Thứ Bảy, 12/10/2024 07:21 SA
Trên các mặt trận hè tình nguyện
Thứ Tư, 09/08/2017 08:04 SA

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn (thứ 4 từ trái qua) cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn, Sở VH-TT-DL và huyện Đông Hòa thăm lớp tin học do Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê dạy tại thôn Đa Ngư (xã Hòa Hiệp Nam) - Ảnh: TRUNG HIẾU

Qua 20 ngày ra quân chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, bảy đội hình tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh với 285 chiến sĩ đóng quân tại tám mặt trận là những xã còn nhiều khó khăn thuộc các huyện Đông Hòa, Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa và TX Sông Cầu đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân.

 

Chạy đua với thời gian

 

6 giờ 30 sáng, chúng tôi có mặt tại điểm Trường tiểu học Hòa Trị 1 (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa), cũng là lúc 39 chiến sĩ tình nguyện (CSTN) thuộc đội hình chuyên Trường đại học Xây dựng Miền Trung từ đây di chuyển về thôn Phụng Tường 2, cách nơi ở khoảng 2km để đổ bê tông sân bóng chuyền. Rất khẩn trương, người xúc cát, sạn, người đẩy xe rùa, người đứng máy trộn bê tông, người cầm bay…, sân bóng với kích thước 21m x 11m dần dần thành hình. Nguyễn Thành Lâm, người có 5 năm liên tiếp tham gia Mùa hè xanh, nói: “Đây là công trình xây dựng thứ hai của đội Mùa hè xanh năm nay. Mấy ngày trước, cả đội dồn sức thi công sân khấu lộ thiên tại sân vận động xã Hòa Trị với diện tích 40m2”.

 

Qua theo dõi các công trình, phần việc của các CSTN trên địa bàn trong suốt nhiều năm qua, tôi nhận thấy rằng các công trình thanh niên tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu, có tính hữu ích và mang lại những giá trị thiết thực đối với người dân. Đơn cử như những công trình “Thắp sáng đường quê”, sửa chữa nhà cho dân, xây dựng các khu vui chơi, giải trí, thể thao cho thanh thiếu nhi; phong trào “Tiếp sức đến trường”, các hoạt động an sinh xã hội… Qua đó làm cho người dân thấy rằng phong trào thanh niên tình nguyện ngày càng trở nên thân thiết, tạo hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ hôm nay đối với người dân các địa phương. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế

 

Theo Bí thư Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung Trần Minh Trí, quỹ thời gian chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay chỉ có 23 ngày. Để kịp tiến độ theo như kế hoạch đề ra, ngày nào các CSTN cũng phải thức dậy từ lúc 5 giờ sáng để đúng 6 giờ 30 có mặt tại công trình, làm việc đến 11 giờ. Còn buổi chiều làm việc từ 13 giờ 30 đến 18 giờ mới nghỉ. Nhờ làm việc cật lực, chỉ trong 16 ngày, các CSTN của Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã hoàn thành 2 công trình sớm hơn dự kiến. 

 

Một trong những đội hình tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc nhất trong chiến dịch Mùa hè xanh năm nay là Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Trong 15 ngày, 58 CSTN của trường đóng quân tại mặt trận xã An Lĩnh (huyện Tuy An) và xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) phải phơi mình trong cái nắng oi bức để thi công “Thắp sáng đường quê” sáu tuyến đường với chiều dài gần 3,3km.

 

Các CSTN đã phối hợp với thanh niên địa phương đào, đổ bê tông và trồng 101 trụ điện bằng sắt, mỗi trụ cao 6m, lắp đặt 101 bóng đèn Led, loại 30W; đồng thời đổ bê tông một sân bóng chuyền kích thước 20m x 10m; sửa chữa nhà cho hai anh em Lê Văn Viễn (mồ côi cả cha lẫn mẹ) và gia đình chính sách Nguyễn Thị Nga tại xã Đa Lộc. Trong đó, căn nhà của hai anh em Lê Văn Viễn gần như được làm mới hoàn toàn. Căn nhà cũ rộng khoảng 30m2, các cây đòn tay và mái tôn đều bị mục, mùa mưa nước tràn vào nhà, anh em Viễn không ở được đành phải che căn chòi lá bên cạnh nhà ở tạm. Để giúp anh em Viễn có chỗ ở ổn định và nơi thờ cúng cha mẹ, các CSTN và thanh niên địa phương xây thêm bốn bức vách và sơn tường cho sạch sẽ, đồng thời mua toàn bộ đòn tay, tôn thay mới lại mái nhà.

 

Ngoài ra, các CSTN còn xây thêm căn bếp, lát gạch men nền nhà, mua một tủ thờ, bàn ghế, giường và các tiện nghi… với kinh phí 50 triệu đồng (huyện Đồng Xuân hỗ trợ 40 triệu đồng). Hôm nhận bàn giao căn nhà, anh em Viễn mừng đến rơi nước mắt. Viễn cho biết: “Lúc ba mất tôi mới 9 tuổi, còn em tôi 3 tuổi. Nỗi buồn chưa vơi thì năm 2015 mẹ bị bệnh nặng. Vì không có tiền chữa bệnh nên mẹ cũng đi theo ba luôn. Từ đó đến nay, hàng ngày tôi phải đi chặt mía thuê, phụ hồ và làm nhiều việc khác để nuôi em. Hôm nay được ở trong căn nhà mới tôi vui lắm. Từ nay, hai anh em sẽ không còn phải lo sợ mỗi khi mùa mưa đến. Tôi sẽ cố gắng đi làm để nuôi em ăn học đến nơi đến chốn”.

 

Các chiến sĩ tình nguyện thi công đoạn đường “Thắp sáng đường quê” tại xã An Lĩnh (huyện Tuy An) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Chỉ huy trưởng chiến dịch Mùa hè xanh Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh Phạm Thị Như Quỳnh cho biết để những công trình trên hoàn thành theo đúng tiến độ, đội hình chia làm nhiều nhóm, gồm nhóm đào móng, nhóm trộn bê tông trồng trụ, nhóm thi công sửa chữa nhà. Còn ban đêm cả đội tập trung sơn trụ điện, kéo dây, lắp ráp cần, chóa điện… Ngoài ra, các CSTN còn thi công lắp ba máy lọc nước có hệ thống nóng, lạnh đặt tại Trường THCS Nguyễn Hoa (xã An Lĩnh) và Trường mầm non Đa Lộc. Anh Nguyễn Văn Nam, đoàn viên Chi đoàn thôn 5 (Xã đoàn Đa Lộc), tham gia thực hiện các công trình cùng với CSTN của trường này, chia sẻ: “Hàng ngày, tôi phải chăm sóc 20 con heo, bốn con bò nên công việc rất bận rộn. Nhưng khi nghe Xã đoàn Đa Lộc vận động tham gia cùng các CSTN thi công “Thắp sáng đường quê”, sửa chữa nhà cho bà con nghèo, tôi tham gia ngay”.

 

Chủ tịch UBND xã Đa Lộc Phạm Thế Vụ, nói: “Toàn xã có 6 thôn, trong đó có 2 thôn đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Tôi đánh giá rất cao và ghi nhận sự chịu khó, chịu khổ, chấp nhận thiếu thốn của các CSTN để mang đến cho bà con nhiều công trình, phần việc thiết thực”.

 

Mùa hè yêu thương

 

Cùng với thực hiện các công trình, phần việc như kế hoạch đề ra, các đội hình tình nguyện còn tổ chức ôn tập, sinh hoạt hè cho thiếu nhi. Qua đó trang bị những kiến thức cơ bản các môn Toán, Tiếng Việt, Anh văn, Tin học; tập hát, múa, tổ chức các trò chơi dân gian… thu hút hàng ngàn lượt học sinh, thiếu nhi tham gia, giúp các em có một mùa hè thú vị.

 

Bí thư Đoàn Trường đại học Phú Yên, Chỉ huy trưởng chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại mặt trận xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) Nguyễn Minh Cường, cho biết: “Mùa hè xanh năm nay, ngoài thi công 1,1km “Thắp sáng đường quê”; sửa chữa một căn nhà cho hộ nghèo, tặng 16 suất quà cho các gia đình chính sách và 15 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó, chúng tôi còn tổ chức 48 buổi ôn tập hè cho 220 học sinh tại thôn Dân Phú 2 (xã Xuân Phương), giúp các em có một mùa hè vui tươi, an toàn”.

 

Em Đinh Nguyễn Như Quỳnh, học sinh lớp 4, Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn (xã Xuân Phương) thổ lộ: “Nhờ các anh chị tình nguyện ôn tập trong hè nên giờ em đã biết cách giải những bài toán trong sách giáo khoa lớp 5 rồi. Ngoài ra, em còn được các anh, chị hướng dẫn nhiều trò chơi và tập những bài hát mà em thích”.

 

Các chiến sĩ tình nguyện lợp lại mái tôn cho bà Nguyễn Thị Nga ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện chương trình “Tiếp bước cho em đến trường”, các đội hình tình nguyện còn tổ chức nhiều đêm văn nghệ gây quỹ học bổng, tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo tại các mặt trận đóng quân. Đơn cử, vào tối 5/8, tại Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa), 50 CSTN Đội hình Sinh viên Phú Yên xã quê tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ với chủ đề “Ngân ca biển nhớ”. Chương trình văn nghệ với các tiết mục “cây nhà lá vườn” do các CSTN và thanh thiếu nhi địa phương biểu diễn đã thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ. Chỉ huy trưởng Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê Nguyễn Thanh Tú cho biết: Qua chương trình văn nghệ, người dân đã đóng góp gần 7 triệu đồng.

 

Ngoài ra, các CSTN trong đội còn vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ, trao 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học khá, giỏi của xã, mỗi suất 500.000 đồng; trao 5 chiếc xe đạp trị giá 6 triệu đồng cho học sinh nghèo. Ngoài ra, đội còn xây dựng công trình khu vui chơi cho thiếu nhi tại khuôn viên Trường mầm non xã Hòa Hiệp Nam. Đặc biệt, trong Mùa hè xanh năm nay có 5 CSTN đang học tại các trường y dược trong cả nước nên đội đã thành lập Đội Chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi đóng quân. Hàng ngày, đội kiểm tra huyết áp, tư vấn sức khỏe cho hàng chục bà con trên địa bàn xã. Nổi bật là đội đã phối hợp với Nha khoa An Sinh (huyện Đông Hòa) tổ chức chương trình giáo dục sức khỏe “răng sạch tay xinh” cho 300 thiếu nhi trong xã và tặng 300 suất quà, mỗi suất 100.000 đồng.

 

Em Nguyễn Trinh Lê Hoài, lớp 3B, Trường tiểu học Phạm Văn Đồng vui mừng nói: “Từ ngày các anh chị CSTN về đây em rất vui. Em không những được các anh chị dạy tiếng Anh, tin học, dạy hát mà còn được nhận quà, học bổng nữa. Em sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa để mùa hè năm sau, các anh chị về đây tổ chức nhiều trò chơi và tặng quà cho chúng em”.

 

Các đội hình đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra

 

Chiến dịch tình nguyện hè năm nay, với bảy đội hình tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh và Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê đóng quân tại tám địa bàn khó khăn của các huyện, thị xã đã thực hiện 6km “Thắp sáng đường quê”; sửa chữa điện và thay mới các thiết bị điện bị hỏng cho 200 hộ dân; góp công xây dựng một cây cầu bê tông nông thôn trị giá 300 triệu đồng; sửa chữa hai căn nhà Tình bạn, xây dựng hai sân bóng chuyền bê tông, ba khu vui chơi thiếu nhi, một sân khấu lộ thiên; bê tông 400m đường nông thôn; lắp đặt ba máy lọc nước sạch. Ngoài ra, các CSTN còn ra quân làm vệ sinh môi trường; tu tảo nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, TDTT với 3.000 lượt thanh niên; tổ chức ôn tập và sinh hoạt hè cho hơn 10.000 lượt thiếu nhi; trao 150 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng và tặng 5.000 tập vở, 2.000 cây bút, 315 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt… Tổng số tiền làm lợi từ các công trình thanh niên của chiến dịch hơn 1,5 tỉ đồng. Đến nay, các đội hình cơ bản đã hoàn thành kế hoạch công việc đề ra.

 

TRUNG HIẾU 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek