Chủ Nhật, 13/10/2024 11:18 SA
Dấu ấn tháng 3
Thứ Tư, 12/04/2017 08:05 SA

Qua một tháng ra quân thực hiện Tháng Thanh niên (tháng 3/2017), các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân địa phương.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học khá, giỏi - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Những căn nhà Nhân ái

 

Theo Tỉnh đoàn Phú Yên, trong Tháng Thanh niên năm 2017, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tu sửa, xây mới 6 căn nhà Nhân ái; tu sửa và chỉnh trang 7 nhà văn hóa tại các thôn, xã; nạo vét gần 4km kênh mương nội đồng; trồng 5.560 cây xanh; tổ chức 650 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường; hiến 872 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh, phát miễn phí hơn 2.100 cơ số thuốc; trao gần 2.600 suất quà cho các gia đình chính sách, neo đơn; tặng 265 suất học bổng và 1.000 suất quà cho các học sinh được nhận đỡ đầu…

Những ngày qua, cụ Nguyễn Thị Mới (SN 1938, ở thôn Phong Thái, xã An Lĩnh, huyện Tuy An) đã được ở trong căn nhà mới do Xã đoàn An Lĩnh xây tặng. Căn nhà rộng 24m2, nền tráng xi măng, tường xây, mái ngói, trị giá hơn 40 triệu đồng. Ngồi trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, cụ Mới cho biết: “Tôi có hai đứa con trai đều đã lập gia đình, nhưng đứa nào cũng “nghèo rớt mồng tơi”. Cái nghèo không dứt bỏ được nên chúng nó phải rời quê để làm ăn, sinh sống. Nhiều năm qua, một mình tôi ở trong căn nhà vách đất, mái tôn trống trước hở sau. Năm 2016, nhiều đợt mưa lụt kéo dài, căn nhà bị xiêu vẹo, nhưng tôi vẫn ở liều trong căn nhà ấy. Hoàn cảnh quá khó khăn nên tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ có được căn nhà ngói khang trang như thế này. Tôi thật sự không biết nói gì hơn để cảm ơn các cháu đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và chính quyền đã xây nhà tặng cho tôi. Nếu không có sự giúp đỡ của mọi người, không biết mùa mưa lụt sắp tới tôi sẽ sống ra sao”.

 

Theo Bí thư Xã đoàn An Lĩnh Nguyễn Văn Lực, để xây tặng cụ Mới căn nhà nói trên, Xã đoàn đã vận động ĐVTN và các tổ chức, cá nhân đóng góp được 22 triệu đồng, UBND xã An Lĩnh hỗ trợ 7 triệu đồng, MTTQ xã cũng vận động hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Ngày 7/3, Xã đoàn An Lĩnh huy động ĐVTN giúp cụ Mới dỡ nhà cũ, đào móng, xây dựng nhà mới. “Để giảm bớt chi phí xây dựng, Xã đoàn chỉ thuê vài công thợ chính, còn lại thì huy động từ 5-7 ĐVTN đến phụ hồ mỗi ngày. Trong những ngày xây nhà, mặc dù trời rất nắng, nhưng với tinh thần tình nguyện, các ĐVTN vẫn hăng say làm việc liên tục từ sáng đến trưa và từ xế đến 5 giờ chiều. Nhờ đó, qua gần một tháng, căn nhà đã hoàn thành”, anh Nguyễn Văn Lực cho biết thêm.

 

Tương tự trường hợp của cụ Mới, mẹ con chị Trần Thị Sự ở thôn Phước Bình Bắc, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, cũng đang sống trong căn nhà Nhân ái mà cho đến giờ hai mẹ con vẫn tưởng như một giấc mơ. Gia đình chị Sự thuộc diện hộ nghèo. Hàng ngày, chị đi giữ con nhỏ cho những người khá giả để kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi đứa con trai đang học lớp 8. Cuộc sống nghèo khó đến nỗi căn nhà cấp 4 lợp tôn qua nhiều năm đã mục, mùa mưa nước chảy đầy nhà mà chị vẫn không có tiền sửa chữa, nâng cấp. Trước hoàn cảnh khó khăn của mẹ con chị Sự, Xã đoàn Hòa Thành đã vận động một số doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ 5 triệu đồng, MTTQ xã hỗ trợ 5 triệu đồng. Với số tiền này, cộng với 20 triệu đồng nữa chị Sự vay mượn thêm, Xã đoàn Hòa Thành đã giúp chị nâng cấp căn nhà cũ có diện tích 28m2 bằng cách dỡ bỏ và thay mái tôn thành mái ngói, xây tường gạch cao hơn, lát nền gạch men. Chị Sự xúc động nói: “Tôi thật sự cảm ơn Đoàn Thanh niên và MTTQ xã Hòa Thành đã quan tâm, giúp đỡ hai mẹ con tôi có được căn nhà mới. Từ nay, chúng tôi không còn phải sống trong căn nhà tồi tàn như lâu nay nữa. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo và nuôi con ăn học nên người”.

 

Đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội

 

Cùng với xây dựng những căn nhà Nhân ái tặng hộ nghèo, trong tháng 3 vừa qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tập trung đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên giúp dân như: làm đường bê tông, thắp sáng đường quê, nạo vét kênh mương nội đồng… Đặc biệt, phát huy mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, các cấp bộ Đoàn đã huy động hàng ngàn ĐVTN tham gia hiến máu cứu người; tổ chức hàng chục đợt tình nguyện về các địa bàn còn nhiều khó khăn trong tỉnh để tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Nhiều đơn vị còn tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao để gây quỹ học bổng và vận động các doanh nghiệp hỗ trợ, tặng quà cho các gia đình chính sách, neo đơn, học sinh nghèo vượt khó. Ngoài ra, các đơn vị còn nhận đỡ đầu, giúp các em có động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

 

Theo Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Ngọc Trí, qua triển khai Tháng Thanh niên, ngoài thực hiện các công trình, phần việc giúp dân như thắp sáng đường quê, tập huấn về phòng, điều trị bệnh cho cây tiêu, cao su, tham gia hiến máu cứu người…, các cơ sở đoàn trực thuộc còn tổ chức gần 10 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại các địa phương và trao hàng trăm suất học bổng, suất quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

 

Em Huỳnh Thị Thảo Nguyên, học lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Đồng Xuân) được nhận suất học bổng 1 triệu đồng từ Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên, xúc động nói: “Cha mẹ em không có việc làm ổn định nên cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Nhận được học bổng của các anh chị đoàn viên, em rất vui. Với số tiền này, em sẽ dành một phần để mua thêm sách vở, phần còn lại phụ cha mẹ trang trải chi phí sinh hoạt trong nhà”.

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek