Thứ Tư, 02/10/2024 21:18 CH
Cảnh giác kẻ lừa đảo
Thứ Năm, 20/01/2011 09:00 SA

Vào thời điểm gần tết, kẻ gian thường lợi dụng sự sơ hở, thiếu cảnh giác của mọi người để lừa đảo. Đã có không ít người, do cả tin nên bị kẻ xấu lừa lấy đi một số lượng lớn tiền bạc hay vật dụng có giá trị.

 

Mấy ngày gần đây, không khí gia đình ông S ở xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) bỗng trở nên trầm lắng khác lạ, trên gương mặt mỗi người đều lộ rõ sự buồn bã. Nguyên nhân là ông S bị lừa lấy bộ đèn thờ bằng đồng của gia đình vốn có giá không dưới 10 triệu đồng. Cuối tuần trước, một thanh niên lạ không biết từ nơi đâu đã tới lân la làm quen và tấm tắc khen bộ đèn thờ có giá trị để lấy lòng ông. Để tạo lòng tin, vị khách này tự nhận là bạn thân của người cháu ông S, do có nghe cháu ông khoe bộ đèn thờ nhà ông có giá trị nên tò mò muốn qua xem thử cho biết. Vì nể bạn của cháu, ông S đã lấy bộ đèn thờ ra để vị khách chiêm ngưỡng, bình xét. Sau khi xem xong, khách cho biết người chú ruột của anh ta làm nghề đánh bóng đèn thờ nên ngỏ ý muốn giúp ông S đưa đèn đi đánh bóng lại cho mới mà không mất tiền. Vì quá tin “bạn” của cháu, lại nghĩ tiết kiệm được ít tiền nên ông S đã đồng ý giao bộ đèn thờ trên cho y mà không một chút mảy may nghi vấn. Ai ngờ, sau khi nhận xong, vị khách trên ôm cả bộ đèn thờ “dông” tuốt khiến gia chủ tiếc của đến mất ăn mất ngủ.

 

Thời gian qua, ở huyện Tây Hòa  có một số người bị “nhân viên tiếp thị” “dụ” mua hàng giả, hàng nhái với giá cao. Theo lời các nạn nhân, những người “tiếp thị” này là nữ, tuổi ngoài đôi mươi, mặc đồng phục của công ty có địa chỉ, thương hiệu hẳn hoi, trên ngực đeo thẻ nhân viên đàng hoàng nên sau khi họ giới thiệu, mọi người tin ngay. Sản phẩm họ đem ra có mẫu mã đẹp, bắt mắt, bản thân họ lại khéo ăn khéo nói khiến cho mọi người phải móc hầu bao không một chút đắn đo. Người mua vài trăm, người vài triệu, thậm chí có người mua gần chục triệu đồng. Tuy nhiên, khi các “nhân viên tiếp thị” đi rồi, mọi người lấy sản phẩm ra dùng thì hỡi ôi, có thứ không dùng được hoặc chỉ dùng được vài hôm lại hỏng. Khi đem ra tiệm sửa thì mới biết vỏ ngoài của sản phẩm được sơn phết lại, còn trong ruột toàn linh kiện “quá đát”, gỉ sét, được lắp ghép theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

 

Kẻ gian có thể xuất hiện với dáng vẻ của người thành đạt, lịch sự, có vẻ ngoài hiền lành, ăn nói có duyên. Đối tượng trục lợi của những kẻ này là những người dân nông thôn chất phác, thật thà và hay tin người. Do vậy, mọi người nên nâng cao cảnh giác với những trường hợp nêu trên, thấy khả nghi thì báo ngay cho chính quyền, công an cơ sở. Đồng thời, các cơ quan chức năng địa phương cần theo dõi, đề phòng cũng như phát hiện những trường hợp có dấu hiệu lừa đảo nhằm giúp người dân tránh được nguy cơ mất tiền của.

 

TRƯỜNG PHÚ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hãy trả lại tên cho đường
Thứ Hai, 10/01/2011 08:01 SA
Chớ để “mất bò mới lo làm chuồng”
Thứ Hai, 03/01/2011 09:00 SA
Rác gây ô nhiễm góc phố, bến tàu!
Thứ Năm, 30/12/2010 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek