Thứ Năm, 24/10/2024 01:35 SA
Câu lạc bộ môi trường xanh:
Nhiều sáng tạo bảo vệ môi trường
Thứ Tư, 26/11/2014 09:51 SA

Các thành viên CLB Môi Trường Xanh trao 5 triệu đồng cho em Nguyễn Thị Ngọc Mai, một học sinh nghèo ở thôn Nguyên Hà (xã Sơn Nguyên) có điều kiện đến trường - Ảnh: N.THÀNH 

Không chỉ mang lại thu nhập cho bản thân, gây quỹ cho câu lạc bộ (CLB), thành viên của CLB Môi Trường Xanh (xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) còn tạo ra các sản phẩm hữu ích từ rác thải, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

SẢN PHẨM TÁI CHẾ HỮU ÍCH

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Sơn Hòa chung tay xây dựng nông thôn mới” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tháng 9/2013, Chi đoàn thôn Nguyên Hà (xã Sơn Nguyên) thành lập CLB Môi Trường Xanh với 40 đoàn viên, hội viên tham gia. Qua đó, các thành viên trong CLB đi thu gom rác thải tại các con đường trong thôn vừa để bảo vệ môi trường, vừa bán phế liệu gây quỹ cho CLB hoạt động. Anh Nguyễn Bá Nha, Bí thư Chi đoàn thôn Nguyên Hà, Chủ nhiệm CLB Môi Trường Xanh, cho biết trên địa bàn xã, người dân thường xuyên thu hoạch mía nên lá mía khô rơi vãi trên đường và vứt rác bừa bãi. Hàng ngày, các thành viên CLB thu gom rác về phân loại, lá mía thì ủ làm phân bón; các loại ny lông, nhựa thì bán ve chai gây quỹ cho CLB; một số dùng làm chất đốt. Điển hình, tận dụng rác thực vật, dăm bào, trấu… bằng cách dùng lò khò và quạt gió 12V anh Nha đã sáng chế ra “Bếp tiện ích” để đun nấu trong gia đình. Mô hình này vừa tiết kiệm nhiên liệu đun nấu, giảm chi tiêu, vừa góp phần xử lý rác thải nông nghiệp một cách khoa học. Giải pháp “Bếp tiện ích” đã đạt giải 3 Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 5 năm 2012-2013 và giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12 năm 2012-2013. Ngoài ra, giải pháp này còn được Sở TN-MT Phú Yên trao giải nhất Môi trường năm 2013-2014.”

 

Mặt khác, các thành viên trong CLB còn tìm tòi, nghiên cứu, tận dụng các phế phẩm để tái chế những sản phẩm hữu ích. Nhiều tranh len, hoa giấy, hoa vải,… bằng nguyên liệu giấy loại; vải thừa hay móc chìa khóa bằng nắp bia, đèn ngủ bằng vỏ lon bia… được “sản xuất” hàng loạt, bán gây quỹ làm từ thiện. Anh Phạm Đức Trí, một thành viên của CLB, tâm sự: “Trước khi tham gia CLB, tôi không biết rác thải có thể tận dụng. Nhưng chỉ cần một chút khéo léo và sáng tạo, tôi nghĩ ai cũng có thể góp sức bảo vệ môi trường”.

 

Ngoài ra, các thành viên CLB Môi Trường Xanh còn tham gia phát quang bụi rậm, quét dọn đường làng ngõ xóm, san lấp những chỗ nước đọng trong thôn để diệt bọ gậy… thu hút nhiều thanh niên tham gia. Từ đó, nhiều người dân trong thôn cũng có ý thức hơn trong việc tập trung rác thải và giữ gìn vệ sinh môi trường để thôn xóm ngày càng sạch, đẹp hơn.

 

NHIỀU HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN

 

Để có kinh phí cho CLB hoạt động, ngoài đảm nhận công trình thanh niên tự quản thu gom, xử lý rác thải; công trình thanh niên tự quản đoạn đường từ cầu Nguyên Cam đến cầu Nguyên Hà, CLB còn phối hợp với Xã đoàn Sơn Nguyên nhận làm vệ sinh, cắt tỉa cây cảnh khuôn viên UBND xã, mỗi tháng gây quỹ 500.000 đồng. Từ đó, với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, CLB đi thăm, tặng quà cho người già, các gia đình khó khăn, neo đơn nhân các ngày lễ, tết; tặng sách, vở cho học sinh nghèo vào đầu năm học. Đồng thời, CLB vận động đoàn viên tham gia sửa lại căn nhà cho 2 hộ nghèo Nguyễn Ngọc Hải và Lê Thị Bích Thư trong thôn; hỗ trợ 1,5 triệu đồng và 8 ngày công làm chuồng bò cho bà Nguyễn Thị Ca bị tàn tật, gia đình neo đơn thuộc diện nghèo của địa phương. Mới đây, chi đoàn vận động các nhà hảo tâm trao học bổng 5 triệu đồng cho em Nguyễn Thị Ngọc Mai, học sinh nghèo vượt khó tại địa phương. Đặc biệt, CLB đã cùng chính quyền, người dân thực hiện bê tông hóa 200m đường giao thông nông thôn tại các thôn Nguyên Hà, Nguyên An và Nguyên Trang.

 

“Để tạo sự đoàn kết giữa các thành viên trong CLB, tối thứ 7 hàng tuần, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ, giao lưu văn nghệ, tham gia các trò chơi và giao lưu với các chi đoàn trong xã để phát triển kỹ năng mềm cho các thành viên. Thông qua các buổi sinh hoạt, một số thanh niên đã thay đổi tác phong, hành động, trở thành người có ích cho xã hội”, Chủ nhiệm CLB Môi Trường Xanh Nguyễn Bá Nha cho biết.

 

Theo Bí thư Xã đoàn Sơn Nguyên Đặng Thị Thu Trang, mặc dù mới thành lập hơn 1 năm, nhưng CLB Môi Trường Xanh đã có nhiều hoạt động thiết thực tình nguyện vì cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới… thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia. Hiện nay mô hình này đã được Huyện đoàn Sơn Hòa nhân rộng ra 14/14 xã, thị trấn trong toàn huyện.

 

HIẾU TRUNG - NGUYỄN THÀNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek