Thứ Bảy, 28/09/2024 22:25 CH
Khám phá các dự án khởi nghiệp sáng tạo của giới trẻ Đà thành
Thứ Tư, 28/08/2019 11:00 SA

Đại diện Công ty Quản lý Du lịch cao cấp Châu Á (ATM ASIA) giới thiệu về đơn vị cho các phóng viên. Ảnh: HÀ MY

Trong chương trình “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” do Trung tâm Dịch vụ tổng hợp - Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Bộ KH-CN) tổ chức tại TP Đà Nẵng, 14 phóng viên, người làm truyền thông của các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Báo Phú Yên đã được tham quan, nghe những người trẻ chia sẻ về các mô hình khởi nghiệp sáng tạo. Với sự năng động, không ngại thất bại, họ đã tạo lập con đường khởi nghiệp cho riêng mình, gắn liền với trách nhiệm xã hội, xây dựng những giá trị tích cực cho cộng đồng.

 

Trong 5 ngày tham gia hành trình, các phóng viên và người làm truyền thông các tỉnh, thành đã được các startup của Công ty TNHH Phát triển dự án làng bích họa Ánh Dương, Công ty CP Liberzy, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud toàn cầu, Công ty Quản lý Du lịch cao cấp Châu Á (ATM ASIA), Công ty CP Đầu tư Flying Fish (FFI)… chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp sáng tạo của mình. Điều ấn tượng là những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo này được khơi mầm từ những người trẻ, một vài bạn tuổi đời chưa tới 30, nhưng đã có những ý tưởng đầy táo bạo mà khả thi.

 

Đó là FFI - một doanh nghiệp đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều tiềm năng, hoạt động chủ yếu tại khu vực miền Trung của Vũ Xuân Trường. Trường cho biết, FFI hoạt động theo triết lý của cá chuồn: Cùng nhau tiến lên, rẽ sóng và chinh phục đại dương. Tin vào triết lý này, FFI cam kết sẽ chào đón các thành viên cá chuồn tương lai và đã nhận được những lời đề nghị từ những nhà đầu tư tiềm năng, trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài. FFI còn đầu tư vào các dự án khởi sự kinh doanh còn sơ khai hơn như dự án xây dựng các chương trình tiêu chuẩn về đào tạo sáng tạo và kỹ thuật cho trẻ em.

 

Hay như HekateAI - một trong những doanh nghiệp tiên phong về công nghệ chatbot và ứng dụng chatbot tại Việt Nam. Năm 2016, nhân vật ảo Sumi sử dụng công nghệ chatbot đầu tiên của nhóm trên Skype đã chính thức được ra mắt và thu hút gần 1 triệu đoạn hội thoại. Trong chương trình ươm tạo khóa 3 của Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), nhóm đã thuyết phục được Ban giám khảo và trở thành “hạt giống” đầu tiên về trí tuệ nhân tạo của DNES. Cho đến nay, Hekate AI đã có hơn 1 triệu user và hơn 100.000 người đang tương tác với Sumi và 10 nhân vật hư cấu khác hàng ngày thông qua Messenger. Đặc biệt, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã hợp tác cùng Công ty CP Công nghệ Hekate, ra mắt kênh thông tin tra cứu du lịch tự động mới (ứng dụng chatbot) trên tin nhắn lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Như vậy, cùng với Singapore, Đà Nẵng là một trong hai địa phương đầu tiên tại Đông Nam Á đưa ứng dụng công nghệ chatbot vào du lịch, trong đó có sự phối hợp với doanh nghiệp khởi nghiệp.

 

Dự án Làng bích họa Ánh Dương của Bí thư Đoàn phường Phước Ninh (quận Hải Châu) Dương Huỳnh Trang cũng để lại nhiều ấn tượng. Trang cho hay: “Ngoài con hẻm dài hơn 1km với nhiều bức vẽ sống động mô tả cảnh làng quê Việt, cuộc sống thường nhật của người lao động, những danh thắng, thiên nhiên độc đáo của Đà Nẵng, Làng bích họa Ánh Dương còn kết hợp kinh doanh các dịch vụ giữ xe, bán đặc sản, giải khát, hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, du lịch trải nghiệm… để tăng thu nhập cho người dân địa phương và tạo nguồn kinh phí để tiếp tục triển khai dự án vì cộng đồng; đồng thời góp thêm một điểm đến cho du khách”. Ý tưởng này của Trang đã được Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng đồng ý ươm tạo với tổng kinh phí 2,5 tỉ đồng. Hiện tại, Công ty TNHH Phát triển dự án làng bích họa Ánh Dương của Trang đang phối hợp cùng tỉnh Trà Vinh để thực hiện dự án Làng Văn hóa - Du lịch Khmer ở địa phương này.

 

Ông Nguyễn Việt An, Trưởng Ban tổ chức “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp”, cho hay: “Trước khi có những dự án khởi nghiệp sáng tạo thành công như ngày hôm nay, các bạn trẻ này cũng từng đối mặt với nhiều thử thách và vấp phải thất bại. Nhưng họ không dừng bước, tiếp tục mạnh dạn tập trung nghiên cứu, thử nghiệm thị trường mới, hoàn thiện công nghệ, tìm vốn, nhà đầu tư… Trách nhiệm của người làm truyền thông là cần nâng cao văn hóa chấp nhận thất bại, tạo môi trường thông tin cung cấp hỗ trợ để startup trẻ thất bại tiếp tục khởi nghiệp”.

 

Khởi nghiệp sáng tạo bắt nguồn từ những ý tưởng có tính đột phá và khác biệt trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động của đời sống xã hội… Tuy nhiên, để khởi nghiệp sáng tạo thành công, mang lại những giá trị cho cuộc sống, không nhất thiết là phải khởi nghiệp bằng những ý tưởng quá lớn lao, quá cao xa, mà có thể từ những công việc rất gần gũi, thiết thực và phù hợp với những gì mà xã hội đang thiếu, đang đòi hỏi.

 

Ông Nguyễn Việt An, Trưởng Ban tổ chức Hành trình

khám phá những miền đất khởi nghiệp

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek