Thứ Ba, 08/10/2024 03:29 SA
Từ phản ánh của người dân:
Nỗi lo từ việc nuôi vịt đàn trong khu dân cư
Thứ Ba, 07/08/2007 07:10 SA

Bà Lê Thị Nhung ở thôn Mỹ Lệ Đông, Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa phản ánh hộ ông Lê Kim Hùng nhà gần bên nuôi đàn vịt đẻ hơn 500 con tại gia đình gây mùi hôi tanh, lông vịt bay đầy vườn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình bà. Theo bà Nhung, hằng ngày đàn vịt này thải ra một lượng phân đáng kể, nhưng chủ nuôi lại không xây dựng hệ thống xử lý nên phân vịt chảy theo kênh mương mỗi khi có mưa lớn, gây ra mùi hôi tanh rất khó chịu. Bà Nhung cho biết: “Nhiều khi chúng tôi đang ăn, mùi phân vịt bay vào rất khó chịu. Đàn vịt nuôi lâu ngày làm nguồn nước bị nhiễm bẩn, phát sinh ruồi, muỗi… Nguy hiểm hơn là nếu xảy ra dịch cúm gia cầm, nguy cơ lây bệnh là rất cao”.

 

070807-dan-vit.jpg

Đàn vịt của ông Hùng đang nuôi trong khu dân cư - Ảnh: N.ĐỨC

 

Qua phản ánh của bà Nhung, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) huyện Tây Hòa đã phối hợp cùng với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Phòng Y tế huyện và chính quyền địa phương kiểm tra việc nuôi vịt giữa khu dân cư của ông Hùng. Theo TTYTDP huyện Tây Hòa, đàn vịt ông Hùng gây ô nhiễm vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Chính vì vậy, TTYTDP huyện Tây Hòa đã đề nghị UBND huyện ra quyết định đình chỉ hộ ông Hùng không được nuôi vịt tại vườn nhà mà phải chuyển cách xa khu dân cư. Phòng TN&MT huyện Tây Hòa cũng đã có thông báo khẳng định, đàn vịt của hộ ông Hùng gây ô nhiễm môi trường, có khả năng lây lan dịch bệnh ảnh hưởng cộng đồng dân cư. Nếu ông Hùng tiếp tục nuôi đàn vịt trên 300 con thì phải di chuyển đến vị trí nuôi tập trung cách xa khu dân cư.

 

Để có khu nuôi vịt tập trung, các ngành chức năng huyện Tây Hòa đã tiến hành khảo sát vị trí và sẽ thông báo cho hộ ông Hùng tiến hành di dời, nếu không di chuyển sẽ lập biên  bản vi phạm hành chính xử lý theo quy định pháp luật.

 

Ngoài hộ ông Hùng, trên địa bàn huyện Tây Hòa còn rất nhiều hộ chăn nuôi vịt đàn tại gia đình để phát triển kinh tế. Đây là vấn đề bức xúc về phát triển kinh tế gia đình, nhưng không phải vì thế mà buông lỏng công tác bảo vệ môi trường. Theo kế hoạch huyện Tây Hòa, UBND các xã lập kế hoạch, quy hoạch vùng nuôi gia cầm tập trung, chỉ đạo các HTX xây dựng kế hoạch khuyến khích và làm dịch vụ phục vụ chăn nuôi cho hộ xã viên theo hướng chuyên canh thâm canh. Vì vậy, trước mắt UBND xã Hòa Bình 2 thông báo cho các hộ chăn nuôi gia cầm số lượng đàn từ 200 con trở lên trong khu dân cư có kế hoạch di chuyển đàn gia cầm đến nơi quy hoạch.

 

Một thực tế hiện nay ở các vùng nông thôn tỉnh Phú Yên, người dân đang phát triển mạnh chăn nuôi vịt đàn, cút tại gia đình, có hộ nuôi hàng ngàn con. Đây là thực trạng đáng báo động về ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư chứ không chỉ có riêng ở huyện Tây Hòa.

 

NGUYỄN ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bảng tên lộn đầu
Thứ Bảy, 04/08/2007 07:31 SA
Trụ đèn đường làm... cảnh?
Thứ Sáu, 20/07/2007 07:09 SA
Còn đâu cổng khu phố văn hóa?
Thứ Hai, 16/07/2007 07:47 SA
Phú quý giật lùi?
Thứ Ba, 10/07/2007 13:31 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek