Chủ Nhật, 13/10/2024 21:25 CH
Lan tỏa phong trào “Ngày chủ nhật xanh”
Thứ Tư, 15/03/2017 13:00 CH

Đoàn viên Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh ra quân “Ngày chủ nhật xanh”, làm sạch bãi biển TP Tuy Hòa - Ảnh: HÀ MY

Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai rộng khắp, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Qua phong trào này, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) không chỉ nâng cao ý thức và hành vi về bảo vệ môi trường, mà còn góp phần khẳng định sức trẻ xung kích vì môi trường và văn minh đô thị.

 

Sôi nổi ngày ra quân

 

Ngày 12/3 vừa qua trở nên ý nghĩa hơn khi các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh”. Trong khí thế của Tháng Thanh niên, từ các tuyến đường chính ở phố, khuôn viên cơ quan, đến bãi biển hay các “điểm đen” về môi trường ở các xã, phường, đâu đâu cũng thấy hình ảnh màu áo xanh nhiệt tình, chăm chỉ quét dọn, gỡ, xóa các biển quảng cáo sai quy định, chăm sóc vườn hoa thanh niên…

 

Tại TX Sông Cầu, 100% tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn đã đồng loạt ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”. Sau lễ phát động, hơn 800 đoàn viên của 26 cơ sở đoàn trực thuộc Thị đoàn đã tỏa ra các khu vực, khẩn trương hoàn thành phần việc được giao. Các ĐVTN bắt tay vào làm công trình sắc hoa thanh niên tại đơn vị; thu lượm túi nilon, rác thải dọc các tuyến đường chính, bãi biển; quét dọn, trồng hoa trên đoạn đường thanh niên tự quản; cắm bảng tuyến đường văn minh đô thị cấp Trung ương trên đường Võ Thị Sáu; xử lý các “điểm đen” về môi trường tại địa phương... Anh Nguyễn Hồng Phong, Phó Bí thư Thị đoàn Sông Cầu, cho biết: Tháng Thanh niên năm nay, Thị đoàn đề ra một số chỉ tiêu quan trọng, trong đó có chỉ tiêu 100% xã đoàn, phường đoàn cụ thể hóa phong trào “Thanh niên Sông Cầu tham gia xây dựng văn minh đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường” bằng các công trình, phần việc thanh niên. Nội dung trọng tâm là xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, vận động thanh niên đô thị xây dựng lối sống thanh lịch, văn minh, nghĩa tình.

 

Tại bãi biển TP Tuy Hòa và kè Bạch Đằng, không khí của “Ngày chủ nhật xanh” cũng náo nhiệt không kém. Sau phát động ra quân bảo vệ môi trường của Ban Thường vụ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, gần 500 ĐVTN của 43 tổ chức cơ sở đoàn đã di chuyển đến các địa điểm, tiến hành làm vệ sinh. Một số cơ sở đoàn huy động đông đảo ĐVTN tham gia để tăng thêm khí thế và hiệu quả cho hoạt động.

 

Anh Trương Paven, Bí thư Đoàn Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, cho hay: “Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh giao chỉ tiêu cho Đoàn trường cử 50 đoàn viên tham gia “Ngày chủ nhật xanh”. Nhưng thiết nghĩ, đây là một hoạt động có tính giáo dục cao, nên chúng tôi đã huy động 90 đoàn viên là học sinh tham gia. Qua hoạt động này, các em nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, góp phần chung tay xây dựng đô thị văn minh. Nhà trường và Đoàn trường cũng sẽ duy trì đều đặn phong trào “Ngày chủ nhật xanh” thông qua việc tổ chức cho các em làm vệ sinh, trồng cây, chăm sóc vườn hoa thanh niên trong khuôn viên trường”.

 

Phát triển phong trào bền vững

 

Theo anh Nguyễn Trung Lương, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn, công nhân, viên chức và đô thị Tỉnh đoàn, phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đã được Trung ương Đoàn phát động từ nhiều năm qua. Mỗi năm, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Phú Yên đều có ít nhất từ 3-5 đợt ra quân đồng loạt “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” vào các dịp lễ tết, Tháng Thanh niên... Tại các tổ chức cơ sở đoàn, phong trào này đều được duy trì đều đặn hàng tuần, hàng tháng và trở thành một trong những hoạt động lớn của đơn vị. Thời gian qua, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức phong trào “Ngày chủ nhật xanh” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như: Chiến dịch “Làm sạch bờ biển” và tổng dọn vệ sinh tuyến đường thanh niên tự quản của Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh và Thị đoàn Sông Cầu; thả cá rô đầu vuông giống xuống Bầu Súng nhằm tái tạo môi trường sống, cân bằng hệ thống thủy sinh của Xã đoàn An Mỹ (huyện Tuy An); dọn vệ sinh và giải quyết “điểm đen” ô nhiễm môi trường tại địa phương của Xã đoàn An Hải (huyện Tuy An)… “Ngày chủ nhật xanh” được tổ chức đồng loạt, rộng khắp tại tất cả tổ chức cơ sở đoàn với sự tham gia nhiệt tình của hàng ngàn ĐVTN cùng những hành động thiết thực đã và đang tác động tích cực đến người dân, giúp họ tự ý thức được việc bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của mình”, anh Lương cho biết thêm.

 

Hiện nay, tình trạng vứt rác thải bừa bãi vẫn còn diễn ra. Tình trạng ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề nóng tại các địa phương. Vậy nên, “Ngày chủ nhật xanh” không chỉ là đi dọn rác, mà thông điệp quan trọng của hoạt động này muốn hướng tới là đánh thức “màu xanh” trong tư duy của ĐVTN và người dân. Để phong trào này thực sự hiệu quả, phát triển rộng khắp và bền vững, mỗi ĐVTN phải là một tuyên truyền viên tích cực, gương mẫu đi đầu trong việc bảo vệ môi trường. Các tổ chức cơ sở đoàn cần duy trì và thành lập mới các đội tuyên truyền bảo vệ môi trường, triển khai các hoạt động cụ thể để bảo vệ môi trường; đều đặn thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” một cách hiệu quả, khơi dậy ý thức tự giác cùng tham gia của cộng đồng.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek