Thứ Hai, 07/10/2024 21:26 CH
Góp ý kiến Dự thảo sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam:
Cần mở rộng đối tượng kết nạp đoàn viên, đổi mới nguyên tắc và hệ thống tổ chức công đoàn
Thứ Sáu, 09/11/2007 07:50 SA

Trong lần Dự thảo sửa đổi Điều lệ Công đoàn lần này, Ban soạn thảo nêu ý kiến nên hay không nên có Phần mở đầu. Theo tôi, Phần mở đầu cần có để nêu tóm tắt cương lĩnh, tôn chỉ của tổ chức Công đoàn.

 

Nước ta hiện nay đang thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần với những tính chất khác nhau, nhất là giữa thành phần kinh tế Nhà nước và kinh tế tư bản, tư nhân, do đó hoạt động công đoàn trong các thành phần kinh tế này cũng có tính chất , mục đích khác nhau. Trong các tổ chức kinh tế Nhà nước, không có sự đối kháng về quyền lợi giữa người sử dụng lao động và người lao động, mọi người đều ăn lương Nhà nước; còn trong các tổ chức kinh tế ngoài Nhà nước có sự đối kháng về quyền lợi. Do đó, trong Phần mở đầu, Điều lệ cần xác định rõ tính chất, vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong hai loại hình kinh tế: Kinh tế Nhà nước và kinh tế ngoài nhà nước.

 

Trong Chương I: Đoàn viên. a/ Về đối tượng kết nạp công đoàn (Điều 1), nên kết nạp giám đốc doanh nghiệp tư nhân là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì tổ chức công đoàn chịu sự lãnh đạo của Đảng, không thể đảng viên lại không là đoàn viên công đoàn. Mặt khác, nếu chủ doanh nghiệp là đảng viên lại là đoàn viên công đoàn sẽ thuận lợi hơn cho việc phát triển và xây dựng tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp này.

 

b/ Về quyền đoàn viên (Điều 3): Để có sự khác biệt giữa đoàn viên công đoàn và người lao động không phải là đoàn viên, cần ghi rõ điều này: Đoàn viên được Công đoàn giáo dục, giúp đỡ, giới thiệu cho chi bộ xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. (Phù hợp với quy định tại điều 4, Chương I, Điều lệ Đảng).

          

TRẦN HỮU  

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek