Thứ Bảy, 12/10/2024 09:19 SA
Dấu ấn tình nguyện ở thôn Phú Đồng
Thứ Tư, 02/08/2017 08:00 SA

Qua 12 ngày ra quân chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, 35 chiến sĩ tình nguyện Trường đại học Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) phối hợp với 25 chiến sĩ của Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát cơ động Công an Phú Yên đã giúp người dân thôn Phú Đồng (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) thực hiện được nhiều công trình, phần việc đáng nhớ.

 

Làm đường quê đẹp, sáng

 

Những ngày qua, đi khắp Phú Đồng, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp màu áo xanh của các chiến sĩ tình nguyện đang hối hả làm đường bê tông và Thắp sáng đường quê… Theo Chỉ huy trưởng chiến dịch tình nguyện Trường đại học Nha Trang Võ Văn Nở, kế hoạch năm nay của đội chỉ có 12 ngày, nhưng đề ra 9 công trình, phần việc giúp dân. Để chạy đua cùng thời gian, các chiến sĩ tình nguyện đã chia ra nhiều tốp làm việc. Một trong những công trình “nặng đô” nhất là thi công đoạn đường bê tông dài 500m, rộng 2m, dày 15cm nối từ trường mẫu giáo đến nhà sinh hoạt thôn. Để công trình hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra, ngay từ ngày đóng quân (20/7), các chiến sĩ tình nguyện Trường đại học Nha Trang đã phối hợp với thanh niên và người dân bắt tay thi công đoạn đường. Anh Nở cho biết: “Để làm đoạn đường bê tông trên, đội tình nguyện chúng tôi được sự hỗ trợ ngày công từ 25 chiến sĩ của Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát cơ động Công an Phú Yên và sự giúp đỡ của dân. Trong đó, người dân chia làm 4 tổ, mỗi tổ 20 người và tổ này làm việc cách nhật. Nhờ đó trong 1 tuần đoạn đường bê tông đã hoàn thành, vượt kế hoạch đề ra”. Trên đoạn đường bê tông này có ba giếng nước, hàng ngày bà con đến lấy nhưng đường nhỏ rất khó đi. Sau khi đường làm xong, việc lấy nước dễ dàng hơn rất nhiều. Mí Thảo, một người dân nói: “Khi nghe các chiến sĩ tình nguyện về thôn, tôi sẵn sàng nghỉ mấy ngày lên rẫy để cùng bà con và các cháu làm đường. Tuyến đường giờ rất thông thoáng, đi lại xách nước rất thuận lợi, chúng tôi vui lắm”.

 

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Nha Trang cùng các chiến sĩ Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát cơ động Công an Phú Yên thi công thắp sáng đường quê tại làng Đồng (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

 

Bên cạnh đó, các chiến sĩ tình nguyện Trường đại học Nha Trang còn kéo dây, lắp ráp cần, bóng điện để thắp sáng đoạn đường. Chỉ trong 3 ngày, các chiến sĩ đã hoàn thành công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 1km, lắp 15 bóng điện led loại 50W chiếu sáng cả tuyến mỗi khi màn đêm buông xuống. Hôm bàn giao công trình, già làng Oi Tứ vui mừng nói: “Làng Đồng nằm giữa núi rừng nên hàng ngày mới 18 giờ 30 là trời tối đen, đi lại rất vất vả. Biết vậy nhưng bà con ở đây ai cũng khổ nên không có tiền để kéo điện chiếu sáng. Bây giờ, nhờ các chiến sĩ tình nguyện mà cả làng vui rồi”.

 

Tình nguyện bằng cả tấm lòng

 

Ngoài hai công trình trên, các chiến sĩ tình nguyện Trường đại học Nha Trang còn thi công một khu vui chơi gồm 1 cầu tuột, 1 thang lưới, 2 thang lốp xe, 2 mặt sàn, 8 thăng bằng và xây dựng cột cờ cho trường tiểu học. Đồng thời sửa chữa nhà, sửa điện thắp sáng trong gia đình cho chục hộ dân tại làng Đồng; tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường; ôn tập văn hóa hè và dạy kỹ năng sống cho thiếu nhi…

 

Mặc dù ban ngày lao động cật lực và mệt mỏi nhưng tối đến các chiến sĩ tình nguyện Trường đại học Nha Trang cùng với thanh niên địa phương còn thường xuyên tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “cây nhà lá vườn” thu hút đông đảo bà con đến xem, cổ vũ. Tại những đêm văn nghệ, các chiến sĩ tình nguyện trao 23 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, mỗi suất gồm tiền mặt, 10kg gạo và một thùng mì ăn liền; trao 50 suất quà, gồm vở, sách, bút, truyện tranh cho các học sinh nghèo. Ôm suất quà trên tay, Mí Lan vui mừng nói: “Nhà có 3 sào lúa rẫy, nhưng hàng năm nắng mưa thất thường nên không đủ 6 miệng ăn. Hôm nay nhận được phần quà này tôi vui lắm, vì có thêm cái ăn cho những ngày tới”.

 

Anh Võ Văn Nở chia sẻ: “Năm nay, ngoài số tiền hỗ trợ của trường và Bí thư Đoàn Trường đại học Nha Trang Nguyễn Thế Hân vận động các mạnh thường quân, 35 chiến sĩ tình nguyện bỏ ra hơn nửa tháng, mỗi ngày thức dậy từ 4 giờ sáng lấy báo đi bán. Ban đêm, cả đội đi bán bắp rang bơ, rồi những ngày cuối tuần ra chợ vận động các tiểu thương, người hảo tâm hỗ trợ mì gói, rau củ quả, gạo và hơn 200 bộ quần áo cũ… Nhờ đó, cả đội có gần 100 triệu đồng để thực hiện những công trình, phần việc giúp người dân thôn Phú Đồng”.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ So Minh Mùi cho biết: “Phú Mỡ có 5 thôn, trong đó Phú Đồng là khó khăn nhất. Toàn thôn có 155 hộ với 900 khẩu, trong đó đa phần là hộ thuộc diện nghèo. Đời sống bà con quanh năm chủ yếu sống bằng việc canh tác lúa rẫy, bắp. Vì thế, những công trình, phần việc mà các chiến sĩ tình nguyện về giúp cho người dân ở đây rất thiết thực”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek