Thứ Hai, 07/10/2024 05:47 SA
Xử phạt hành chính về thuế sai, phải bồi thường
Thứ Bảy, 12/07/2008 08:00 SA

Ông Nguyên V. G. (ở huyện Sơn Hòa) hỏi: Nếu cán bộ, công chức ngành thuế có hành vi như xử lý về thuế hoặc ra các quyết định xử phạt hành chính về thuế sai quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho người nộp thuế phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại hay không?

 

Trả lời: Theo Thông tư số 49/2008/BTC ngày 12/6/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn bồi thường thiệt hại cho người nộp thuế, người khai hải quan do hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức thuế, cán bộ, công chức hải quan trong khi thi hành công vụ gây ra, tại mục I quy định: Cơ quan quản lý thuế trực tiếp quản lý cán bộ, công chức thuế phải bồi thường thiệt hại cho người nộp thuế do hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức gây ra trong khi thi hành công vụ. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bồi thường cho người nộp thuế trong trường hợp cán bộ, công chức thuế có hành vi sau:

 

-Quyết định hoàn thuế, ấn định thuế không đúng quy định của pháp luật;

 

-Xử lý và ra quyết định xử phạt hành chính thuế sai quy định của pháp luật về thuế;

 

-Xử lý và ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế trái quy định;

 

-Thực hiện các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính không có căn cứ và yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật về thuế.

 

Trường hợp cán bộ, công chức thuế có hành vi vi phạm gây thiệt hại về tiền, tài sản cho người bị thiệt hại nhưng được xác định là do lỗi của người bị thiệt hại thì cơ quan quản lý thuế không phải bồi thường thiệt hại; trường hợp người bị thiệt hại có lỗi thì cơ quan quản lý thuế chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi do cán bộ công chức thuế gây ra.

 

Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau:

 

-Có quyết định xử lý khiếu nại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bản án, quyết định của Toà án xác định hành vi của cán bộ, công chức thuế là trái pháp luật gây thiệt hại;

 

-Có thiệt hại thực tế do hành vi vi phạm của cán bộ, công chức thuế trong khi thi hành công vụ gây ra cho người nộp thuế thuộc một trong những trường hợp cán bộ, công chức thuế có hành vi nêu trên.

 

-Người bị thiệt hại có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời hạn 2 năm kể từ ngày có quyết định xử lý khiếu nại của cơ quan nhà nước có thẩ quyền hoặc bản án, quyết định của Toà án xác định hành vi của cán bộ, công chức thuế là trái pháp luật gây thiệt hại.

 

Trường hợp có đủ điều kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, người nộp thuế phải có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan tới việc xác định mức bồi thường thiệt hại gửi cơ quan quản lý thuế để xem xét giải quyết.

                                               

Luật sư NGÔ MINH TÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek