Thứ Bảy, 12/10/2024 11:28 SA
Giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp
Thứ Tư, 26/07/2017 13:00 CH

Anh Nguyễn Phi Long (thứ hai từ trái qua) cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn thăm mô hình trồng măng tây của một thanh niên ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) - Ảnh: TRUNG HIẾU

Nhân chuyến khảo sát thực tế, thăm và làm việc với Tỉnh đoàn Phú Yên mới đây, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn xung quanh vấn đề thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Anh Nguyễn Phi Long cho biết:

 

- Vấn đề thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là không hề đơn giản, vì nó chịu sự tác động của rất nhiều phía, từ nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, đầu ra sản phẩm… nên đòi hỏi thanh niên phải mạnh dạn nghiên cứu tìm tòi, đồng thời thể hiện sự dám nghĩ, dám làm và am hiểu về mặt kỹ thuật, tiếp thu khoa học, kỹ thuật, công nghệ để đưa các giống mới, cây trồng mới, những mô hình mới đáp ứng được thị trường, đảm bảo chất lượng và tạo ra những hàng hóa có giá trị, có thương hiệu.

 

Anh Nguyễn Phi Long - Ảnh: TRUNG HIẾU

* Trước khó khăn của thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, trong đó có việc thanh niên khó tiếp cận các nguồn vốn vay, tổ chức Đoàn, Hội có cách gì tháo gỡ, thưa anh?

 

- Đất nước ta đã đổi mới hơn 30 năm và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế của thế giới. Qua đó có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp ở nước ngoài, trong nước đang tạo ra rất nhiều việc làm cho thanh niên. Tuy nhiên, tỉ lệ thất nghiệp trong thanh niên hiện còn cao và việc khởi nghiệp của thanh niên hiện nay còn rất nhiều khó khăn. Trung ương Đoàn cũng rất trăn trở về vấn đề này và luôn xác định các hoạt động hỗ trợ, khởi nghiệp cho thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì thế, vừa qua Trung ương Đoàn đã ban hành Kế hoạch tổ chức chương trình thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016-2021 và đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Trung ương Đoàn thành lập Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

 

Hiện Trung ương Đoàn đang phụ trách Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với khoảng 72 tỉ đồng và dư nợ vay vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua kênh Đoàn Thanh niên là hơn 20.000 tỉ đồng. Ngoài ra, Trung ương Đoàn và Trung ương Hội cũng đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Vì thế, tôi nghĩ rằng đây là cơ chế rất quan trọng để thanh niên yên tâm, có nguồn vốn, có điều kiện để khởi nghiệp. Tuy nhiên, để giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thuận lợi, các cấp bộ Đoàn, Hội phải tích cực làm tốt công tác cầu nối cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn, đồng thời phải giám sát việc sử dụng nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội hiệu quả. Ngoài giúp thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay, tổ chức Đoàn, Hội còn phải phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ cho thanh niên và hướng dẫn thanh niên thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác, đưa chuyên gia hỗ trợ cho thanh niên. Hiện nay, với quyết tâm của Chính phủ xây dựng một quốc gia khởi nghiệp, trong thời gian tới, các hoạt động khởi nghiệp của thanh niên sẽ tiếp tục được quan tâm hơn nữa.

 

* Đối với thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương sau khi cải tạo hay ra tù họ muốn làm lại cuộc đời, tổ chức Đoàn, Hội đã và sẽ làm gì để giúp họ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng?

 

- Thời gian qua, thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương đã được Hội LHTN Việt Nam các cấp rất quan tâm. Vừa qua,Trung ương Hội tiếp tục ký kết với Tổng cục VIII (Bộ Công an) trong việc tuyên truyền, giáo dục hỗ trợ thanh niên đang vi phạm pháp luật sau khi cải tạo hay ra tù để có điều kiện tiếp cận với môi trường và đặc biệt tái hòa nhập cộng đồng. Trung ương Hội LHTN Việt Nam cũng đã chỉ đạo các cấp bộ Hội tích cực tăng cường phối hợp với các trại giam để tổ chức nhiều chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật; tuyên truyền giáo dục nghề nghiệp, việc làm và đặc biệt giao lưu với tấm gương hoàn lương sau khi ra tù đã tái hòa nhập cộng đồng thành công. Hiện có rất nhiều tấm gương tiêu biểu đã trở thành những ông chủ doanh nghiệp, những thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi. Tôi nghĩ rằng thông qua “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cũng là cách mà chúng ta tiếp cận. Thứ hai, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội đang tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội trong việc chung tay để hỗ trợ thanh niên hoàn lương. Theo đó, mỗi tổ chức Đoàn, Hội sẽ giáo dục, hỗ trợ một thanh niên chậm tiến cho đến khi họ tiến bộ thông qua triển khai các phong trào của Đoàn, Hội như: tư vấn, giới thiệu việc làm; giúp họ tiếp cận các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo nguồn lực, hỗ trợ thanh niên mãn hạn tù có thể tái hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất.

 

* Theo anh, Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh Phú Yên phải làm gì để tạo động lực cho thanh niên nói chung và thanh niên hoàn lương nói riêng có cơ hội khởi nghiệp, lập nghiệp một cách thuận lợi nhất?

 

- Tôi nghĩ rằng, Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh Phú Yên phải làm tốt công tác tuyên truyền, tạo động lực cho thanh niên thông qua việc giới thiệu những gương thanh niên tiêu biểu trong làm ăn kinh tế. Đơn cử ở Phú Yên, anh Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả trước đây đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi để thành lập công ty kêu gọi các nguồn vốn, kêu gọi sự hỗ trợ hợp tác từ nước ngoài để khởi công xây dựng công trình trọng điểm quốc gia hầm đường bộ qua đèo Cả. Tôi nghĩ đây là tấm gương khởi nghiệp rất thành công. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Hội ở Phú Yên phải nghiên cứu các chính sách, cơ chế của Đảng, Nhà nước để hỗ trợ thanh niên và lựa chọn ra những mô hình tiêu biểu đề xuất lên để có những chính sách hỗ trợ phù hợp. Thông qua đó, chúng ta triển khai sâu rộng các mô hình hiệu quả cho nhiều thanh niên học tập để mạnh dạn đầu tư, mở rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh… để vươn lên làm giàu.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek