Thứ Hai, 07/10/2024 07:24 SA
Chính sách đối với người được tặng bằng có công với nước
Thứ Năm, 22/05/2008 07:23 SA

* Ông Trần Quốc Hùng (huyện Sông Cầu) hỏi: Người được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng có công với nước, người giúp đỡ cách mạng, đã từng tham gia công tác quản lý chính quyền địa phương sau Cách mạng tháng Tám có được trợ cấp người có công với cách mạng không?

 

Sở Lao động Thương binh - Xã hội Phú Yên trả lời: Theo Công văn số 885/LĐTBXH - TBLS ngày 26/3/2006 của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội về việc giải quyết vướng mắc về trợ cấp người có công giúp đỡ cách mạng, việc giải quyết trợ cấp cho một số trường hợp người có công được thực hiện như sau: Trong danh sách của gia đình được Nhà nước tặng huân chương kháng chiến hoặc bằng huân chương kháng chiến có ghi tên hai người thì một người được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng nếu đủ điều kiện là người có công giúp đỡ cách mạng.

 

Trường hợp người đang hưởng trợ cấp chết thì một trong những người có tên trong danh sách hoặc người có tên trong bằng huân chương kháng chiến đủ điều kiện tiếp tục được hưởng trợ cấp hàng tháng. Người có công giúp đỡ cách mạng được tặng thưởng huân chương hoặc huy chương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và được tặng thưởng huân chương hoặc huy chương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ thì được hưởng một khoản trợ cấp cơ bản hàng tháng hoặc trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng (nếu có huân chương kháng chiến) hoặc chế độ trợ cấp một lần (nếu chỉ có huy chương kháng chiến). Trong thời kỳ kháng chiến, người dân có công giúp đỡ cách mạng sau đó thoát ly hoặc trực tiếp tham gia kháng chiến tại địa phương hoặc đang công tác hoặc đang hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội bắt buộc thì không thuộc đối tượng hưởng chế độ người có công giúp đỡ cách mạng. Người dân được tặng kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công”, bằng “Có công với nước” và được khen tặng huân chương kháng chiến hoặc huy chương kháng chiến là đối tượng người có công giúp đỡ cách mạng (nếu đủ điều kiện) vì vậy được hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người có công giúp đỡ cách mạng hoặc trợ cấp nuôi dưỡng. Người được Nhà nước tặng huân chương, huy chương kháng chiến, huân chương, huy chương Chiến thắng đã hưởng trợ cấp hàng tháng hoặc trợ cấp một lần theo quy định tại Thông tư số 24/1999/TT-LĐTBXH ngày 5/10/1999 hoặc thuộc diện hưởng trợ cấp một lần theo quy định tại Thông tư số 25/2000/TT-BLĐTBXH ngày 17/10/2000 của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội thì không thuộc diện hưởng trợ cấp đối với người có công giúp đỡ cách mạng. Bằng, huân, huy chương kháng chiến khen tặng cho gia đình có 3 con trở lên tòng quân; gia đình cho bộ đội, cơ quan Nhà nước mượn nhà làm nhà kho, trụ sở, nhà ở,... người và gia đình có công giúp đỡ cách mạng các nước thì không thuộc đối tượng hưởng chế độ người có công giúp đỡ cách mạng. Người đã hưởng chế độ trợ cấp đối với cán bộ “lão thành cách mạng” hoặc “tiền khởi nghĩa”, nhưng lại được tặng kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công”, bằng “Có công với nước” thì không đồng thời hưởng trợ cấp người có công giúp đỡ cách mạng và ngược lại.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek