Thứ Ba, 22/10/2024 11:24 SA
Nghị lực của một nữ sinh viên nghèo
Thứ Tư, 07/03/2018 09:58 SA

Nguyễn Thị Mỹ Thanh (thứ 3 từ phải qua) giúp đỡ một bệnh nhân khi đến cấp cứu tại Phòng cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh: TRUNG HIẾU

Gần 6 năm qua, Nguyễn Thị Mỹ Thanh phải thay cha chăm sóc mẹ bị bệnh tai biến và bà nội 90 tuổi. Thế nhưng, năm học nào, cô sinh viên lớp D14X3, ngành Kỹ thuật công trình xây dựng và dân dụng, Khoa Xây dựng của Trường đại học Xây dựng Miền Trung cũng đạt sinh viên khá, giỏi và nhận học bổng của trường. Mới đây, Thanh vinh dự được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen.

 

Để nuôi sống gia đình, cha Thanh đi lái xe cho một công ty xây dựng ở TP Tuy Hòa, lương mỗi tháng 5 triệu đồng. Khoản thu nhập này ngoài lo cho hai chị em Thanh ăn học, còn dành chữa bệnh cho vợ bị tai biến liệt nửa người và nuôi mẹ già đã 90 tuổi. Thấy cha cơ cực, hàng ngày Thanh thay cha làm hết mọi công việc gia đình, chăm sóc mẹ, bà nội và giúp đỡ em trong học tập. Mặc dù vậy, nhưng năm nào Thanh cũng đạt học sinh giỏi của trường. Khi tốt nghiệp THPT, để giảm gánh nặng cho gia đình, Thanh quyết định thi vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung để được gần nhà, giảm chi phí ăn ở, học tập và có điều kiện chăm sóc mẹ, bà nội và em trai...

 

Khi bước chân vào giảng đường đại học, ngoài những buổi học ở trường, chiều tối cô sinh viên ở thôn Phú Vang (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) này tranh thủ đi chạy bàn tại các nhà hàng, tiệc khai trương, động thổ... Thanh cho biết: “Tiền công mỗi buổi chạy bàn đám cưới cho nhà hàng trong thành phố là 50.000 đồng; còn phục vụ các đám cưới ở huyện hay tiệc khai trương, động thổ thì được trả 150.000-200.000 đồng. Nhờ đó mà tôi có tiền trang trải cho việc học của mình”.

 

Vất vả là thế, nhưng trong 4 năm đại học, Nguyễn Thị Mỹ Thanh luôn là sinh viên khá, giỏi và nhận học bổng của trường. Thanh nói: “Khi bước chân vào giảng đường tôi luôn suy nghĩ nếu mình cố gắng học giỏi thì học ở đâu cũng sẽ tìm được việc làm. Từ đó, tôi đặt ra mục tiêu học tập cho mình là mỗi buổi đến lớp, luôn chăm chú nghe giảng bài, chỗ nào không hiểu thì hỏi lại thầy cô và các bạn tại lớp. Về nhà tôi làm tất cả các bài tập, đồng thời lên mạng internet tìm hiểu và giải những bài toán nâng cao”. Theo Mỹ Thanh, học xây dựng khó nhất là các môn chuyên ngành và những môn cơ sở ngành như: bê tông, nền móng, kết cấu thép, sức bền vật liệu, cơ học kết cấu, cơ học đốc…. Những môn học này đều phải vẽ đồ án. Mỗi khi vẽ đồ án phải tính toán số liệu về một công trình mà mình phải vẽ; phải sử dụng các phần mềm Autocard; rap, etab để vẽ. Vì thế mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu”. Nhờ chịu khó và nỗ lực học tập nên môn học nào Mỹ Thanh cũng đạt điểm cao. Có những học kỳ Mỹ Thanh đạt loại giỏi, nhận học bổng được 4,7 triệu đồng.

 

Ngoài vượt khó học giỏi, Mỹ Thanh còn là một cán bộ Đoàn năng nổ. Với vai trò là Bí thư Liên chi đoàn Khoa Xây dựng, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Mỹ Thanh tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội của trường như: Tiếp sức mùa thi; Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh… Ngoài ra, Mỹ Thanh còn là thành viên của Đội thanh niên tình nguyện Tiếp sức người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Thanh cho biết: “Trước đây tôi thường đưa mẹ xuống bệnh viện điều trị bệnh, nhưng hồi đó còn nhỏ nên không biết làm các thủ tục khám, xét nghiệm ở đâu. Vì thế, nên tôi đăng ký vào đội hình này để hàng tuần cùng các thành viên trong đội giúp đỡ bệnh nhân và người nhà của họ khi đến khám, điều trị, đồng thời hướng dẫn, chăm sóc bệnh nhân tại các khu vực quá tải, giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian trong thủ tục khám, xét nghiệm”.

 

Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung Lê Trọng Hoài, Nguyễn Thị Mỹ Thanh là một sinh viên năng động, biết vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập và cuộc sống. Là một cán bộ Đoàn, Hội năng nổ, Thanh vinh dự được Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2016-2017.

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek