Chủ Nhật, 29/09/2024 06:18 SA
Lan tỏa những công trình Măng non
Thứ Tư, 07/08/2019 08:00 SA

Các đội viên Trường tiểu học Nguyễn Hữu Thọ (huyện Tuy An) hào hứng đập heo đất do chi đội nuôi để giúp đỡ bạn nghèo đến trường - Ảnh: NHẠC PHI

Nuôi heo đất giúp bạn đến trường; gom góp giấy vụn, phế liệu bán lấy tiền để xây những ngôi nhà Khăn quàng đỏ và khu vui chơi thiếu nhi… Những công trình Măng non ý nghĩa và thiết thực này không những giúp nhiều học sinh nghèo vững bước đi tìm con chữ mà còn góp phần quan trọng giáo dục ý thức tiết kiệm, tinh thần sẻ chia trong cộng đồng của thanh thiếu nhi.

 

Niềm vui từ ngôi nhà Khăn quàng đỏ

 

Mới đây, ngôi nhà Khăn quàng đỏ thứ 16 được Hội đồng Đội tỉnh bàn giao cho gia đình cô học trò Nguyễn Thị Ngà, lớp 8A, Trường tiểu học và THCS Lê Thánh Tôn (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa).

 

Bà Nguyễn Thị Anh, mẹ Ngà, nở nụ cười hiền lành trong căn nhà mới. Vậy là mong ước bấy lâu về một ngôi nhà khang trang, vững chãi của vợ chồng bà Anh đã thành hiện thực. Còn Ngà, nhớ ngày ở nhà cũ, trận mưa nào cũng ám ảnh cả gia đình, trời nắng to là hầm hập như lò lửa. Gia đình 6 người luôn sống trong cảnh phập phồng ở ngôi nhà cũ, xây tạm bợ cách đây hơn 15 năm.

 

“Ngôi nhà Khăn quàng đỏ là món quà lớn cho gia đình em. Em rất vui khi được ở nhà mới to đẹp, vững chãi. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô giáo và các bạn đội viên dành cho”, Ngà bộc bạch.

 

Niềm vui của gia đình Ngà cũng là mục đích, sứ mệnh của Đội TNTP Hồ Chí Minh khi khởi động chương trình Ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Theo anh Võ Duy Kha, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh, hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh đều xây dựng kế hoạch, khảo sát học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập để hỗ trợ xây dựng nhà Khăn quàng đỏ, nhằm góp phần giúp đỡ các em vươn lên học tập tốt.

 

“Được triển khai từ năm học 2013-2014, đến nay công trình Măng non này thu hút hơn 90.000 đội viên trong tỉnh đóng góp giấy vụn, báo cũ, phếliệu… hưởng ứng phong trào. Từ nguồn quỹ phong trào Kế hoạch nhỏ, Hội đồng Đội tỉnh đã thực hiện 16 ngôi nhà Khăn quàng đỏ với tổng trị giá 480 triệu đồng. Ngoài ra, cũng từ nguồn quỹ này cùng các nguồn vận động khác, trong năm học 2018-2019, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng 11 khu vui chơi cho thiếu nhi, mỗi khu 25 triệu đồng”, anh Kha cho hay.

 

Gia đình em Ngà nhận “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” do Hội đồng Đội tỉnh trao tặng - Ảnh: CTV

 

Nuôi heo đất giúp bạn đến trường

 

Cùng với chương trình Ngôi nhà Khăn quàng đỏ, công trình Măng non Heo đất giúp bạn đến trường thời gian qua cũng đã được Hội đồng Đội tỉnh tổ chức mang lại hiệu quả cao, lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng. Trong năm học 2018-2019 vừa qua, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo 241 liên đội đồng loạt phát động phong trào nuôi heo đất, mỗi chi đội phải có ít nhất một con heo. Hoạt động này đã được đông đảo thiếu nhi hưởng ứng tham gia.

 

Kết quả, trong năm học qua đã có 3.362 chi đội phát động nuôi heo, thu được 825 triệu đồng. Số tiền này được các chi đội, liên đội dùng để đỡ đầu, giúp đỡ cho 2.715 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phần còn lại dùng để trang bị thêm các thiết bị phục vụ cho hoạt động nghi thức, nghi lễ Đội.

 

Tại Liên đội Trường THCS Hùng Vương, TP Tuy Hòa, mỗi năm nhà trường tiến hành 2 đợt “mổ heo” do các chi đội nuôi. Số tiền thu được dùng vào việc trao học bổng, tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó học tốt trong trường. Là một trong những học sinh tích cực hưởng ứng phong trào tiết kiệm nuôi heo đất, em Nguyễn Thanh Hải, lớp 8G, chia sẻ: “Qua phong trào nuôi heo đất gây quỹ giúp bạn nghèo, em thấy rất vui, vì đây là việc làm có ý nghĩa và mang tính nhân văn. Trước đây thay vì dùng số tiền cha mẹ cho để ăn quà vặt hay chơi game thì bây giờ em dùng để “nuôi” heo đất của lớp, giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường”.

 

Anh Võ Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Tuy Hòa, cho hay: “Phong trào nuôi heo đất giúp bạn đến trường đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các liên, chi đội trên địa bàn thành phố. Từ phong trào này, các liên đội đã giúp đỡ nhiều học sinh nghèo tiếp tục đến trường. Đây là phong trào nhiều ý nghĩa nhằm giáo dục học sinh biết cách tiết kiệm, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Chính những tình cảm ấy sẽ cùng tiếp sức và vun đắp cho các đội viên vững bước hơn trong học tập, vươn tới tương lai”. 

 

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ, Nuôi heo đất giúp bạn đến trường… là các công trình Măng non giáo dục truyền thống “tương thân tương ái”, tính tiết kiệm trong thanh thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời phát huy tinh thần tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” để nhiều thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh Võ Duy Kha

  

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek