Thứ Bảy, 05/10/2024 02:28 SA
Cần chấn chỉnh hoạt động kinh doanh kính thuốc
Thứ Hai, 02/11/2009 09:00 SA

Tại TP Tuy Hòa hiện có nhiều cửa hàng chuyên doanh kính thuốc, nhưng loại hàng hóa đặc biệt này vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng, lộn xộn về giá cả, thiết bị đo, khám…

 

kinh-thuoc091102.jpg

Một cửa hàng bán kính ởû TP Tuy Hòa – Ảnh: XUÂN HOÀNG

 

Cách đây nửa tháng, tôi mua cặp kính ở tiệm kính trên đường Trần Hưng Đạo với giá 450.000 đồng. Nhưng cũng với đôi kính đó, một hiệu kính khác trên đường Nguyễn Trãi chỉ bán với giá 180.000 đồng. Khi kiểm tra thấy hai cái kính giống y chang nhau. Tuy biết bị “hớ” nhưng tôi chẳng làm gì được vì khi mua không lấy hóa đơn, chứng từ.

 

Thiết bị đo, khám cũng là chuyện đáng bàn. Thông thường khi khách hàng có bệnh về mắt đến tiệm để cắt kính thì phải ngồi 15 - 20 phút cho mắt ổn độ tật (do tác động của bụi đường, nắng…), sau đó mới qua các giai đoạn đo mắt bằng máy điện tử, định vị chữ cái rồi mới cắt kính. Nhưng do nôn nóng, nhiều tiệm không tuân thủ các nguyên tắc trên mà chỉ làm qua loa một số công đoạn nhằm phục vụ nhiều khách. Thậm chí có tiệm dù máy đo thị lực có độ sai lệch lớn, có khi máy bị hỏng hóc, các nhân viên phải áp dụng cách đo mắt thủ công để cắt kính cho khách. Chính tôi cũng là nạn nhân của việc làm tắc trách này khi đi đo mắt tại một tiệm kính thuốc trên đường Nguyễn Huệ. Lâu nay, mắt tôi vốn bị cận và loạn nhưng không hiểu sao kết quả đo lại báo cận 2 đi - ốp và không loạn. Nghe theo lời khuyên của nhân viên, tôi đồng ý mua cặp kính mới với giá 300.000 đồng. Lúc đầu đeo thì không sao nhưng chỉ 10 phút sau, mắt tôi bắt đầu hơi nhức. Nguy hiểm hơn cả là khi chạy xe đến ngã năm, mắt tôi bất ngờ tối sầm lại, không thấy gì và suýt đâm vào xe ngược chiều. Hôm sau đi kiểm tra mới biết, đây là tròng kính loạn 100%…

 

Nhiều tiệm chuyên doanh kính thuốc nhưng lại bán kèm luôn sản phẩm kính mát nên nhiều khi người bán cũng lẫn lộn việc bán kính mát và kính thuốc cho khách. Thằng em họ tôi vốn mắt mũi bình thường, chỉ vì muốn điệu một chút nên đến tiệm kính thời trang trên đường Trần Hưng Đạo mua kính về đeo. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà khi đeo kính vào mắt lại mờ đi. Thay vì kiểm tra sản phẩm và nhu cầu của khách, nhân viên cắt kính chỉ bảo rằng do kính mới đeo nên cảm thấy khó chịu và trấn an chỉ đeo trong một vài giờ là thích nghi ngay. Em tôi phấn khởi mang về dùng nhưng chỉ đeo vào khoảng 10 phút là mắt đau dữ dội. Đem đến tiệm kính đo thử thì mới biết đây là kính dành cho người cận 1 đi - ốp.

 

Điều đáng nguy hiểm hơn cả là việc mua bán kính thuốc là loại dịch vụ đặc biệt, có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng. Trong khi đó, phần lớn trình độ tay nghề của nhân viên cắt kính đều chưa được đảm bảo. Hầu hết tuổi đời còn rất trẻ, chỉ qua vài khóa đào tạo cấp tốc từ 2 – 4 tháng là có thể đường hoàng đo mắt. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu không biết chọn cho mình một địa chỉ đáng tin cậy để mua kính.

 

Thực tế cho thấy, việc quản lý các cơ sở kính thuốc còn khá nhùng nhằng, bởi từ lâu trách nhiệm chính về quản lý  loại hình này không hoàn toàn thuộc về Sở Y tế. Rất mong các cơ quan quản lý sớm có biện pháp chấn chỉnh hoạt động loại hình kinh doanh đặc biệt này.

 

HỮU PHÚ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek