* Ông Lê Ngọc (TP Tuy Hòa) hỏi: Những cán bộ nhà nước khi thôi làm việc (thuộc diện tinh giản biên chế) thì được hưởng những chế độ gì? Quyền lợi về BHXH được giải quyết như thế nào?
BHXH trả lời:
Tại Điều 7 Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 8/8/2007 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế đã quy định chính sách đối với những người thôi việc. Theo đó:
1. Chính sách thôi việc ngay:
Cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng tinh giản biên chế thôi việc ngay được hưởng các trợ cấp sau:
a. Được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;
b. Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng BHXH.
2. Chính sách thôi việc sau khi đi học:
Cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng tinh giản biên chế có tuổi đời dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng do hạn chế về trình độ chuyên môn không phù hợp với nhiệm vụ đảm nhận, nếu có nguyện vọng thì được cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề để thôi việc, tự tìm việc làm mới, được hưởng các chế độ sau:
a. Được hưởng nguyên tiền lương tháng hiện hưởng và được cơ quan, đơn vị đóng BHXH, BHYT trong thời gian đi học nghề, tối đa là 6 tháng;
b. Được trợ cấp một khoản kinh phí (phí học nghề) bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa là 6 tháng tiền lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề;
c. Sau khi kết thúc học nghề, được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng ở thời điểm đi học để tìm việc làm;
d. Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng BHXH;
e. Trong thời gian đi học nghề được tính thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên để nâng lương hàng năm.
3. Các đối tượng thôi việc quy định tại các khoản 1 và 2 điều này được bảo lưu thời gian đóng BHXH và cấp sổ BHXH hoặc nhận trợ cấp BHXH một lần theo quy định của Luật BHXH.