Chủ Nhật, 13/10/2024 05:14 SA
Về Ea Bar tình nguyện
Thứ Tư, 17/05/2017 14:00 CH

Đoàn viên Chi đoàn Sở Nội vụ hướng dẫn cán bộ viên chức trẻ xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông - Ảnh: TRUNG HIẾU

Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Câu lạc bộ Hoa Xương Rồng vừa phối hợp với Xã đoàn Ea Bar (huyện Sông Hinh) thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân ở xã miền núi này.

 

Cải cách thủ tục hành chính

 

Hưởng ứng kế hoạch thực hiện Năm kỷ cương hành chính do UBND tỉnh ban hành, trong chương trình tình nguyện về xã Ea Bar lần này, hai chi đoàn Sở Nội vụ và Sở Tư pháp (Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh) đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ viên chức trẻ thuộc các bộ phận tư pháp, văn phòng, thống kê, địa chính… của xã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các chính sách, chế độ đối với công chức xã và cách lưu hồ sơ công việc, hồ sơ cá nhân, công tác văn thư lưu trữ. Đồng thời hướng dẫn lực lượng viên chức trẻ của xã ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; công tác hộ tịch, chứng thực và hướng dẫn thực hiện chính sách lao động thương binh xã hội, người có công, bảo trợ xã hội… Tại buổi tập huấn, trước những thắc mắc của viên chức trẻ xã Ea Bar về cách sử dụng phần mềm để xử lý văn bản nhanh và tiện lợi, lưu trữ hồ sơ sao cho khoa học nhất…, các bạn trẻ ở Sở Tư pháp và Sở Nội vụ đã hướng dẫn nhiệt tình ngay trên máy vi tính.

 

Chị Hoàng Thị Thu Trang, cán bộ Tư pháp xã Ea Bar, nói: “Vấn đề giải quyết hộ tịch và một số thủ tục cho người dân trên giấy, chúng tôi làm hàng ngày; còn áp dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, chúng tôi vẫn bỡ ngỡ. Được các anh, chị ở Sở Tư pháp và Sở Nội vụ hướng dẫn trực tiếp, chúng tôi đã tháo gỡ được vướng mắc này. Đối với công tác lưu trữ, ngoài lưu trữ bằng văn bản, việc lưu trữ trên máy tính sẽ giúp cán bộ xã tìm kiếm nhanh hơn, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người dân”.

 

Anh Lê Ngọc Trung, Phó Bí thư Chi đoàn Sở Nội vụ - người trực tiếp hướng dẫn các thủ tục cải cách hành chính (CCHC) cho cán bộ, viên chức trẻ xã Ea Bar, cho biết: “Đợt tập huấn lần này, chúng tôi chủ yếu giúp họ tháo gỡ những cái đang vướng để nâng cao hiệu quả trong việc xử lý các thủ tục hành chính cho người dân”.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar Ksor Y Trinh nói: “Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được UBND xã thực hiện 3 năm nay. Tuy nhiên, ở bộ phận này chỉ có 3 cán bộ nhưng hàng ngày phải giải quyết các thủ tục đất đai, vay vốn, chứng thực, bản sao, các chế độ chính sách... cho người dân, nhưng mọi thủ tục công việc đều làm trên giấy rất chậm dẫn đến ùn ứ, người dân chờ lâu. Mới đây, các đơn vị về tập huấn cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc cho cán bộ, viên chức trẻ của xã là một việc làm thiết thực. Hiện xã mới lắp đặt phần mềm để xử lý công việc dành cho bộ phận Tư pháp, sắp tới sẽ cài đặt thêm phần mềm cho bộ phận một cửa để giải quyết công việc nhanh hơn”.

 

Theo Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Ngọc Trí, việc hướng dẫn thủ tục CCHC cho cán bộ, viên chức trẻ ở xã là rất cần thiết, vì hàng ngày họ trực tiếp giải quyết rất nhiều thủ tục cho người dân. Nếu CCHC tốt, bà con sẽ ít tốn thời gian chờ đợi hơn. Sắp tới, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh sẽ tổ chức nhiều chương trình tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, viên chức trẻ một số xã miền núi khác để giải quyết các chế độ, thủ tục cho dân một cách nhanh nhất, góp phần xây dựng hình ảnh người công chức trẻ giỏi chuyên môn, tận tụy phục vụ nhân dân.

 

Thắp sáng đường quê

 

Cùng thời điểm trên, tại thôn Chư Blôi (xã Ea Bar), đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các đơn vị tiến hành giúp dân thi công 2km thắp sáng đường quê. Càng về trưa trời càng nắng nóng, nhưng vẫn không làm chùn bước các anh “thợ điện” áo xanh. Người ráp bóng, người lắp cần đèn vào trụ điện, người kéo dây… rất nhịp nhàng, khẩn trương. Đang kéo dây điện, quệt mồ hôi trên trán, anh Ksor Y Quế, Bí thư Chi đoàn buôn Quen, cho hay: “Để kịp bàn giao công trình theo đúng kế hoạch, chúng tôi làm việc luôn trưa, làm đến khi xong việc mới nghỉ”. Nhờ tinh thần làm việc hăng say nên đến 13 giờ, 20 bóng đèn compact tiết kiệm điện loại 4U đã được kết nối với nguồn điện. Công trình đã hoàn thành.

 

Ông Lê Văn Vinh, Trưởng thôn Chư Blôi nói: “Toàn thôn hiện có 258 hộ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc góp tiền để kéo điện thắp sáng đường quê là không khả thi dù ai cũng muốn. Nay được ĐVTN tình nguyện vừa đóng góp kinh phí mua thiết bị, vừa trực tiếp thi công thắp sáng 2km đường thôn, bà con rất phấn khởi. Đây là công trình thắp sáng đường quê đầu tiên tại thôn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn vào ban đêm”.

 

Trong khuôn khổ chương trình tình nguyện lần này, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức thi lái mô tô an toàn và tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông; cấp phát hơn 100 chứng minh nhân dân (CMND) cho người dân; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, các đơn vị còn trao 8 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó và người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Câu lạc bộ Hoa Xương Rồng trao hàng chục bộ quần áo cho những hộ nghèo; cắt tóc miễn phí… Kso Y Sang (SN 1970) ở buôn Chung, nói: “CMND của tôi đã bị rách từ nhiều năm nay nhưng tôi không có điều kiện lên huyện làm lại. Hôm nay, nghe các anh chị công an ở tỉnh trực tiếp về xã làm CMND nên tôi nghỉ một ngày lên rẫy đến đây để làm lại. Ban đầu, tôi tưởng làm thủ tục sẽ mất nhiều thời gian và khó khăn lắm, nhưng không ngờ, được các anh công an hướng dẫn nhiệt tình, chưa đầy 30 phút đã có CMND mới”.

 

Toàn xã Ea Bar có 8 thôn, buôn với 1.236 hộ, 5.200 nhân khẩu, trong đó có trên 50% là người dân tộc thiểu số và hộ nghèo chiếm 38%. Được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh về đây giúp dân thực hiện nhiều công trình, phần việc chúng tôi rất trân trọng. Chúng tôi rất mong các đơn vị tiếp tục tạo điều kiện đưa nhiều công trình, phần việc về đây để người dân được thụ hưởng, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar Nay Y Tôn

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek