Thứ Sáu, 27/09/2024 14:31 CH
Tháng Thanh niên phải sáng tạo và để lại dấu ấn
Thứ Bảy, 29/02/2020 08:47 SA

Đoàn viên thanh niên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung bê tông hóa sân bóng chuyền tại xã Ea Bar, huyện Sông Hinh. Ảnh: HÀ MY

Sáng nay (29/2), tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, Tỉnh đoàn tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2020. Trao đổi với Báo Phú Yên về những hoạt động trọng tâm mà các cấp bộ đoàn triển khai trong tháng cao điểm tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng, anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết:

 

- Từ năm 2004, theo đề xuất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước đã quyết định lấy tháng 3 hàng năm là Tháng Thanh niên, với mục đích tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh và đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời qua các hoạt động tình nguyện để thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia xây dựng tổ chức Đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

 

Tháng Thanh niên năm nay nhằm tạo đợt thi đua sôi nổi của thanh niên toàn tỉnh bằng những hành động, công trình, phần việc cụ thể chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2020).

 

Anh Phan Xuân Hạnh

* Hòa chung với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Phú Yên sẽ có những hoạt động trọng tâm nào thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên, thưa anh?

 

- Với chủ đề “Thanh niên Phú Yên tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2020 được tỉnh tổ chức từ ngày 29/2-31/3/2020. Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh sẽ tập trung triển khai tổ chức các hoạt động hướng vào những nội dung trọng tâm, bao gồm: tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên; tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo vì cộng đồng của thanh niên; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên; xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên trong hội nhập quốc tế.

 

Theo đó, các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện các công trình, phần việc, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới; đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh” tại các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị vào ngày 1/3. Mỗi cơ sở đoàn đăng ký thực hiện công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh; tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường; chủ động phối hợp với các ban ngành, địa phương và các cấp chính quyền tuyên truyền, phổ biến và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tổ chức các đợt tình nguyện khám, phát thuốc, tặng quà cho người nghèo; xây dựng sân chơi, tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời phối hợp Sở VH-TT-DL tỉnh tổ chức Giải leo núi Đá Bia năm 2020 vào ngày 21/3; tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo của thanh niên giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm; tổ chức phát động cuộc thi “Sáng tạo khởi nghiệp” cho sinh viên, thanh niên; tổ chức Ngày đoàn viên, Ngày hội Thiếu nhi vui, khỏe và “Tiến bước lên Đoàn”; triển khai cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”...

 

* Để Tháng Thanh niên năm 2020 thực sự là tháng cao điểm đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ và huy động các nguồn lực xã hội chăm lo bồi dưỡng thanh niên, các cấp bộ đoàn sẽ có những đổi mới gì trong công tác chỉ đạo điều hành và triển khai, thưa anh?

 

- Điểm mới nổi bật của Tháng Thanh niên năm nay là hoạt động chủ yếu hướng về cơ sở, tập trung các nguồn lực cho cơ sở, trong đó tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tập trung triển khai, thực hiện các công trình phần việc chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chăm sóc, hỗ trợ thiếu niên, nhi đồng. Khác với mọi năm, lễ khởi động Tháng Thanh niên năm nay được tổ chức tại xã miền núi Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, địa phương còn nhiều khó khăn; đi cùng với đó là chuỗi hoạt động tình nguyện “Mùa xuân thắp sáng yêu thương”. Đồng thời chỉ đạo các cấp bộ đoàn lựa chọn những địa bàn, phần việc vừa phù hợp với năng lực của đoàn, vừa đáp ứng nhu cầu của nhân dân tại cơ sở. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ nhiệt huyết, tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị; từ đó góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

 

Trong công tác chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng sẽ có những đổi mới theo hướng sáng tạo, chuyên nghiệp trong hoạt động; các phong trào phải xuất phát từ chính nhu cầu, đề xuất của thanh niên, bởi phong trào nào hình thành từ nhu cầu của thanh niên chắc chắn sẽ có sức sống lâu bền. Bên cạnh đó thực hiện chặt chẽ công tác xây dựng kế hoạch, thông tin, báo cáo giữa Tỉnh đoàn và cơ sở, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành như đăng tải các văn bản chỉ đạo và tài liệu tuyên truyền qua website Tỉnh đoàn, thực hiện việc thông tin báo cáo qua internet và mạng xã hội; trong đó khuyến khích các đơn vị thông tin, tuyên truyền và lan tỏa hoạt động trên các trang mạng xã hội, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá thực tiễn hoạt động…

 

Đoàn viên hướng dẫn thiếu nhi xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân rửa tay đúng cách để phòng chống dịch bệnh. Ảnh: HÀ MY

 

* Để các hoạt động Tháng Thanh niên đến với mọi ĐVTN thực chất, rộng khắp và có chiều sâu, anh có đề nghị gì với tuổi trẻ toàn tỉnh?

 

- Với tuổi trẻ, có thể nói tháng nào trong năm cũng là Tháng Thanh niên nhưng có lẽ đối với tháng ba lịch sử, cơ hội thể hiện và cống hiến sức trẻ càng rõ hơn. Để làm được như vậy, tôi mong muốn mỗi ĐVTN hãy phát huy hết năng lực, trí tuệ cũng như tinh thần cầu tiến, sự sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiên phong trong tất cả các lĩnh vực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Tháng Thanh niên.

 

Để đạt được mục tiêu Tháng Thanh niên đến với mọi ĐVTN và có chiều sâu, các cấp bộ đoàn cần tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương, phải làm sao để hoạt động của Đoàn trong Tháng Thanh niên năm 2020 không chỉ thể hiện bằng những con số cụ thể từ lực lượng tham gia, giá trị công trình, phần việc thực hiện mà quan trọng hơn đó còn thật sự là môi trường rèn luyện, giáo dục đạo đức, bản lĩnh chuyên môn, kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho ĐVTN.

 

Tháng Thanh niên năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Cho nên, các cấp bộ đoàn cần theo dõi thường xuyên và báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh; phối hợp với ngành Y tế và xin ý kiến ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, lãnh đạo địa phương, đơn vị để có phương án tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên phù hợp, đảm bảo thực hiện hiệu quả, an toàn, tuân thủ đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek