Chủ Nhật, 13/10/2024 07:20 SA
Chương trình “Trui rèn trong lửa đỏ”:
Giúp thanh thiếu niên phát triển toàn diện hơn
Thứ Tư, 03/05/2017 14:00 CH

Các học viên tham gia trò chơi xây thành trên cát tại bãi biển TP Tuy Hòa - Ảnh: TRUNG HIẾU

Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ Châu Á - Thái Bình Dương (ATY) vừa phối hợp với Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức chương trình “Trui rèn trong lửa đỏ” cho 64 học viên là học sinh từ lớp 3-11 ở các tỉnh, thành trong cả nước. Chương trình nhằm đào tạo kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội và trải nghiệm cuộc sống để thanh thiếu niên phát triển toàn diện hơn.

 

Trang bị kỹ năng

 

Theo Giám đốc Marketing ATY Hoàng Minh Tân, từ năm 2011 đến nay, trung tâm đã khảo sát trên 20.000 học sinh thuộc độ tuổi từ 8-16 tại Việt Nam, qua đó cho thấy chỉ số AQ thể hiện khả năng vượt khó, bền bỉ ngày càng thấp. Phần lớn học sinh trong độ tuổi này gần như dễ dàng bỏ cuộc trước những thử thách mới mẻ, những khó khăn trong học tập, cuộc sống và ngày càng dễ dãi với bản thân.

 

Trước tình trạng trên, nhiều phụ huynh không tránh khỏi băn khoăn khi con em mình ngày một yếu ớt hơn về mặt tinh thần và gần như không có sự cố gắng khi thực hiện một công việc nào đó. “Chương trình “Trui rèn trong lửa đỏ” nhằm huấn luyện, đào tạo cho các em kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phát triển con người. Trong đó chú trọng đến các yếu tố phát triển về tư duy, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, tự chăm sóc bản thân và ý thức được về bản thân cũng như các mối quan hệ. Từ đó giúp các em định hướng mục tiêu, hoài bão, tìm thấy những điều tốt nhất của bản thân để vượt qua những mặc cảm, khó khăn, thử thách và xác định được tương lai cho mình”, anh Tân cho biết.

 

Em Phạm Lê Huyền, học lớp 9 Trường quốc tế Wellspring (Hà Nội), tham gia chương trình “Trui rèn trong lửa đỏ” lần này, cho biết em là con thứ hai trong gia đình có cha mẹ làm công chức. Được cưng chiều từ nhỏ nên đến giờ, ngoài việc học, Huyền không biết làm công việc gì khác để giúp cha mẹ. Những ngày tham gia chương trình “Trui rèn trong lửa đỏ” đã giúp em trưởng thành hơn. Huyền nói: “Mặc dù chương trình được tổ chức ngắn ngày, nhưng em tham gia rất nhiều hoạt động và được trải nghiệm cuộc sống thật thú vị. Hoạt động này giúp em biết cách tự chăm sóc bản thân, biết chia sẻ, quan tâm đến mọi người hơn”.

 

Giám đốc Marketing ATY Hoàng Minh Tân cho biết thêm: “Từ khi thành lập đến nay, trung tâm luôn chú trọng phương pháp giáo dục, nhất là chú trọng việc huấn luyện để giúp các em tăng cường ý chí; đào tạo để phát triển tư duy; trải nghiệm để thích nghi tốt trong cuộc sống và tiếp xúc thực tế để tăng cường cảm quan, trí tuệ cảm xúc… Những yếu tố trên giúp các em học tập tốt và trưởng thành hơn trong cuộc sống”.

 

Thử thách và chinh phục

 

Trong 2 ngày tổ chức chương trình “Trui rèn trong lửa đỏ” tại Phú Yên, các học viên không những được trang bị kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội mà còn được khám phá nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Bãi Xép - Gành Ông, gành Đá Đĩa (huyện Tuy An)... Tại các điểm đến, ngoài được trải nghiệm, các em còn tham gia những bài tập cơ học rèn luyện khả năng tập trung, phản xạ, khéo léo; tham gia nhiều chương trình tư duy logic và giải Sudoku để rèn luyện trí tuệ… Qua đó rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề, bao gồm việc ổn định tinh thần, giữ bình tĩnh, tìm những điểm cốt yếu và thực hiện từng bước nhỏ để hoàn thành một kế hoạch lớn. Ngoài ra, các học viên còn tham gia các trò chơi teambuilding như cầu dẫn nước, xây thành trên cát… tại bãi biển Tuy Hòa. Những trò chơi này giúp các em thực hiện kế hoạch, từ việc lấy dần những tài nguyên nhỏ nhất đến lớn hơn, từ đó tổ hợp lại để hoàn thành một công trình. Đây là hoạt động trải nghiệm mang tính thực tế cao và dạy các em cách chia nhỏ để chinh phục từng bước các mục tiêu lớn.

 

Em Hồng Hải Quang, học lớp 9 Trường quốc tế Việt - Úc (TP Hồ Chí Minh), nói: “Đây là lần đầu tiên em đến Phú Yên và được khám phá nhiều địa danh rất thú vị. Đến mỗi nơi, chúng em đều được tham gia các hoạt động rất bổ ích, trong đó có những hoạt động mang tính tập thể rất cao. Có hoạt động tập cho em phải giữ bình tĩnh để tháo gỡ những vướng mắc. Có trò chơi giúp em phải phản xạ nhanh hơn để hoàn thành công việc sớm hơn. Những trò chơi đó giúp em hiểu được các vấn đề trong học tập như việc giải toán rất cần đến cách giải quyết trên”.

 

Ngoài những hoạt động trải nghiệm, khám phá, các học viên còn tham gia bài tập kiểm tra sức bền và thể lực bằng cách chinh thách thức so với lứa tuổi của các em. Theo anh Hoàng Minh Tân, với chủ đề đặc biệt “Hành trình cuộc đời”, các em được học những bài học quý giá về việc giữ “thăng bằng”, bền bỉ và hợp tác với mọi người để tạo một nguồn lực mạnh mẽ hơn cho mục đích của mình. Đồng thời qua đó giúp các em nhận biết rằng, để chinh phục được đỉnh núi có độ cao hơn 700m so với mực nước biển là việc không dễ dàng. Nó cũng chông gai như việc mỗi con người bước đi trong đường đời, nhưng nếu bằng sự nỗ lực không ngừng của bản thân, mỗi người sẽ đến được đích và thành công hơn trong cuộc sống. “Đây là bài học rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ, khơi gợi sức sáng tạo, khả năng làm việc của con người, giúp các bạn trẻ thấy được rằng nếu càng nỗ lực, chúng ta càng sớm đạt được mục đích”, anh Tân nói. 

 

Sau khi chinh phục thành công đỉnh núi Đá Bia, em Trần Đào Bảo Nghi, học lớp 6A Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa), bày tỏ: “Em nghe nói nhiều về núi Đá Bia, nhưng chưa một lần đặt chân đến. Tham gia chương trình “Trui rèn trong lửa đỏ” lần này, em đã chinh phục được “Ông Bia”. Đây là một thử thách rất khó, đường lên đỉnh núi vừa dốc, vừa khúc khuỷu, thời tiết nắng nóng làm cho em và các bạn rất mệt. Tuy nhiên, chúng em đã nỗ lực, cố gắng để chinh phục được đỉnh núi. Từ đó, em hiểu rằng, trong cuộc sống cũng như học tập, dù khó khăn đến đâu nếu mình quyết tâm thì sẽ làm được”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek