Thứ Bảy, 12/10/2024 05:24 SA
Những cây cầu thanh niên nối nhịp bờ vui
Thứ Tư, 16/08/2017 08:13 SA

Cầu Đồng Ngang nối thôn Tuy Dương và Phước Hậu (xã An Hiệp, huyện Tuy An) đã hoàn thành, rút ngắn quãng đường người dân đi lại - Ảnh: TRUNG HIẾU

Qua 10 tháng thi công, đến nay, 3 cây cầu bê tông do Tỉnh đoàn Phú Yên làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng tại xã An Hiệp, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) và xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) đã cơ bản hoàn thành. Đây là kết quả của sự chung tay, chung sức, chung lòng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng bà con nhân dân các địa phương.

 

Chung tay bắc cầu qua suối

 

Cách nhau chỉ bởi một con suối, nhưng bao năm qua, người dân ở hai thôn Tuy Dương và Phước Hậu (xã An Hiệp, huyện Tuy An) muốn qua lại phải đi đường vòng mất hơn 8km. Mùa mưa, nước suối Cái chảy xiết người dân không lội qua được. Còn mùa nắng, muốn qua suối phải đi bộ qua đập Đồng Ngang.

 

Năm 2016, thực hiện Quyết định 368 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Xây dựng cầu nông thôn khu vực miền núi phía bắc, miền Trung và Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh đoàn Phú Yên đứng ra làm chủ đầu tư, thuê đơn vị thiết kế, giám sát, thi công cầu Đồng Ngang bắc qua suối Cái, gồm 2 dầm chữ T với chiều dài 20m, mặt cầu rộng 4m, nối liền hai thôn Tuy Dương và Phước Hậu. Tổng giá trị công trình hơn 1,8 tỉ đồng.

 

Ngoài đơn vị thi công chính, Xã đoàn An Hiệp đã huy động ĐVTN đóng góp ngày công làm hai đường dẫn lên cầu. Bí thư Xã đoàn An Hiệp Kiều Thị Diễm My nói: “Mỗi ngày Xã đoàn huy động từ 10-20 ĐVTN chuyên chở đất, đá, đào rãnh làm đường dẫn trong thời gian 7 ngày, nhờ đó công trình sớm hoàn thành, người dân đi lại thuận lợi”. Anh Phan Minh Hoàng, người trực tiếp tham gia công trình có ý nghĩa này, bày tỏ: “Tôi sống ở đây gần 30 năm nên thấu hiểu cái khó của người dân mỗi khi qua lại canh tác, chuyên chở nông sản ở vùng này. Vì thế, khi Xã đoàn An Hiệp vận động kéo đất, đá làm đường dẫn lên cầu Đồng Ngang, tôi tham gia ngay. Hàng ngày, tôi thức dậy 5 giờ sáng để tưới 6 sào ớt, rau thơm của gia đình, sau đó cùng với thanh niên các thôn làm đường”.

 

Cùng với cầu Đồng Ngang, Tỉnh đoàn Phú Yên còn thi công cầu Ông Kiên bắc qua suối Lỗ Chảo nối từ xóm Ông Kiên đến đường số 7 (khu phố Long Bình, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) và cầu Mằng Lăng bắc qua suối Quanh (thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân). Trong đó, cầu Ông Kiên dài 8,2m, rộng 4,5m, tổng giá trị công trình 922 triệu đồng và cầu Mằng Lăng dài 10m, rộng 4,5m, trị giá gần 1,2 tỉ đồng. Anh Nguyễn Trung Lương, Trưởng ban Thanh niên công nhân, viên chức, đô thị Tỉnh đoàn, cho biết: “2 cây cầu này đã cơ bản hoàn thành, các đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ trợ còn lại, dự kiến cuối tháng 8 này làm lễ bàn giao, thông xe”.

 

Cầu Ông Kiên ở khu phố Long Bình (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 8 năm nay - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

An toàn vào mùa mưa

 

Mặc dù Tỉnh đoàn Phú Yên chưa chính thức bàn giao, làm lễ khánh thành, nhưng từ nhiều ngày qua, người dân các địa phương đã được phép đi lại và vận chuyển nông sản trên những cây cầu vừa mới xây xong. Ông Nguyễn Văn Hồng, một người dân ở thôn Tuy Dương (xã An Hiệp, huyện Tuy An), vui mừng nói: “Tôi có 2 sào đất trồng cỏ bên xóm Đá Bàn, thôn Phước Hậu. Vào mùa mưa tôi phải đi xe máy xuống quốc lộ 1, vượt hơn 8km mới đến nơi. Còn nay có cầu bắc qua 2 thôn, quãng đường đi về rút ngắn còn 4km. Có cây cầu bắc qua suối Cái, cả làng tôi ai cũng vui cả”.

 

Không chỉ người dân ở Tuy Dương - Phước Hậu, những ngày qua, người dân ở thôn Đồng Hội cũng vui mừng không kém khi cầu bê tông tránh lũ bắc qua suối Quanh cơ bản hoàn thành. Bà Lê Thị Lai, một người dân ở thôn này, thổ lộ: “Con suối Quanh vào mùa nắng là khô cạn, nhưng đến mùa mưa thì nước chảy cuồn cuộn làm trôi cả trâu bò. Nay có cây cầu tránh lũ này, việc đi lại của bà con được thuận lợi, an toàn, không còn lo sợ mỗi khi mùa mưa đến”.

 

Còn Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1 Đặng Chí Hậu cho hay: “Thôn Đồng Hội có 87 hộ với trên 200 khẩu. Hàng ngày, để đến nơi sản xuất, trồng sắn, mía thuộc khu vực suối Bà Tiền, bà con phải lội qua suối Quanh rất nguy hiểm. Đặc biệt vào mùa mưa, suối Quanh nước rất lớn và chảy xiết, bà con không thể lội qua được. Nay xây được cây cầu tránh lũ này, người dân sẽ không còn khổ cực mỗi khi mùa mưa đến”.

 

Những cây cầu nối nhịp bờ vui làm nức lòng người dân nghèo ở nông thôn.

 

Tiếp tục thi công những cây cầu... thanh niên

 

Từ quyết định phê duyệt đề án Xây dựng cầu nông thôn của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh đoàn Phú Yên đã khảo sát, triển khai xây dựng 11 cây cầu tránh lũ ở 5 huyện trên địa bàn tỉnh. 11 cây cầu này đã được Trung ương Đoàn phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật với tổng dự toán gần 14,9 tỉ đồng và thực hiện trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ tháng 7/2016-4/2017, thi công 3 cầu (Tuy An 2 cầu và Đồng Xuân 1 cầu); giai đoạn 2: thực hiện từ tháng 5-12/2017, thi công 5 cầu ở huyện Tây Hòa; giai đoạn 3: từ tháng 1-6/2018, thi công 3 cầu (Phú Hòa 2 cầu và Sơn Hòa 1 cầu). Đối với các cầu thi công trong giai đoạn 2, Tỉnh đoàn đã làm việc và phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thành các thủ tục giải phóng mặt bằng, khi có kinh phí là triển khai thi công theo kế hoạch đề ra. Đây là những công trình thiết thực, phù hợp với tổ chức Đoàn trong phong trào “chung tay xây dựng nông thôn mới” được đoàn viên thanh niên và nhân dân tích cực ủng hộ.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh

 

TRUNG HIẾU 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek