Thứ Năm, 24/10/2024 11:32 SA
Các doanh nghiệp đang cần nhiều lao động trẻ
Thứ Tư, 18/12/2013 07:42 SA

Hiện nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ngày càng cao, nhưng các trung tâm giới thiệu việc làm vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu này. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Phú Yên thuộc Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

tu-van131218.jpg

Các thanh niên đang được Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Phú Yên tư vấn, giới thiệu việc làm - Ảnh: T.HIẾU

* Thưa ông, nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong năm nay như thế nào?

 

- Năm 2013, nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thông qua Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Phú Yên là trên 2.000 lao động. Vì thế, trong năm trung tâm tổ chức nhiều đợt về các xã, cụm xã tại các huyện, thị trong tỉnh để tư vấn, giới thiệu cho thanh niên và người lao động có cơ hội việc làm. Trong 2 tháng 10 và 11 vừa qua, trung tâm tổ chức tư vấn tại 18 xã, cụm xã trên toàn tỉnh cho lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người lao động, qua đó thu hút trên 1.000 ĐVTN tham gia. Qua các đợt tư vấn, giới thiệu việc làm, đến nay trung tâm đã giới thiệu được trên 750 lao động có việc làm ổn định với mức lương từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Trong đó, doanh nghiệp trong tỉnh là 3 triệu đồng/tháng và doanh nghiệp ngoài tỉnh là 5 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền tăng ca. Ngoài ra, trung tâm cũng đã giới thiệu được 8 thanh niên đi lao động tại Hàn Quốc, 14 thanh niên đi lao động tại Nhật Bản và 7 thanh niên đi lao động tại Malaysia. Như vậy so với nhu cầu mới chỉ đáp ứng được gần 50%.

 

* Theo ông, nguyên nhân nào trung tâm không đáp ứng được nhu cầu tuyển lao động của các

công ty, doanh nghiệp?

 

- Mặc dù nhu cầu tìm việc làm của người lao động tại các địa phương rất lớn nhưng khi chúng tôi về tại các xã, cụm xã tổ chức tư vấn, giới thiệu thì rất khó tiếp cận những lao động này. Cái này không phải lỗi của chúng tôi không thông báo để họ biết, thậm chí chúng tôi đã thông qua huyện đoàn, xã đoàn, tuyên truyền bằng mọi cách như: Thông báo thường xuyên trên đài truyền thanh của huyện, của xã; phát tờ rơi đến tận người lao động… nhưng qua các phiên giao dịch việc làm vẫn rất ít người cần việc đến dự. Nguyên nhân chính là những người có nhu cầu việc làm họ đang lo cho cuộc sống hàng ngày, đi làm ăn xa. Một số người đi làm theo mùa vụ để kiếm tiền nên họ không muốn bỏ một buổi đến nghe tư vấn. Chính vì thế, người cần việc làm thì khó có cơ hội để gặp được một việc làm ổn định. Tuy nhiên, tuy không đáp ứng được nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp nhưng trong năm 2013, Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Phú Yên đã tư vấn, giới thiệu đạt và vượt chỉ tiêu so với năm 2012.

 

* Để khắc phục những khó khăn trên, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trung tâm đã đề ra những giải pháp gì, thưa ông?

 

- Biết được cái khó khi tiếp xúc với người lao động tại các địa phương, trong năm 2013, trung tâm tổ chức đến từng xã, cụm xã, thậm chí định hướng tới việc tổ chức tại các thôn, buôn. Ngoài ra, trong tháng 8 vừa qua, trung tâm cũng đã tổ chức tư vấn cho các trưởng thôn, buôn, khu phố tại 6 huyện trong tỉnh để những người này trở thành cộng tác viên cho trung tâm tại các địa bàn nông thôn, miền núi để họ trực tiếp tư vấn cho người lao động tại địa phương mình.

 

Trong năm 2014, Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục tổ chức nhiều buổi tư vấn, giới thiệu việc làm tại các địa phương. Nếu địa phương nào tạo điều kiện, chúng tôi sẽ triển khai đến từng thôn, buôn để tạo điều kiện cho người lao động được tư vấn và giới thiệu việc làm. Theo kế hoạch, chúng tôi tư vấn đến đâu sẽ treo băng rôn tuyển dụng tại địa phương đó; đồng thời phối hợp với các bí thư xã đoàn trực tiếp nhận hồ sơ để thuận lợi cho người lao động. Trung tâm phấn đấu tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động năm sau nhiều hơn năm trước, nhất là tư vấn xuất khẩu lao động tại các nước có thu nhập cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản…

 

* Xin cảm ơn ông!

HIẾU TRUNG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek