Thứ Năm, 03/10/2024 07:20 SA
Huy động các nguồn lực phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng
Thứ Năm, 25/11/2010 13:35 CH

Cùng với cả nước, xu hướng đô thị hóa ở Phú Yên ngày càng phát triển. Cùng với xu hướng đô thị hóa, cả Nhà nước và nhân dân đều quan tâm đặc biệt đến hệ thống điện chiếu sáng.

 

Hiện nay, trên địa bàn Phú Yên chỉ có TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, các thị trấn và các tuyến phố chính, đoạn quốc lộ, tỉnh lộ đi qua… có hệ thống chiếu sáng. Còn đại bộ phận các ngõ phố, đường làng… chưa có hệ thống chiếu sáng.

 

Điều đáng quan tâm là hệ thống chiếu sáng hiện có vẫn sử dụng bóng đèn ống huỳnh quang, bóng đèn thủy ngân cao áp, bóng sợi đốt… nên lượng điện năng tiêu thụ tốn rất lớn mà hiệu suất phát quang lại không cao.

 

Xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng hiệu quả tiết kiệm điện năng là vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Cần đa dạng hóa các nguồn đầu tư, có chính sách cụ thể tạo điều kiện để công ty quản lý đô thị có thể từng bước trang trải chi phí quản lý; đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế, các tổ dân phố. Đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng để phục vụ cho chính mình và cộng đồng.

 

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2009/NĐ-CP quy định về hoạt động chiếu sáng tại các đô thị và khuyến khích áp dụng đối với các khu vực ngoài đô thị trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, việc xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các công trình giao thông phải được xây dựng đồng bộ với các công trình chiếu sáng đô thị. Cần sử dụng nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng được cơ quan chức năng chấp nhận và tiết kiệm năng lượng.

 

Bên cạnh Nhà nước hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, cần có cơ chế huy động vốn đóng góp từ các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư vào việc xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp chiếu sáng ngõ, hẻm trong đô thị và các khu dân cư ở nông thôn.

 

Một số hẻm phố ở phường 9 TP Tuy Hòa được chiếu sáng bởi sự đóng góp của từng nhóm dân cư là một mô hình tốt cần phát huy và nhân rộng.

 

THIÊN TRÙ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek