Thứ Năm, 02/05/2024 13:38 CH
Đừng để trẻ em “nghiện” công nghệ số
Thứ Hai, 14/12/2020 17:36 CH

Công nghệ thông tin đang phát triển mạnh, kéo theo đó là các thiết bị được kết nối internet, giúp mọi người tiếp cận nhiều thông tin phục vụ cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay, điều đáng lo ngại là tình trạng trẻ em nghiện các thiết bị công nghệ số, quên cả việc học tập và các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm cuộc sống.

 

Rõ ràng, internet và mạng xã hội không ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều đứa trẻ ở cường độ tiếp xúc, mà nguy hiểm hơn là những nội dung thông tin, hình ảnh không lành mạnh đang gây xấu đến tâm sinh lý, đạo đức, hành vi của nhiều trẻ.

 

Nhiều bậc cha mẹ vì điều kiện mưu sinh mà ít có thời gian ở bên con, thường cho con sử dụng điện thoại, ipad, xem đó là phương tiện để dụ dỗ trẻ lúc ăn, lúc quấy khóc... Chúng tôi thường xuyên bắt gặp cảnh cha mẹ dẫn con đến các quán ăn uống. Để con mình chịu ăn, kịp giờ đến trường, hay không chạy nhảy quậy phá, nhiều bậc làm cha làm mẹ cho con sử dụng điện thoại có kết nối wifi. Nhiều đứa trẻ tay đang thoăn thoắt lướt web, miệng thì nhai thức ăn, không để ý đến những gì diễn ra xung quanh.

 

Hay như vừa rồi chúng tôi chứng kiến cảnh một học sinh THCS ở TX Đông Hòa, vừa đi học về đến nhà, vừa vứt sách vở xuống bàn là cầm chiếc điện thoại di động lướt web để tìm kiếm không tin gì đó. Vì nhà không có sóng wifi, nên học sinh này phải chạy ra lề đường bê tông cạnh nhà người hàng xóm để xài ké wifi. Quên cả ăn uống sau giờ học mệt mỏi, em mải mê lướt web cả giờ đồng hồ, mà cha mẹ của em không nhắc nhở.

 

Không thể cấm hoàn toàn việc trẻ em sử dụng thiết bị di động có kết nối internet, vì khoa học và công nghệ đang tạo ra nhiều mặt tích cực phục vụ con người, trong đó có việc học của trẻ. Thế nhưng, muốn trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ số một cách an toàn, thì trước tiên phụ huynh phải định hướng cho con, tránh để trẻ sử dụng quá thời gian, khai thác những nội dung không phù hợp với lứa tuổi và nhất là không được sử dụng nhiều đến mức độ nghiện.

 

Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, trong khi công cụ quản lý có lúc chưa theo kịp. Vì vậy, ngoài việc tăng cường quản lý, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng về lĩnh vực công nghệ thông tin, thì gia đình và nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát, theo dõi, định hướng giúp trẻ có sự phát triển thể chất, tinh thần lành mạnh, tránh để ảnh hưởng công nghệ quá mức. Các bậc cha mẹ cần nâng cao nhận thức, kỹ năng tiếp xúc, nuôi dạy con cái theo phương pháp đúng đắn; tạo điều kiện để trẻ tham gia các hoạt động thể chất lành mạnh, giúp trẻ có được trải nghiệm tuổi thơ bổ ích...

 

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để trẻ sử dụng các thiết bị di động sẽ tác động rất xấu đến tâm sinh lý của trẻ: Làm trẻ tăng nguy cơ béo phì lên tới hơn 30%, tăng nguy cơ mất ngủ lên 55%, suy giảm hệ thống miễn dịch do tiếp xúc với vi khuẩn trên điện thoại, gây ra các bệnh tim mạch cho trẻ, gia tăng tính bạo lực, giảm sự tập trung của trẻ...

 

LÊ VĂN HÙNG

(TP TUY HÒA)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek