Thứ Ba, 22/10/2024 08:46 SA
Giao lưu Văn hóa cồng chiêng và Ẩm thực ba miền:
Cơ hội quảng bá văn hóa địa phương
Thứ Tư, 18/04/2018 08:38 SA

Một tiết mục văn nghệ tại Chương trình giao lưu Văn hóa cồng chiêng và Ẩm thực ba miền (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Giao lưu Văn hóa cồng chiêng và Ẩm thực ba miền nằm trong chuỗi hoạt động của Liên hoan Phụ trách tài năng các Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi (TTN) khu vực phía Nam lần thứ VII - năm 2018 vừa được Tỉnh đoàn và Trung tâm Hoạt động TTN Phú Yên phối hợp với UBND huyện Sông Hinh tổ chức tại thị trấn Hai Riêng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với các đơn vị bạn và đại biểu tham dự chương trình.

 

Màn đêm vừa buông xuống cũng là lúc chương trình giao lưu Văn hóa cồng chiêng và Ẩm thực ba miền bắt đầu diễn ra. Mở đầu chương trình, các nghệ nhân đến từ Câu lạc bộ (CLB) Âm nhạc buôn Ly (xã Ea Trol) ra mắt người dân địa phương và các đại biểu tiết mục Mùa xuân lời ru (yan m, nga klei khăp), sáng tác của Ksor Y Thư - Chủ nhiệm CLB.

 

Tiếp đến là tiết mục Chờ em xuống núi của nhạc sĩ Mạnh Trí, cũng là một ca khúc mang đậm âm sắc núi rừng, làm cho chương trình giao lưu sôi động hẳn lên. Đặc biệt, các đại biểu và quan khách được thưởng thức tiết mục hòa tấu chinh 2, cồng 1, trống chiếc trong Lễ hội đâm trâu của đồng bào Ê Đê.

 

Chị Lâm Hải Yến, Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh Sóc Trăng, nói: “Các tiết mục nghệ thuật dân gian do các nghệ nhân CLB Âm nhạc buôn Ly biểu diễn rất độc đáo, tôi rất thích. Được biết, CLB này mới thành lập được 4 tháng, nhưng các nghệ nhân thể hiện rất chuyên nghiệp và ấn tượng”.

 

Không chỉ được đắm mình trong không gian văn hóa cồng chiêng của núi rừng Sông Hinh qua những tiết mục do CLB Âm nhạc buôn Ly biểu diễn, giao lưu Văn hóa cồng chiêng và Ẩm thực ba miền còn là dịp để các anh chị phụ trách thiếu nhi thể hiện tài năng, bản lĩnh của mình qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm nét văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền.

 

Nhà thiếu nhi tỉnh Đồng Nai là đơn vị mở đầu chương trình giao lưu với tiết mục Bài ca nhớ Bác. Tiếp đến là các anh, chị đến từ Trung tâm Hoạt động TTN tỉnh Ninh Bình và Nam Định cùng thể hiện ca khúc H ren lên rẫy. Không khí giao lưu càng về khuya càng nồng ấm. Đặc biệt, tiết mục hát, múa Tiếng chày trên sóc Bom Bo do các anh, chị đến từ Trung tâm Hoạt động TTN tỉnh Bình Phước thể hiện tạo sự đoàn kết, gắn bó thân thiết giữa các Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động TTN khu vực phía Nam, làm cho chương trình thêm ấm áp, vui tươi.

 

Trong phần giao lưu văn hóa ẩm thực ba miền, các đơn vị chuẩn bị những món đặc sản của địa phương mình để giới thiệu với đại biểu, các đơn vị bạn. Trong đó, đơn vị chủ nhà Sông Hinh giới thiệu những món ăn rất đặc trưng, như: thịt bò nướng ống tre, cá lăng nướng muối ớt, thịt bò gác bếp, lá sắn nấu với thịt bò, bò cay mẳn, cơm lúa rẫy và rượu cần. Các món đặc sản này được nhiều người thưởng thức với không ít lời khen ngon.

 

Anh Thái Quang Thành, Trưởng Phòng Phương pháp công tác Đội Nhà thiếu nhi Khánh Hòa, nói: “Từng tham gia nhiều chương trình như: Liên hoan Búp Sen Hồng, Liên hoan Phụ trách tài năng… nhưng chưa lần nào tôi thấy thoải mái, thân thiết và được thưởng thức nhiều món ăn ngon của các tỉnh như lần này. Đây là chương trình rất ấn tượng, để lại cho tôi nhiều kỷ niệm và có nhiều điều cần học hỏi”.

 

Tại chương trình giao lưu, Ban tổ chức cũng đã trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt, mỗi suất 1 triệu đồng do các Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động TTN khu vực phía Nam đóng góp, tiếp thêm động lực cho các em tiếp tục đến trường. Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Ksor Y Phun nói: “Giao lưu Văn hóa cồng chiêng và Ẩm thực ba miền là dịp để đại biểu các tỉnh giao lưu.

 

Đây cũng là cơ hội để Sông Hinh quảng bá hình ảnh đất và người Phú Yên nói chung, của huyện Sông Hinh nói riêng, đặc biệt là những nét văn hóa đặc trưng của địa phương như dệt thổ cẩm, đan gùi, văn hóa cồng chiêng, ẩm thực… Qua đó góp phần phát triển du lịch Phú Yên”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek