Chủ Nhật, 13/10/2024 11:23 SA
Hai công trình thanh niên từ nghị quyết của Đoàn
Thứ Tư, 19/04/2017 08:08 SA

Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”, góp phần cùng với các địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

Thanh niên tình nguyện và ĐVTN địa phương làm đường bê tông tại xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Giúp dân làm đường bê tông

 

Để cụ thể hóa cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng NTM”, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn đã đưa cuộc vận động này vào giao ước thi đua hàng năm. Từ đó, hưởng ứng “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các cơ sở Đoàn phát động trong toàn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xung kích, tình nguyện giúp dân phát quang, san lấp mặt bằng, trộn bê tông làm đường. Phó Bí thư Xã đoàn Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) Phan Văn Châu cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, Xã đoàn Hòa Đồng đã vận động các hộ thanh niên trong xã hiến đất, cây xanh, hàng rào và đóng góp gần 900 triệu đồng; trên 300 ĐVTN của 7 chi đoàn thôn tình nguyện giúp dân làm trên 10km đường bê tông trong toàn xã, góp phần cùng với địa phương hoàn thành 19/19 chỉ tiêu xây dựng NTM vào cuối năm 2016”.

 

Theo Bí thư Xã đoàn Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) Phạm Tấn Thành, ngoài giúp xã bê tông những tuyến đường chính, xã đoàn còn giúp dân bê tông 3 đoạn đường ngắn với tổng chiều dài 700m. Đơn cử, đoạn đường từ nhà ông Võ Phú đến nhà ông Lê Phú Hải ở thôn Phú Khánh dài trên 40m, chủ yếu gia đình ông Hải đi lại là chính. Ông Hải nay 86 tuổi thuộc diện lão thành cách mạng, hai vợ chồng chưa có điều kiện đầu tư làm đường. Ngày 9/3 vừa qua, vợ chồng ông Hải được một số lãnh đạo UBND xã và huyện Tây Hòa góp tiền mua vật liệu, Đoàn Thanh niên xã đứng ra thi công. “Xã đoàn đã huy động 15 ĐVTN và thuê máy trộn bê tông, hoàn thành đoạn đường trong vòng một ngày, đưa vào sử dụng”, anh Thành cho biết. Còn ông Hải vui mừng bày tỏ: “Nếu không có sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo xã và Đoàn Thanh niên thì không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới bê tông đoạn đường này được”.

 

Không chỉ ở huyện Tây Hòa, các cơ sở Đoàn ở huyện Tuy An, Đồng Xuân, TX Sông Cầu… cũng giúp dân làm đường bê tông. Bí thư Huyện đoàn Tuy An Võ Thị Mai Phương cho hay: “Trong 5 năm qua, các cơ sở Đoàn trong huyện đã huy động 4.787 ngày công của ĐVTN tham gia giúp dân bê tông 89km đường, tu sửa hơn 2km. Nhờ đó, một số xã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trước thời hạn”.

 

Thắp sáng đường quê

 

Bên cạnh giúp dân làm đường bê tông, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn vận động kinh phí thực hiện hàng trăm km “Thắp sáng đường quê” tại các địa phương. Theo Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh, với tinh thần xung kích tình nguyện, khi địa phương làm đường bê tông đến đâu, Đoàn Thanh niên chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động kinh phí để cùng người dân triển khai công trình “Thắp sáng đường quê” đến đó. Đến nay, tất cả các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đều thực hiện tốt mô hình này.

 

Công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Long Phước, xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) có chiều dài 3,8km, tổng kinh phí gần 250 triệu đồng do Xã đoàn Xuân Lâm thực hiện vào cuối năm 2013 đã khởi động mô hình này cho các cơ sở Đoàn ở Sông Cầu. Theo Bí thư Xã đoàn Xuân Lâm Đặng Hữu Hạnh, để thực hiện công trình, xã đoàn chủ động phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, cùng với sự hỗ trợ của Đảng ủy, UBND xã tiến hành vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài xã. Ngoài ra, xã đoàn còn phối hợp với cấp ủy chi bộ, Ban nhân dân thôn Long Phước tổ chức họp dân, vận động. Được người dân đồng tình ủng hộ, nhất trí cao, xã đoàn tiến hành thi công đoạn đường từ nhà ông Nguyễn Văn Tự đến nhà ông Nguyễn Văn Trợ ở xóm Ao. Anh Hạnh cho biết: “Để công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra, xã đoàn huy động 45 ĐVTN và thuê thêm 4 thợ chính làm việc từ 8-9 tiếng/ngày để đào hố, vận chuyển trụ điện, trồng trụ, kéo dây, bắt bóng… Nhờ đó, qua 2 tháng thi công, công trình được đưa vào sử dụng với sự vui mừng của bà con nhân dân”. Ông Nguyễn Thành Long, một người dân trong thôn nói: “Từ ngày đoạn đường trong thôn có điện chiếu sáng vào ban đêm, an ninh trật tự thôn, xóm được đảm bảo, người dân ở đây ai cũng phấn khởi. Nhờ sự đồng thuận cao của bà con và nhiệt huyết của tinh thần người dân trong thôn được nâng lên đáng kể”. tuổi trẻ mà giờ đây đời sống Bí thư Thị đoàn Sông Cầu Nguyễn Xuân Bình chia sẻ: “Để thực hiện tốt công trình “Thắp sáng đường quê”, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Thị đoàn Sông Cầu có công văn chỉ đạo các cơ sở Đoàn phường, xã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thực hiện tốt mô hình này. Đến nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn thị xã đã vận động kinh phí và phối hợp với các đơn vị thực hiện được gần 92km “Thắp sáng đường quê”. Hiện tất cả các tuyến đường từ vùng quê đến trung tâm TX Sông Cầu đều có điện chiếu sáng vào ban đêm”.

 

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng NTM”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giúp dân bê tông hơn 267km và tu sửa gần 7km đường nông thôn, với tổng trị giá khoảng 47 tỉ đồng. Đối với mô hình “Thắp sáng đường quê”, các đơn vị đã thực hiện được hơn 321km, lắp đặt 6.912 bóng đèn compact tiết kiệm điện, vượt 1.912 bóng so với nghị quyết đại hội đề ra, góp phần cùng với các địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek