Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Thương hiệu của tuổi trẻ Phú Yên
Thứ Ba, 11/08/2015 08:13 SA

Sinh viên tình nguyện khám bệnh cho người nghèo - Ảnh: CTV

20 năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Phú Yên ngày càng lan tỏa sâu rộng, nhiều thanh niên đã thể hiện sự khát vọng, cống hiến sức trẻ vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

 

LAN TỎA CHIẾN DỊCH TÌNH NGUYỆN

 

Năm 1995, “Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè” được tuổi trẻ Phú Yên tổ chức tại các xã khó khăn thuộc 3 huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân. Qua đó, đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong tỉnh tình nguyện về xóa mù chữ, ôn tập văn hóa hè, tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi. Đây là dấu mốc lịch sử khởi động chiến dịch tình nguyện hè mà đỉnh cao là chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã lan tỏa sâu rộng cho tới bây giờ. Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Phú Yên đã kế thừa, phát huy những thành quả đạt được, ra sức thực hiện xuất sắc hai phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” với nhiều mô hình hay, thiết thực. Như ra quân thực hiện “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; tổ chức các “Kỳ nghỉ hồng”, “Chiến dịch 60 ngày đêm về cơ sở”, “Đội tình nguyện xây dựng cơ sở”...

 

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên Bùi Thanh Toàn cho biết: “Trong 20 năm qua, bên cạnh tổ chức các hoạt động tình nguyện về cơ sở, các cấp bộ đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện an sinh xã hội như: khám, phát thuốc cho hơn 100.000 người nghèo; tặng quà cho gần 44.000 gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền hàng tỉ đồng. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn tổ chức hàng ngàn hoạt động chăm lo cho thiếu niên nhi đồng, các hoạt động tình nguyện tri ân nhân Ngày Thương binh liệt sĩ như: các chiến sĩ áo xanh tổ chức ôn tập văn hóa hè cho 33.450 học sinh; làm hàng ngàn đèn ông sao thắp lên niềm vui trung thu cho các em nhỏ tại nơi đóng quân; trao hơn 2.200 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam... Đặc biệt, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã vận động trên 170.000 lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện hiến hàng ngàn đơn vị máu cứu sống hàng trăm bệnh nhân nghèo, góp phần làm cho phong trào ngày càng lớn mạnh”.

 

DẤU ẤN TRONG LÒNG DÂN

 

Trải qua 20 năm, một trong những hoạt động tình nguyện để lại dấu ấn đậm nét nhất chính là chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh diễn ra đều đặn hàng năm. Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới”, đến nay, các bạn trẻ đã thực hiện hơn 1.000 công trình thanh niên với tổng giá trị hơn 20 tỉ đồng; thực hiện 200km đường bê tông nông thôn, sửa chữa và xây mới 840 nhà Nhân ái và nhà Đại đoàn kết, nhà văn hóa thôn, thắp sáng hơn 60km đường nông thôn; đảm nhận hơn 500 công trình, phần việc bảo vệ môi trường thu hút hơn 120.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Ông Nguyễn Văn Tân ở xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) nói: “Tuyến đường giữa thôn Lạc Điền và Bình Thắng có chiều dài 1.105m, rộng 3m. Do nhiều yếu tố mà hàng chục năm qua người dân và chính quyền địa phương chưa làm được bê tông. Vậy mà trong hai năm chiến dịch Mùa hè xanh 2014 và 2015, các chiến sĩ tình nguyện của Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã tình nguyện về đây giúp người dân thi công, bê tông hóa tuyến đường này, bà con rất phấn khởi. Từ nay, người dân chúng tôi sẽ không còn phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa bùn”, đi lại vất vả nữa”.

 

Không chỉ tạo dấu ấn trong việc làm đường bê tông, các chiến sĩ áo xanh còn để lại nhiều công trình nước sạch, kênh mương nội đồng, Thắp sáng đường quê, xây nhà Đại đoàn kết cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn… Bà Nguyễn Thị Thu Trang ở xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) cho hay: “Hai năm về trước, người dân các thôn Dân Phú 1 và Phú Mỹ vào ban đêm rất vất vả khi đi lại trên tuyến đường liên thôn này. Đường xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”. Nhưng hai năm trở lại đây, được chính quyền địa phương đầu tư làm đường bê tông, còn sinh viên tình nguyện của Trường đại học Phú Yên hỗ trợ tiền mua vật tư, thiết bị và thi công thắp sáng gần 2km. Bây giờ bà con chúng tôi đi lại rất dễ dàng, hàng đêm có điện thắp sáng góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương”.

 

20 năm tình nguyện cũng là chặng đường để phong trào trở thành thương hiệu của tuổi trẻ Phú Yên, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

 

Qua gần một tháng ra quân chiến dịch Mùa hè xanh năm 2015 (từ ngày 14/7 đến 11/8), đến nay, 450 chiến sĩ tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh đóng quân tại 11 địa bàn khó khăn của các huyện Tây Hòa, Tuy An, Đồng Xuân, Sông Hinh và TX Sông Cầu đã tổ chức 227 buổi ôn tập văn hóa và phổ cập Anh văn hè, thu hút gần 1.000 học sinh tham gia; trao tặng 215 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng số tiền 95 triệu đồng; thi công 10km “Thắp sáng đường quê”, trồng 283 trụ điện và lắp đặt 283 bóng đèn, tổng giá trị công trình là 125 triệu đồng. Ngoài ra, các đội hình còn phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện 1,3km đường bê tông, tổng trị giá công trình là 590 triệu đồng. Trong đó, các đội hình đóng góp 400 triệu đồng và 820 ngày công; thực hiện công trình thanh niên “Đưa nước ngược dòng” phục vụ cho việc tưới 176,6ha lúa, tổng kinh phí gần 200 triệu đồng; xây dựng một phòng học lớp mẫu giáo với tổng trị giá 200 triệu đồng; xây nhà Kế hoạch nhỏ trị giá 120 triệu đồng; thi công kênh mương nội đồng bằng bê tông với chiều dài 100m, rộng 0,6m, tổng giá trị công trình 100 triệu đồng; thi công 1km đường ống dẫn nước sạch về cho người dân sử dụng trị giá 120 triệu đồng…

 

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội

Sinh viên tỉnh Phú Yên Bùi Thanh Toàn

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek