Có khá nhiều cô gái ở Tuy Hoà phụ giúp gia đình buôn bán, nhưng để trở thành nhà doanh nghiệp thực thụ thì rất hiếm. Với khả năng và sự nỗ lực, hai nữ giám đốc đã khẳng định bản lĩnh kinh doanh của mình khi vừa tròn 24 tuổi.
CÔ GÁI HỖ TRỢ THƯƠNG HIỆU
Giám đốc Công ty Nhãn hiệu Việt Lê Thị Bích Ngọc
Lê Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty Nhãn hiệu Việt (Nguyễn Thái Học, TP Tuy Hoà), khởi sự và điều hành doanh nghiệp này mới hơn 1 năm nhưng được giới kinh doanh khá tín nhiệm. Khi còn là sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Thiết kế đồ họa - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM, Ngọc đã tìm được việc làm. Năm 2005, tốt nghiệp ĐH, với ước mơ tạo dựng một “khung trời riêng”, Ngọc trở về quê cùng người anh trai mở doanh nghiệp tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp khác về sở hữu trí tuệ và công nghệ thông tin. Ngọc thổ lộ: “Việc mở công ty được ấp ủ lâu lắm rồi nên ngay từ khi còn ngồi ở giảng đường đại học, mình tranh thủ học thêm để có chứng chỉ Quản lý nhân sự. Công việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu không còn mới ở nhiều nơi nhưng với Phú Yên thì khá mới mẻ. Mình yêu thích việc thiết kế các loại mẫu mã hàng hoá, xây dựng các trang web để hỗ trợ thương mại. Nhiều doanh nghiệp trên bước đường hội nhập chắc chắn rất cần những điều đó”.
Thời gian đầu, Ngọc và anh em trong doanh nghiệp suốt ngày phải lo đi giới thiệu, chào mời, thậm chí nhiều lúc phải làm miễn phí để khách hàng tiếp cận, làm quen với Công ty Nhãn hiệu Việt. Ngọc bộc bạch: “Khó khăn buổi đầu kể sao cho hết, nhưng với quyết tâm cộng với cách làm việc khoa học của tập thể công ty, bây giờ mình rất yên tâm với công việc điều hành doanh nghiệp…”. Chỉ mới hơn 1 năm, Công ty Nhãn hiệu Việt đã hỗ trợ xây dựng trên 60 nhãn hiệu, trên 10 website, tổ chức hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại… cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Với phương châm “Bạn của doanh nghiệp”, cô gái trẻ này đang tiếp tục tìm tòi, sáng tạo mở rộng chiến lược kinh doanh, khẳng định “thương hiệu” mà Nhãn hiệu Việt đang làm.
GIÁM ĐỐC TRẺ CỦA DOANH NGHIỆP BÌNH SVC
Giám đốc kinh doanh Doanh nghiệp Bình SVC Phạm Thùy Linh
Thông qua 2 tác phẩm kỷ lục “Chiếc bình hoa bằng gáo dừa lớn nhất Việt Nam” và “Chiếc đèn bàn bằng gáo dừa lớn nhất Việt Nam” do Vietbooks công nhận, Doanh nghiệp mỹ nghệ Bình SVC thực sự được nhiều người biết đến và càng bất ngờ hơn khi biết giám đốc kinh doanh của doanh nghiệp này là Phạm Thuỳ Linh, một cô gái mới 24 tuổi. Thùy Linh tốt nghiệp Trường trung cấp kế toán 4 (TP Hồ Chí Minh) năm 2002 và hiện đang theo học đại học tại chức ngành tài chính kế toán. Năm 2003, gia đình Linh lập doanh nghiệp, thế là cô con gái rượu của ông Phạm Hồng Bình chính thức bước vào thương trường với bao gian truân. Vừa tìm vốn sản xuất, “săn” nguyên liệu hàng khắp nơi, Linh vừa trăn trở nghĩ cách quảng bá thương hiệu. Giám đốc Linh cùng các thành viên doanh nghiệp bàn bạc đưa ra ý tưởng táo bạo: làm những sản phẩm kỷ lục để tạo thương hiệu! Đây là chuyện không mới của nhiều doanh nghiệp nhưng cái khó của Bình SVC là làm cái gì đây và… tiền ở đâu, trong khi để đủ vốn đầu tư cho xưởng sản xuất, doanh nghiệp đã phải vay mượn rất nhiều. Suốt một năm trời, bằng nhiều mối quan hệ, cuối cùng Linh đã xoay xở được hàng trăm triệu đồng, để doanh nghiệp thực hiện 2 tác phẩm kỷ lục “Huyền sử đời Hùng” (bình hoa) năm 2005 và “Nguồn sáng Việt” (đèn bàn) năm 2006. Hiệu quả từ 2 kỷ lục này khá tốt và cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng mỹ nghệ Bình SVC được nhiều người chú ý. Vậy là hàng trăm mẫu mã bình cắm hoa, đèn bàn, tranh tường, bàn ghế, vật dụng trang trí,… bằng gáo dừa đã được đặt hàng từ trong và cả ngoài nước.
Vừa làm vừa miệt mài học hỏi, Giám đốc Thuỳ Linh còn là một tay thiết kế mẫu mã khá chuyên nghiệp của Doanh nghiệp mỹ nghệ Bình SVC…
HOÀNG YẾN