Chủ Nhật, 29/09/2024 10:28 SA
Không quản đường xa, tình nguyện vì cộng đồng
Thứ Tư, 24/07/2019 06:19 SA

Đoàn viên, thanh niên bác sĩ khám bệnh cho người dân xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân - Ảnh: HÀ MY

Chuỗi hoạt động thiện nguyện với nhiều hoạt động ý nghĩa như: khám phát thuốc miễn phí cho người dân, khánh thành công trình đường bê tông nông thôn và trao quà cho học sinh nghèo vừa được Tỉnh đoàn Phú Yên, Tổng Công ty CP Đối Tác Chân Thật, Hội Thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh, Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tại ba huyện: Đồng Xuân, Tuy An và Đông Hòa. Đây là chương trình có sức lan tỏa lớn, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới, góp phần chăm lo đời sống người dân.

 

Vượt đường xa, khám bệnh cho người nghèo

 

Hai ngày cuối tuần vừa qua, từ sáng sớm đến chiều tối, 15 bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh, hiện đang công tác ở nhiều bệnh viện đã phải làm việc cật lực để kịp khám bệnh cho 1.000 bệnh nhân của các xã: Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), An Lĩnh (huyện Tuy An), Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa). Phải di chuyển một quãng đường xa hơn 600km, mồ hôi nhễ nhại vì nắng nóng, nhưng các bác sĩ trẻ vẫn nhiệt tình khám bệnh, chu đáo tư vấn sức khỏe cho người dân.

 

Đây là lần thứ tư, bác sĩ Nguyễn Hữu Đức Minh, công tác tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đến Phú Yên cùng Hội Thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh để khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho người dân ở các xã khó khăn.

 

Du học Mỹ trở về Việt Nam, mong muốn góp sức để chăm lo cho sức khỏe người dân ở vùng sâu vùng xa nên hai năm qua, mỗi khi có thời gian, chàng trai sinh năm 1987 lại sắp xếp công việc, cùng các tình nguyện viên áo trắng lên đường, đến với người dân các tỉnh lẻ.

 

Trong chuyến khám bệnh lần này tại Phú Yên, không chỉ khám các bệnh về xương khớp cho người dân, bác sĩ Minh còn nhiệt tình tư vấn chế độ ăn uống, giữ gìn sức khỏe. Bác sĩ Minh chia sẻ: “Qua trò chuyện, tôi bất ngờ khi biết rằng có một số người dân nghe tin có đoàn bác sĩ ở TP Hồ Chí Minh về, đã đi hơn 20 cây số tới khám bệnh. Người dân ở các miền quê của Phú Yên hiền hậu, chất phác. Qua khám lâm sàng, tôi nhận thấy đa số những người được khám thường ăn uống bỏ bữa, chế độ nghỉ ngơi chưa hợp lý và chưa quan tâm nhiều đến sức khỏe của mình, có bệnh rồi mới đi chữa trị”.

 

Được các bác sĩ tư vấn, khám và phát thuốc miễn phí một cách thân thiện, cởi mở và nhiệt tình, nhiều người dân đã không giấu được niềm xúc động khi nhận được những tình cảm tốt đẹp, đầy tính nhân văn của các y bác sĩ ở tuyến trên.

 

Bà Nguyễn Thị Lài ở xã An Lĩnh, huyện Tuy An, bộc bạch: “Ở xã miền núi, đi lại khó khăn, với lại tuổi cũng đã lớn nên tôi hiếm khi xuống bệnh viện huyện để kiểm tra sức khỏe. Nghe tin các bác sĩ ở TP Hồ Chí Minh về xã khám bệnh miễn phí, tôi mừng lắm. Các bác sĩ khám rất kỹ, tư vấn rất nhiệt tình và gần gũi, thân thiện”.

 

Theo bác sĩ Hồ Thái Tính, Ủy viên BCH Hội Thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh, tham gia đợt khám phát thuốc lần này có 15 y bác sĩ trẻ của các bệnh viện lớn, đều là những đoàn viên, thanh niên không chỉ giỏi chuyên môn về khám nội, tai - mũi - họng, xương khớp, siêu âm... mà còn rất tình cảm, sẵn sàng đến mọi miền nhằm giúp bà con có thêm kiến thức để tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

 

Các đoàn viên, thanh niên bác sĩ khám bệnh cho người dân xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân - Ảnh: HÀ MY

 

Góp phần tô điểm diện mạo nông thôn

 

Ngoài chương trình khám phát thuốc, một trong những hoạt động lớn trong chuỗi hoạt động thiện nguyện lần này là khánh thành và đưa vào sử dụng hai công trình đường bê tông nông thôn tại hai xã Xuân Quang 3 và An Lĩnh.

 

Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 25 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên Phú Yên (1994-2019), đồng thời chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1989-2019). Tuyến đường hoàn thành đã giúp các hộ dân ở thôn Phong Thái và thôn Thạnh Đức đi lại thuận tiện hơn, góp phần làm thay đổi bộ mặt của các vùng quê.

 

Ông Phạm Huy Cận, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang 3 cho biết: “Đoạn đường này tuy chỉ hơn 100m, nhưng lại nằm trước mặt nhà văn hóa thôn Thạnh Đức nên có vị trí rất quan trọng. Trước đây, mỗi khi vào mùa mưa, mặt đường đất lầy lội, trơn trượt; mùa nắng thì bụi nên bà con luôn mong ước có con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp. Công trình này hoàn thành giúp người dân tại địa phương thuận lợi hơn trong đi lại, sinh hoạt”.

 

Là đơn vị tài trợ gần 500 triệu đồng để tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện lần này, bà Nguyễn Thị Bích Trâm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Tổng Công ty CP Đối Tác Chân Thật cho hay: “Tôi sinh ra và lớn lên trên quê hương Phú Yên nên luôn mong muốn quay về để góp sức xây dựng quê nhà. Tổng Công ty CP Đối Tác Chân Thật của chúng tôi, bên cạnh việc phát triển hoạt động kinh doanh, luôn coi trọng việc đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng. Với chuỗi hoạt động thiện nguyện này, chúng tôi mong muốn đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương, chăm lo cho đời sống người dân”.

 

 

Chúng tôi sẽ cố gắng thắt chặt mối quan hệ với Tỉnh đoàn Phú Yên, tăng cường tổ chức các đợt khám chữa bệnh cho người dân ở các xã miền núi, hải đảo, vùng khó khăn để góp phần chăm lo sức khỏe cho nhân dân.

 

Bác sĩ Hồ Thái Tính,

Ủy viên BCH Hội Thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek