Thứ Năm, 24/10/2024 07:24 SA
Tuổi trẻ Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác
Thứ Tư, 26/03/2014 07:49 SA

Cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong cả nước, tuổi trẻ Phú Yên đã quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trao đổi với Báo Phú Yên về việc thực hiện chỉ thị này, anh Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên cho biết:

 

thanh-toan140326.jpg

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Bùi Thanh Toàn - Ảnh: T.HIẾU

Xuất phát từ vị trí quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Phú Yên xác định và nhận thức rõ, đây là giải pháp quan trọng hàng đầu để khắc phục, ngăn ngừa tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt các cấp. Chính vì vậy, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát từ việc tổ chức học tập, quán triệt nội dung của Chỉ thị 03 đến việc cụ thể hóa bằng những kế hoạch, chương trình hành động, hướng dẫn kịp thời đến các cơ sở đoàn chuyển mạnh từ “học tập” sang “làm theo” lời Bác.

 

Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 03, các cấp bộ đoàn đã triển khai sâu rộng và có hiệu quả trong toàn Đoàn với nhiều nội dung như: Đề án Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi Phú Yên giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020; công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến khi học hết cấp học hoặc tốt nghiệp THPT; công trình thanh niên cấp tỉnh “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt hơn 5.000 bóng đèn tại các địa bàn nông thôn, miền núi trong tỉnh... Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 03 đã xuất hiện nhiều tập thể, gương cá nhân điển hình làm theo lời Bác được Tỉnh đoàn tuyên dương, khen thưởng.

 

song-cau140326.jpg

Tuổi trẻ Sông Cầu tham gia làm đường giao thông nông thôn- Ảnh: B.KÍNH

* Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị có những khó khăn, hạn chế gì và đâu là nguyên nhân, thưa anh?

 

- Việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị ở một số cơ sở đoàn, nhất là những cơ sở đoàn ở vùng sâu, vùng xa còn chậm, chưa quyết liệt, còn mang tính hình thức và chưa rộng khắp nên hiệu quả mang lại chưa cao; kết quả làm theo cũng chưa thực sự rõ nét, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện chỉ thị này trong lực lượng ĐVTN cá biệt, thanh niên có lối sống thiếu lý tưởng, thực dụng, thanh niên mắc vào các tệ nạn xã hội vẫn còn có những hạn chế nhất định, nhưng chưa có giải pháp thật sự hữu hiệu tại các cơ sở đoàn. Một số cơ sở đoàn chưa chú trọng đúng mức trong công tác phát hiện, biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để cổ vũ, động viên, khích lệ phong trào thi đua trong cán bộ, ĐVTN, thiếu nhi.

 

Những nguyên nhân, vướng mắc trên là do cán bộ đoàn ở một số cơ sở còn yếu về kỹ năng, nghiệp vụ, chưa chủ động trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác từ cấp trên; chưa chủ động sáng tạo trong việc tổ chức triển khai các mô hình, cách làm hay phù hợp với đặc thù của địa phương, đơn vị mình.

 

xay-nha-1140326.jpg

Sinh viên tình nguyện xây nhà cho một hộ dân ở thôn 2 Tháng 4, xã Ea Ly (Sông Hinh) - Ảnh: T.HIẾU

* Trong thời gian tiếp theo, để triển khai Chỉ thị 03 đạt hiệu quả hơn nữa, theo anh cần có những giải pháp gì, nhất là ở các cơ sở đoàn?

 

- Phát huy những kết quả đạt được trong 3 năm qua, các cấp bộ đoàn cần phải tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp như: Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và chủ đề học tập năm 2014 đến tất cả cán bộ đoàn, ĐVTN, lấy làm theo Bác làm trọng tâm; đồng thời đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho ĐVTN, thiếu nhi và gắn thực hiện Chỉ thị 01 của BTV Trung ương Đoàn, Chỉ thị 23 của BTV Tỉnh ủy.

 

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 và chuyên đề học tập làm theo gương Bác năm 2014; kịp thời sơ, tổng kết, phát hiện, biểu dương, nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả thiết thực, gương người tốt việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngay ở cấp cơ sở; thẳng thắn phê bình đối với cơ sở đoàn chưa triển khai thực hiện đảm bảo.

 

Tiếp tục có những giải pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03; chủ động tham mưu các cấp ủy đảng tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ đoàn thực hiện chỉ thị này gắn với thực hiện nhiệm vụ của Đoàn cùng cấp hàng năm. Sáng tạo, cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sát hợp với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ của từng cá nhân; lấy kết quả thực hiện làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

 

* Xin cảm ơn anh!

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek