Thứ Sáu, 04/10/2024 14:32 CH
Đội ứng cứu nhanh tai nạn giao thông
Thứ Tư, 20/01/2016 08:25 SA

Đội thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông phường Xuân Yên tham gia tập huấn công tác sơ cứu, ứng cứu người bị tai nạn giao thông - Ảnh: N.CHƯƠNG

Qua hơn 1 năm thành lập, Đội thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông (Đội ứng cứu nhanh TNGT) phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) đã phát huy hiệu quả trong việc sơ cứu, ứng cứu nhanh các trường hợp bị TNGT trên địa bàn, góp phần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

 

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

 

Theo thượng úy Võ Xuân Duy, Phó Trưởng Công an phường Xuân Yên kiêm Đội trưởng Đội ứng cứu nhanh TNGT, trong năm 2015, trên địa bàn phường đã xảy ra 3 vụ TNGT, 18 vụ va chạm, làm chết 3 người, bị thương 14 người. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người điều khiển các loại phương tiện (ô tô, mô tô) còn kém. Hầu hết những vụ TNGT, va chạm giao thông trên đều được người dân gọi báo cho Đội ứng cứu nhanh TNGT thông qua số điện thoại của Công an phường Xuân Yên. Khi có tình huống xảy ra, các thành viên trong đội khẩn trương có mặt tại hiện trường để sơ, cấp cứu ban đầu và kịp thời đưa người bị thương đi bệnh viện; đồng thời bảo vệ hiện trường, thu thập những thông tin có liên quan đến vụ việc để cung cấp cho lực lượng chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

 

Ngoài ra, Đội ứng cứu nhanh TNGT còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự, Ban bảo vệ dân phố của phường tổ chức 54 lượt tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường nội thị, các tuyến đường thường xảy ra tai nạn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, như vi phạm tốc độ, vượt quá nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm… Thượng úy Võ Xuân Duy cho biết: “Trong năm 2015, qua tuần tra, kiểm soát, chúng tôi đã phát hiện lập biên bản 15 trường hợp vi phạm Nghị định 171/CP; nhắc nhở 31 trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; răn đe kiểm điểm 31 thanh niên có biểu hiện thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ; nhắc nhở 169 hộ kinh doanh và buộc viết cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, hè phố để buôn bán. Ngoài ra, chúng tôi còn thông báo 8 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông cho các đơn vị, cơ quan, nơi người vi phạm cư trú, làm việc biết để quản lý, giáo dục”. Theo thượng úy Võ Xuân Duy, để phát huy tốt hơn nữa việc sơ cứu, ứng cứu người bị thương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên cần phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ sơ cứu, ứng cứu nhanh về TNGT thường xuyên hơn để các thành viên trong đội nâng cao kỹ năng sơ cứu người bị thương khi xảy ra tai nạn.

 

Bà Trần Thị Tuyết Nhung, một người dân ở phường Xuân Yên, cho hay: “Từ ngày có Đội ứng cứu nhanh TNGT của phường, nhiều người bị thương khi va quẹt xe cộ hoặc xảy ra TNGT đã được ứng cứu và đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Nhờ đó, họ đã qua khỏi cơn nguy kịch”.

 

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

 

Cùng với tổ chức sơ cứu ban đầu, tham gia bảo vệ hiện trường, kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu, Đội ứng cứu nhanh TNGT phường Xuân Yên còn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Nổi bật là đội đã chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên phường Xuân Yên phát động phong trào toàn dân tham gia đảm bảo an toàn giao thông trong đoàn viên, thanh niên; phối hợp với Mặt trận, các trường học, Ban nhân dân các khu phố… tổ chức tuyên truyền sâu rộng từ phường đến các khu phố để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, đội lồng ghép tuyên truyền phòng, chống cháy nổ gắn với phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết, các sự kiện lớn của đất nước và địa phương tại 21 điểm ở 4 khu phố, trường học với hàng ngàn lượt người dân tham gia.

 

Từ những hoạt động thiết thực trên, bước đầu Đội ứng cứu nhanh TNGT phường Xuân Yên đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phường nói riêng và TX Sông Cầu nói chung. Ông Nguyễn Văn Lành, một người dân ở phường Xuân Yên, nói: “Việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đã giúp người dân chúng tôi nắm bắt những quy định cần thiết khi tham gia giao thông. Theo tôi, đội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ sâu rộng và thường xuyên hơn nữa đến với người dân, nhất là trong thanh thiếu niên để góp phần hạn chế TNGT”.

 

Năm 2014, Trung ương Đoàn triển khai đề án Đội thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, Tỉnh đoàn đã chọn phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) và huyện Đông Hòa để làm thí điểm. Đến nay, hai đội hình trên đã phát huy hiệu quả trong việc sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra TNGT.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek