Thứ Bảy, 12/10/2024 15:24 CH
Phát huy sức trẻ bảo vệ chủ quyền biển đảo
Thứ Tư, 12/07/2017 09:29 SA

Nhân chuyến tập huấn tuyên truyền biển đảo và hội nhập quốc tế cho cán bộ Hội chủ chốt thuộc 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam dành riêng cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn xung quanh vấn đề này. Anh Long cho biết:

 

Anh Nguyễn Phi Long - Ảnh: TRUNG HIẾU

Vấn đề biển đảo là một trong những nội dung nóng mà thế hệ trẻ hiện nay cần phải quan tâm. Việc xác định tâm thế cho thanh niên hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về biển đảo của Tổ quốc là một trong những nội dung hết sức trọng tâm. Vì thế, những năm trở lại đây, Bộ TT-TT, Trung ương Đoàn và Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tích cực tổ chức các hội nghị tập huấn mang tính chất chuyên đề, chuyên sâu với nhiều chuyên gia, học giả để tuyên truyền, trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt trong cả nước những vấn đề liên quan đến biển đảo của chúng ta.

 

* Vậy trong đợt tập huấn tuyên truyền về biển đảo lần này, Bộ TT-TT và Trung ương Hội chuyển tải những thông tin gì đến cán bộ Hội chủ chốt trong cả nước, thưa anh?

 

- Chúng tôi mong muốn thông qua đợt tập huấn này với sự tham gia của các chuyên gia sẽ chuyển tải thông tin đến cán bộ Đoàn, Hội về quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước liên quan đến chiến lược phát triển biển, đảo của Tổ quốc; những bằng chứng lịch sử không thể chối cãi của Việt Nam đối với chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi cũng tuyên truyền về những tiềm năng rất to lớn từ kinh tế biển để cán bộ Đoàn, Hội hiểu đúng, hiểu đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

 

Nhờ tiếp cận nguồn vốn vay, nhiều thanh niên ở TX Sông Cầu làm giàu từ nuôi tôm hùm - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Ngoài tổ chức tập huấn tuyên truyền, những năm qua Trung ương Đoàn và Trung ương Hội có những hoạt động nào khác để thanh niên thể hiện tình yêu của mình đối với biển đảo?

 

- Hàng năm, Trung ương Đoàn và Trung ương Hội đều tổ chức phát động phong trào thông qua các hành động cụ thể như: Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương; Hành trình xanh, Trường Sa xanh, Góp đá xây Trường Sa, Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi… Theo đó, chúng tôi tuyển chọn những thanh niên tiêu biểu trong cả nước ra thăm các chiến sĩ hải quân và nhân dân ở Trường Sa; đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân quyên góp để cung cấp trang thiết bị phù hợp với đời sống của nhân dân và chiến sĩ ở các đảo, trong đó có đảo Trường Sa Lớn.

 

Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức những đội tàu thanh niên, những chi hội thanh niên là ngư dân trẻ và động viên các thanh niên ra khơi làm giàu, thường xuyên bám biển để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Thông qua các chương trình, chúng tôi đón nhận sự quan tâm, đồng hành của đông đảo tầng lớp thanh niên, góp phần tạo môi trường, cơ hội để thanh niên thể hiện những tình cảm, tình yêu của mình đối với biển đảo.

 

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn còn triển khai xây dựng Bạch Long Vĩ xứng tầm vị thế đảo tiền tiêu và cũng là đảo thanh niên đầu tiên trong cả nước, đồng thời tham mưu Thủ tướng Chính phủ quy hoạch các đảo tiền tiêu của Tổ quốc trở thành các đảo thanh niên. Đó chính là cách chúng ta thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia xây dựng các đảo tiền tiêu vững mạnh. Những chương trình, hành động trên đã giúp thanh niên thấy rằng vấn đề Tổ quốc, đất nước, chủ quyền luôn là vấn đề thiêng liêng mà thế hệ thanh niên của chúng ta ngày nay tiếp tục kế thừa, phát huy và bảo vệ vững chắc.

 

* Trước tình hình biển Đông đang “dậy sóng”, theo anh thế hệ trẻ hôm nay sẽ làm gì để chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc?

 

- Muốn bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, chủ quyền biển đảo và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, tôi nghĩ rằng bằng sức mạnh tinh thần, sức mạnh của kinh tế, trong thời gian tới Đoàn, Hội sẽ tiếp tục cổ vũ thanh niên trong việc lập thân, lập nghiệp khởi nghiệp làm giàu; cổ vũ thanh niên đi đầu trong học tập, lao động sáng tạo, tiếp thu khoa học kỹ thuật để chung tay cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật để đất nước ta ngày càng vững mạnh. Khi đất nước vững mạnh có tiềm lực về kinh tế thì sẽ có điều kiện tăng cường các tiềm lực để bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tôi nghĩ rằng với truyền thống hơn 4.000 năm lịch sử, thanh niên luôn là đối tượng đi đầu, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và truyền thống yêu nước, truyền thống đi đầu, truyền thống xung kích chắc chắn thế hệ trẻ ngày nay sẽ giữ gìn và phát huy.

 

* Xin cảm ơn anh.

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek