN đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian đến, tổ chức đoàn các cấp sẽ đa dạng hóa hoạt động giáo dục, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương, trong đó tập trung vào các đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn. Đồng thời tăng cường các hoạt động văn hóa, giải trí lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi nhằm tạo ra các sân chơi bổ ích giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội cho cán bộ đoàn, hội, đội chủ chốt ở cơ sở. Phối hợp với Công an tỉnh, Sở LĐ-TB-XH, Sở Tư pháp, các cơ sở dạy nghềtư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, đặc biệt chú trọng đối tượng thanh niên chậm tiến và thanh niên tái hòa nhập cộng đồng. 

 

Tổ chức đoàn, hội các cấp cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt trong tuyên truyền phòng, chống ma túy. Mỗi ĐVTN hãy là một tuyên truyền viên tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek